Vụ phản đối trạm BOT T2: Xin giảm giá trong thời gian chờ làm đường tránh

Liên quan đến vụ phản đối trạm BOT T2, phía Hiệp hội vận tải xin giảm giá cho xe khách, xe chở hàng trong khi chờ đường tránh.
 
vu phan doi tram bot t2 xin giam gia trong thoi gian cho lam duong tranh
Trạm BOT T2 (Ảnh tư liệu: Văn Dũng)

Liên quan đến những "lùm xùm" ở trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ T2-Km50+050 trên quốc lộ 91 (BOT T2, TP Cần Thơ), cuối tháng 2 vừa qua, nhiều tài xế tiếp tục phản đối việc thu giá khiến trạm ùn tắc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang - đơn vị từng hơn chục lần gửi đơn đề nghị di dời trạm BOT T2 cho biết sau khi xảy ra vụ việc nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Cụ thể, theo ông Xuân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xin ý kiến Bộ GTVT về việc giảm 100% giá cho xe buýt; 100% cho xe của người dân có hộ khẩu thường trú và cơ quan, tổ chức có trụ sở đặt tại P. Thới Thuận (Q. Thốt Nốt), xã Vĩnh Trinh (H. Vĩnh Thạnh) và P. Mỹ Thạnh (TP Long Xuyên, An Giang).

Các xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại cũng được giảm 100%.

"Theo những nội dung giảm giá như trên, phương án tài chính hoàn vốn dự án là 28 năm 12 ngày", ông Xuân dẫn thông tin từ Tổng cục Đường bộ cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang, UBND tỉnh này từng có văn bản đề nghị giảm 50% giá vé hiện hành cho xe khách và xe vận tải hàng hóa có hợp đồng vận chuyển sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại.

Và nếu thêm đề nghị này, thời gian hoàn vốn của dự án được Tổng cục Đường bộ báo cáo là 31 năm 24 ngày.

vu phan doi tram bot t2 xin giam gia trong thoi gian cho lam duong tranh
Tài xế nhiều lần phản đối trạm BOT T2 (Ảnh tư liệu: Văn Dũng)

Tuy nhiên, ông Xuân cho biết, đối với việc giảm giá xe buýt, xe của người dân, xe khách phục vụ hành khách công cộng thì Tổng cục Đường bộ nhận định phù hợp với chỉ đạo của Bộ GTVT và đề nghị Bộ này sớm cho văn bản chấp thuận để thực hiện.

Còn đối với đề nghị giảm 50% giá xe hiện hành cho xe khách và xe vận tải hàng hóa như nêu trên thì "nằm ngoài nội dung các văn bản Bộ GTVT đã chỉ đạo".

Mặc dù Tổng cục Đường bộ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT từ tháng 2 đến nay nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ thông tin gì về việc có được giảm 50% hay không.

Chúng tôi có văn bản gửi Sở GTVT danh sách các xe đề nghị giảm 50%, tỉnh An Giang cũng đã gửi văn bản cho Tổng cục Đường bộ nhưng chưa có trả lời", ông Xuân cho biết.

Đầu năm 2018, Chủ tịch TP Cần Thơ Võ Thành Thống có trao đổi với báo chí rằng trong thời gian tới sẽ mở một tuyến tránh trạm BOT T2.

Theo đó, nếu có tuyến tránh này thì xe từ An Giang đi Kiên Giang và ngược lại sẽ không phải trả phí. Tuyến tránh dự kiến thực hiện sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành.

Tuy nhiên, theo báo cáo ngày 9/4 của Bộ GTVT, dự án cầu Vàm Cống đang nghiên cứu xử lý khắc phục dầm ngang, chưa xác định được thời gian hoàn thành.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang cho biết rất mong muốn các xe ô tô kinh doanh trên địa bàn tỉnh này đã lên danh sách được sớm giải quyết.

"Bởi lẽ đường tránh đâu phải làm một ngày là xong đâu! Phải mất mấy năm trời! Trong khi đó, cầu Vàm Cống chưa biết khi nào hoàn thành", ông Xuân chia sẻ.

Bộ GTVT từng có trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang về đề nghị di dời trạm BOT T2 tại QL 91 (ngã ba Lộ Tẻ - Rạch Giá) thuộc địa bàn TP Cần Thơ, giáp ranh tỉnh An Giang.

Cụ thể là: "Nếu di dời trạm BOT T2 đến vị trí mới sẽ tiếp tục phải xây dựng lại trạm và Nhà điều hành, gây lãng phí chi phí đầu tư, thời gian thu giá sẽ tiếp tục kéo dài, người sử dụng lại tiếp tục phải trả giá dịch vụ khi qua trạm gây bức xúc dư luận xã hội và dự án không khả thi, Ngân hàng không tiếp tục cho vay vốn đế di dời.

Do vậy, trường hợp di dời trạm có thể Nhà nước sẽ phải mua lại dự án trong điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 đã được Quốc hội phê chuẩn".

vu phan doi tram bot t2 xin giam gia trong thoi gian cho lam duong tranh Vụ 'vị trí trạm BOT không cần hỏi ý kiến người dân': Chỉ cần làm được 2 điều này là đủ

Liên quan đến việc dự thảo Thông tư 49 của Bộ GTVT đề xuất bỏ việc lấy ý kiến người dân về trạm BOT, đại ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.