Vụ ma túy Lóng Luông: Nổ súng dọa dân, nhắn tin dọa giết chủ tịch xã

"Ông có muốn sống không" là tin nhắn mà ông Tếnh A Chìa - Chủ tịch xã Lóng Luông từng nhận được trước khi trùm ma túy bị tiêu diệt.
vu ma tuy long luong no sung doa dan nhan tin doa giet chu tich xa
Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La.

Ông Tếnh A Chìa làm Chủ tịch xã Lóng Luông huyện Vân Hồ, Sơn La được 8 năm, trong đó có 5 năm hai trùm ma túy khét tiếng vừa bị tiêu diệt Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận trú ngụ. Xã Lóng Luông là điểm nóng về ma túy từ rất lâu, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy thường sử dụng cung đường này.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Chìa cho biết trên địa bàn hiện nay vẫn có hơn 100 con nghiện, các đối tượng buôn bán ma túy bắt đầu về lẩn trốn trong Tà Dê 5 năm qua gây ra những nỗi lo lắng, hoang mang cho người dân. Có những khi đoàn công tác vào vùng đó để kiểm tra thì các đối tượng còn vác súng ra dọa.

Ngày nào cũng nổ súng dọa dân

"2 năm trở lại đây nhóm của Tuân hầu như ngày nào cũng nổ súng khiến người dân vô cùng lo lắng, bà con sống xung quanh khu vực cho biết cứ 6, 7h tối sẽ có một nhóm thanh niên lạ mặt đi từ trong nhà của Tuân và Thuận đi ra. Nhà của Tuân được xây dựng tường rào kiên cố, các hệ thống camera hiện đại, các hầm trú ẩn, đặc biệt các đối tượng còn tàng trữ súng nên dù có biết thì chính quyền cũng không thể can thiệp" - ông Chìa tâm sự.

Cũng theo Chủ tịch xã Lóng Luông, các đối tượng này cũng đã có lần giết lợn, gà của dân, năm 2016 những thanh niên này đã sử dụng ô tô, súng bắn chết 3 con lợn của dân, năm 2017 chúng còn phá rừng khiến người dân vô cùng sợ hãi. Điều khó khăn với chính quyền ở đây là do Tuân và Thuận đều đã có lệnh truy nã nên khi sinh sống ở đây đều không thông qua chính quyền địa phương khiến chính quyền gặp nhiều khó khăn trong quá trình quản lý.

"Chính quyền xã đã có những động thái theo chỉ đạo của cấp trên, có thư kêu gọi các đối tượng ra đầu thú, xã cũng có thư yêu cầu nhóm đối tượng ra khỏi địa bàn, không được cư trú thế nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố, không chấp hành".

Chủ tịch xã từng nhận nhiều tin nhắn dọa giết

Chia sẻ về khó khăn, ông Chìa cho biết 2 bản Tà Dê và Lũng Xá đều nằm trên thung lũng hẻo lánh và đường đi lại khó khăn, chỉ có một con đường độc đạo dẫn vào. Trong quá trình các cán bộ xã đi tuyên truyền vận động, đặc biệt là sau khi Nhà nước có chủ trương làm con đường xuyên qua Hang Kia thì vướng phải đất của các hộ truy nã, Tuân và Thuận đã đứng ra gây rất nhiều khó khăn cho địa phương.

Sáng ngày 27.6, chính quyền nhận được chỉ đạo của lãnh đạo huyện, xã đã cùng chính quyền bản sơ tán 19 hộ dân ở khu vực xung quanh địa bàn của dân sang nhà văn hóa của bản Lũng Xá. Trước đó trong thời gian chuẩn bị chính quyền đã tiến hành họp dân nhiều lần thông báo với bà con rằng lực lượng chức năng sẽ vào truy bắt 2 đối tượng ma túy.

"Trong quá trình này tôi đã nhận được một số tin nhắn, cuộc gọi lạ “Ông có muốn sống không”, các đối tượng thậm chí còn gọi điện trực tiếp cho tôi chỉ nói “ông có phải ông Chìa không” rồi tắt máy" - ông Chìa nhớ lại.

Theo Công an Sơn La, từ tháng 7.2015 đã xác lập chuyên án mang bí số 18TN (với Nguyễn Thanh Tuân), 19TN (với Nguyễn Văn Thuận) nhưng phải đến tháng 6.2018 mới triệt phá được hang ổ ma túy "khủng" này.
vu ma tuy long luong no sung doa dan nhan tin doa giet chu tich xa Trùm ma túy Lóng Luông bí mật tẩu tán tài sản trước khi bị vây diệt

Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó GĐ Công an tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian bị phong tỏa, cấm vận Tuân cho ...

vu ma tuy long luong no sung doa dan nhan tin doa giet chu tich xa Đại tá Phùng Tiến Triển: 'Những lời mẹ ông trùm Nguyễn Thanh Tuân nói khiến chúng tôi nghẹn ngào'

Theo đại tá Phùng Tiến Triển, những lời lẽ của mẹ trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân nói với con khiến ông nghẹn ngào, nhưng ...

vu ma tuy long luong no sung doa dan nhan tin doa giet chu tich xa Vụ triệt phá ổ ma túy ở Lóng Luông: Lo lắng sẽ có Tàng 'Keangnam', Tuân và Thuận khác

Người chủ trì buổi họp báo khẳng định việc triệt phá mắt xích quan trọng như Tuân, Thuận hay Tráng A Tàng là thành công ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.