Vụ VN Pharma: Nguyễn Minh Hùng khóc nức nở, xin được tại ngoại

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyên Tổng giám đốc công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bật khóc, xin nhận trách nhiệm về mình, mong pháp luật khoan hồng và cầu xin được cho tại ngoại.
vu vn pharma nguyen minh hung khoc nuc no cau xin duoc tai ngoai
Nguyên TGĐ công ty VN Pharma khóc nức nở khi nói lời nói sau cùng. Ảnh: Ngọc Hoa

Chiều 24/10, tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục xét xử vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Mở đầu phiên làm việc buổi chiều, HĐXX cho mời ông Nguyễn Duy Khiêm, Trưởng phòng Dân sự, là đại diện Bộ Ngoại giao để làm rõ những thông tin liên quan đến công ty Helix Canada.

Tại tòa, ông Khiêm cho rằng, phía Bộ Ngoại giao đã cho tiến hành xác minh về Công ty Helix và dự kiến sẽ có kết quả trong chiều nay. Với những câu hỏi khác, ông Khiêm từ chối trả lời do chưa nghiên cứu hồ sơ.

Cùng trong phiên tòa buổi chiều, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM đã phát biểu quan điểm của mình. Theo đó, VKS đề nghị HĐXX TAND Cấp cao tại TP HCM hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Theo VKS, ngoài những nội dung đã đề nghị trong phiên tòa ngày 20/10 vừa qua, HĐXX đề nghị bổ sung thêm một số nội dung cần phải được làm rõ, đó cũng là căn cứ cũng cố thêm việc VKS đề nghị hủy án là có căn cứ.

Theo đó, đơn đặt hàng có mã số mã vạch khác nhau, giấy phép hoạt động của công ty Austin Hồng Kông hết hạn, 3/10 chuyên gia tham gia giám định lô thuốc H-Capita không ký tên vào biên bản, lượng tạp chất có trong thuốc là những nội dung cần được làm rõ.

Bên cạnh đó, Cục quản lý dược cấp phép cho công ty VN Pharma nhập thuốc là sai phạm nghiêm trọng nhưng chưa được làm rõ.

Kết luận của Bộ y tế về lô hàng H-Capita 500mg chứa đến 97% capecitabine là thuốc kém chất lượng, không thể dùng để chữa bệnh cho người có nhiều mâu thuẫn. Dù xác định là thuốc không sử dụng cho người nhưng kết quả giám định không kết luận là thuốc giả mà chỉ kết luận là thuốc kém chất lượng, điều này không phù hợp nên cần thiết phải được giám định lại, bằng một hội đồng giám định mới.

VKS cũng xác định, 2 bị cáo Cường và Hùng giữ vai trò cầm cầm, sử dụng các thủ đoạn, hành vi sai trái nhằm nhập thuốc không rõ nguồn gốc về Việt Nam. Các bị cáo còn lại là đồng phạm của hai bị cáo cầm đầu khai chỉ làm theo chỉ đạo, nhưng các bị cáo biết, nhận thức được hành vi của mình là sai trái.

Từ những phân tích trên, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của viện trưởng VKSND Cấp cao, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng trình bày: “Bị cáo không hề gian dối kể từ khi bị điều tra cho đến tận ngày hôm nay. Công ty của bị cáo hoạt động theo quy định chung, nếu có sai phạm, bị cáo với vai trò là TGĐ xin nhận trách nhiệm để sửa chữa cho đúng.

Bị cáo bị tạm giam, bị cáo mất tất cả. Bố mẹ bị cáo đã già, cuộc đời bị cáo không biết như thế nào. Bị cáo mong sự khoan hồng của pháp luật, để có cơ hội trở thành một công dân tốt”.

Chưa dứt lời, bị cáo Hùng bật khóc nức nở, xin HĐXX cho mình được tại ngoại. “Bị cáo chỉ xin được tại ngoại, để bị cáo có thể lo cho bố mẹ và vợ đang mang thai. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét cho thuộc cấp của bị cáo, họ là những người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo”, bị cáo Hùng trình bày thêm.

vu vn pharma nguyen minh hung khoc nuc no cau xin duoc tai ngoai
Võ Mạnh Cường mong HĐXX tìm kiếm ông Raymundo để minh oan cho mình. Ảnh: Ngọc Hoa

Nói lời sau cùng, bị cáo Cường trình bày: “Tôi cũng rất bức xúc, buồn, hụt hẫng như anh Hùng, nhưng tôi cũng muốn trình bày rằng, tôi chỉ là người trung gian, là người đại diện hợp pháp của công ty Helix Canada, có giấy ủy quyền cho ông Raymundo ký. Về các loại giấy tờ giả, bị cáo không có kiến thức chuyên môn nên không thể làm giả được giấy tờ như vậy.

Bị cáo khẳng định công ty Helix là công ty có thật, ông Raymundo là có thật, mong HĐXX tìm ra ông Raymundo để minh oan cho bị cáo. Bị cáo không có ý thức nhập thuốc để hại người dân và những gia đình có người mắc bệnh. Những điều nói về bị cáo, bị cáo cảm thấy rất xấu hổ, mong suy xét cho bị cáo, để nỗi oan ức của bị cáo được tháo bỏ”.

7 bị cáo còn lại trong vụ án này thừa nhận sai phạm, mong được pháp luật khoan hồng, tuyên mức án thấp để sớm được tự do, nuôi gia đình và cống hiến cho xã hội.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài, do tính chất vụ án phức tạp và sẽ tuyên án vào ngày 30/10 tới.

vu vn pharma nguyen minh hung khoc nuc no cau xin duoc tai ngoai Vụ VN Pharma: Cấp phép nhập lô thuốc H-Capita là đúng quy trình?

“Là người phụ trách mảng pháp chế theo dõi tính pháp lý của Bộ Y tế, đối với thuốc H-Capita thì có được cấp phép ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City