Vụ xe khách đối đầu ở Kon Tum: Điều trị phơi nhiễm HIV cho 24 bác sĩ và người dân

Bệnh nhân tử vong là người bị nhiễm HIV nhưng khi bị nạn, người dân và y bác sĩ đã không biết để có các biện pháp phòng ngừa.

Liên quan đến vụ tai nạn hai xe khách đấu đầu nhau khiến 4 người tử vong, 10 người bị thương ở Kon Tum, ngày 2/7, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Kon Tum về trường hợp một nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn xe khách nhiễm HIV.

vu xe khach doi dau o kon tum dieu tri phoi nhiem hiv cho 24 bac si va nguoi dan
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 4 người tử vong.

Theo đó, trong số 4 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn trên thì có một nạn nhân tử vong bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, trong quá trình đưa đi cấp cứu thì người dân và y bác sĩ chưa biết nạn nhân trên bị nhiễm HIV nên không có biện pháp phòng hộ.

Theo thống kê, đã có 17 y bác sỹ và 7 người dân có liên quan nghi ngời phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân vào viện, tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Đình Cảnh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã chỉ đạo, đề nghị phòng Truyền thông, phòng điều trị, phòng GS-XN khẩn trương liên hệ với tỉnh Kon Tum để hướng dẫn địa phương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV theo qui định (đề nghị cấp thuốc ARV miễn phí cho cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn).

Bên cạnh đó, phòng GS-XN cần hướng dẫn bệnh viện ở Kon Tum tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo qui định.

Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng yêu cầu bộ phận văn phòng tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn.

Cục Phòng chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế Kon Tum ngay lập tức báo cáo bằng văn bản về Cục.

Trước đó, vào trưa ngày 30/6, chiếc xe khách 16 chỗ mang BKS: 82B - 002.45 lưu thông theo hướng Đắk Tô đi TP Kon Tum, chi đến Km 1522, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Đắk Hrinh, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) bất ngờ va chạm với xe mang BKS: 82B - 002.23 lưu thông theo hướng ngược lại.

Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 10 người nhập viện điều trị. Riêng hai chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Theo trích xuất từ giám sát hành trình, thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe mang BKS: 82B-002.45 chạy với tốc độ 81,5km/h. Xe khách mang BKS: 82B-002.23 thì mất thiết bị giám sát hành trình tại xã Đắk Nông.

vu xe khach doi dau o kon tum dieu tri phoi nhiem hiv cho 24 bac si va nguoi dan Vụ hai xe khách đối đầu ở Kon Tum: Nhân chứng rùng mình nhớ lại thời khắc kinh hoàng

Theo nạn nhân, chiếc xe khách Vạn Hạnh chạy với tốc độ cao, sau đó lao qua dải phân cách rồi gây tai nạn.

chọn
Lượng tiêu thụ căn hộ khu vực TP HCM tăng gần gấp đôi, giá cao nhất 337 triệu/m2
Theo DKRA, trong tháng 4, khu vực TP HCM và vùng ven có 1.597 căn hộ ra mắt thị trường, tiêu thụ mới đạt 819 căn, gấp 1,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao nhất được ghi nhận ở ngưỡng 337 triệu/m2.