Vụ hành hạ trẻ ở Mầm Xanh: 'Đừng gọi họ là giáo viên mầm non, chúng tôi thấy xấu hổ!'

Đó là chia sẻ của một giáo viên mầm non trong tâm trạng “một con sâu làm rầu nồi canh” khi video bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non Mầm Xanh, TP HCM được đưa lên báo.

"Đừng lấy áp lực, mệt mỏi mà chọn cách hành hạ trẻ mầm non!"

“Là một giáo viên mầm non, biết là khổ trăm bề vì một lúc phải chăm sóc nhiều trẻ nhưng hành hạ, đánh đập trẻ như trong video khiến mình là một cô giáo cũng không chịu đựng nổi, huống chi cha mẹ các bé thấy.

Nếu là giáo viên mầm non đừng lấy áp lực, mệt mỏi mà chọn cách hành hạ trẻ. Các cô trong video bạo hành trẻ đó không xứng đứng trong hàng ngũ giáo viên mầm non đâu, đừng gọi họ là giáo viên mầm non, chúng tôi thấy xấu hổ!"”, cô Lê Thị Tuyết, trường mầm non V.A, tỉnh Quảng Nam nói.

vu hanh ha tre o mam xanh dung goi ho la giao vien mam non chung toi thay xau ho
Cơ sở mầm non Mầm Xanh nơi các bé bị bạo hành gây chấn động dư luận ngày 26/11. Ảnh: Hà Như

Đồng tình với cô Lê Thị Tuyết, cô giáo Lê Thị Hồng Khánh, trường mầm non H.A.Đ, chia sẻ: "Ngay cả tôi là một giáo viên mầm non cũng bức xức vô cùng khi xem video các bé bị hành hạ, không đồng tình với cách dạy dỗ, chăm sóc các bé như vậy của đồng nghiệp. Nếu không yêu nghề, mến trẻ xin đừng chọn làm giáo viên mầm non".

Cô Khánh lo sợ, vụ bạo hành trẻ trong video sẽ khiến tình cảm giữa giáo viên mầm non và phụ huynh thêm “rạn nứt”. Dẫu biết rằng “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng sao thấy xấu hổ và đau lòng.

“Bạo hành trẻ không xứng đáng làm giáo viên mầm non. Chúng tôi được học, được đào tạo sư phạm ứng xử trong lời nói và chăm sóc trẻ không hề có cách dạy dỗ đó”, cô Khánh nói.

vu hanh ha tre o mam xanh dung goi ho la giao vien mam non chung toi thay xau ho
Phụ huynh các bé được chăm sóc ở cơ sở mầm non Mầm Xanh bức xúc việc con bị bạo hành. Ảnh: Hà Như

Theo chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Quang việc trẻ mầm non bị bạo hành xuất phát từ áp lực của giáo viên do phía nhà trường, phụ huynh và chính các cháu trong lớp gây nên. Ngoài ra, do trình độ, kĩ năng chăm sóc trẻ của giáo viên, việc theo dõi sát quản lý của người đứng đầu nhà trường không có.

“Các trường công lập hiện nay không đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và dạy dỗ trẻ mầm non, chính vì vậy các trường tư thục được mở ra để đáp ứng nhu cầu đó. Tuy nhiên, do chạy theo lợi nhuận mà hiện nay nhiều trường tuyển chọn người không có chuyên môn, không được đào tạo bàn bản đã “giúp” gia tăng việc cô giáo có hành vi bạo hành trẻ. Do một lúc chăm sóc quá nhiều cháu khiến giáo viên áp lực. Tôi ví dụ cho cháu ăn thì một giáo viên đảm nhận tới mười mấy cháu sao chịu nổi”, ông Quang nói.

Cuối cùng, theo ông Quang, phụ huynh phải là người luôn theo dõi sát, cùng chia sẻ với giáo viên, hỏi han việc học, sinh hoạt của con ở trường để tránh việc bạo hành có thể xảy ra.

Trẻ mầm non bị bạo hành chủ yếu ở trường tư?

Cô Hương, trong Hội giáo viên mầm non chia sẻ: “Tôi nghĩ nói trường tư là nơi giáo viên bị bạo hành trẻ thì không đúng, có cả trường công. Quan trọng đó chính là cái tâm “yêu nghề mến trẻ” của mỗi cô giáo mầm non. Nếu ko có tâm thì kể cả có camera giám sát thì nó vẫn có góc khuất, cô giáo có thể hạnh hạ trẻ mà không ai biết”.

Một trưởng phòng GD&ĐT của tỉnh Quảng Nam (xin giấu tên) chia sẻ với chúng tôi, năm 2014, nghành giáo dục địa phương ông quản lý cũng xảy ra trường hợp trẻ bị bảo mẫu vả khiến sưng môi, chảy máu miệng.

Sau khi sự việc trên xảy ra, các phụ huynh đồng loạt cho chuyển con sang nơi khác để được chăm sóc, dạy dỗ tốt hơn.

vu hanh ha tre o mam xanh dung goi ho la giao vien mam non chung toi thay xau ho
Một lớp dạy trẻ mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh minh họa Văn Luận

Theo vị trưởng phòng giáo dục này, việc cấp phép cho cơ sở mầm non tư thục hoạt động được quy định tại khoản 3 Điều 11 Quyết định 41/2008/QĐ-BGDĐT về Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư.

Số lượng trẻ trong một cơ sở giáo dục mầm non tư thục không quá 50 trẻ, chủ cơ sở mầm non phải làm cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ khi học tại đây.

Chủ cơ sở xin phép thành lập mầm non tư thục yêu cầu có trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên, chứng chỉ bồi dưỡng chuyên nghiệp môn giáo dục mầm non ít nhất là 30 ngày hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý.

Ông có nghĩ rằng việc trẻ mầm non bị bạo hành chủ yếu ở cơ sở mầm non tư thục?, chúng tôi hỏi. Vị trưởng phòng giáo dục chia sẻ, đúng là cơ sở mầm non tư thục việc quản lý, cấp phép dễ, giáo viên chỉ được bồi dưỡng mà không có bằng cấp đạo tạo bài bản nên dễ xảy ra việc bạo hành trẻ.

“Theo tôi khi kiểm tra thành lập cơ sở mầm non tư thục phải kiểm tra đầy đủ về cơ sở vật chất, văn bằng, chứng chỉ của giáo viên, chủ nhóm trẻ. Nếu không đáp ứng đầy đủ thì không cấp phép hoạt động để ngăn ngừa việc trẻ được chăm sóc, dạy dỗ không tốt!”, vị trưởng phòng nói.

Thông tin liên quan, Công an quận 12, TP HCM đã mời bà Phạm Thị Mỹ Linh (SN 1974, quê tỉnh Lâm Đồng, trú phường Hiệp Thành, quận 12) là chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh cùng 2 giáo viên khác lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, bà Linh thừa nhận là do các bé hiếu động, việc đánh các bé sợ để ăn, ngủ đúng “nề nếp”, không quấy phá.

vu hanh ha tre o mam xanh dung goi ho la giao vien mam non chung toi thay xau ho Phụ huynh bức xúc tột cùng khi con bị giáo viên mầm non bạo hành dã man

Nhiều phụ huynh đã đến trước cổng cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12, TP HCM) đòi gặp chủ cơ sở khi xem video ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.