Wentworth Miller đã 'vượt ngục' kì thị LGBT như thế nào?

Khó khăn lắm mới "leo" đến đỉnh vinh quang với siêu phẩm “Vượt ngục”, thật không dễ dàng cho  Wentworth Miller khi thú nhận mình thuộc cộng đồng LGBT.
wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao Tan chảy với cặp đôi LGBT “đưa nhau đi trốn” qua 27 thành phố
wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao Cặp LGBT gây bão với ảnh bầu cho đến khi biết cha của đứa bé

Wentworth Miller hội đủ yếu tố để trở thành ngôi sao hàng đầu: điển trai, tài năng, học thức nhưng không đủ tự tin công khai mình thuộc cộng đồng LGBT. Vai diễn chàng trai năm ấy khiến bao người “theo đuổi” từ nhà tù Fox River trên đất Mỹ, đến Panama rồi Yemen trong suốt series siêu phẩm “Vượt ngục” với nhiều tâm trạng giằng xé cũng như đời thực của Miller với những quãng trầm, tự giằn vặt chính mình đằng sau ánh hào quang.

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao
Vai nam chính trong "Vượt ngục" mang lại hào quan cho ngôi sao LGBT. (Ảnh: Khám phá)

Ánh hào quang không xua tan bóng tối

Bắt đầu chuyển đến New York để tìm kiếm danh vọng trên con đường trở thành diễn viên từ năm 1995 nhưng nam tài tử sinh năm 1972 từng trải qua không ít chông gai và khó khăn tưởng chừng như phải bỏ cuộc.

Đến tận năm 2002, Miller mới tìm được những vai diễn “tạm chấp nhận” được. Trải qua không ít gập ghềnh nhưng nam diễn viên vẫn luôn cố gắng để tìm được ánh hào quang. Anh từng chia sẻ: “Tôi vẫn không thể rời bỏ nghiệp diễn. Tôi cần nó như cần không khí để thở".

Sau khi đã nổi tiếng và được đề cử giải Quả cầu vàng cho vai diễn trong “Vượt ngục”, thậm chí còn lọt vào Top 100 người đẹp nhất thế giới năm 2007, hạnh phúc vẫn chưa đến với Wentworth Miller.

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao
Ngôi sao "Vượt ngục" trở thành tâm điểm của truyền thông. (Ảnh: Khám phá)

Với độ “hot” của “Vượt ngục”, nhất cử nhất động của nam diễn viên đều trở thành tâm điểm của báo giới và người hâm mộ đã mặc định anh là Scofield “chuẩn men”, hoàn hảo, mạnh mẻ, kiên cường. Mỗi lần hiện diện trước công chúng, anh phải ăn mặc chỉn chu, nụ cười ngọt ngào, đôi mắt nồng ấm, thân hình tuyệt đối không được xồ xề, tóc tai gọn gàng.

Thế nên, khi một bức hình Miller đầu tóc bù xù, thân hình phát tướng, quần áo bùng nhùng ở ngoài đường được lan truyền, các cô gái thất vọng đến cùng cực. Các fan hâm mộ ngỡ ngàng đến hoảng hốt và cư dân mạng lôi anh ra bàn tán, giễu cợt.

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao
Bức ảnh khiến Miller bị giễu cợt. (Ảnh: Khám phá)

Tuy nhiên, sự chế giễu của cư dân mạng không phải lý do duy nhất khiến sau đó anh rơi vào trầm cảm, u uất. Bởi thực chất anh đang che giấu sự thật mình là một người đồng tính. Chính xác hơn, anh là một ngôi sao nam - thần tượng của hàng triệu phụ nữ - nhưng lại là đồng tính.

Nếu Michael Scofield luôn bị giằng xé bởi những mâu thuẫn, lựa chọn, thì Wentworth Miller cũng vậy. Khi không tìm được cách để thoát khỏi vòng luẩn quẩn che giấu hay công khai mình thuộc cộng đồng LGBT, Miller chìm vào bế tắc và trầm cảm. Anh thậm chí còn từng tìm đến cái chết.

Gần 40 năm cho một "vai diễn"

“Lần đầu tiên tôi muốn tự vẫn là năm 15 tuổi. Tôi đợi đến khi cả nhà đi nghỉ cuối tuần, ở nhà một mình và uống cả một lọ thuốc.

Tôi không nhớ điều gì đã xảy ra sau đó, nhưng vào sáng thứ 2 tuần tới, tôi đã ngồi trên xe bus đến trường, giả vờ như không có gì xảy ra…"

“Năm 2010 là khoảng thời gian tối tăm nhất trong cuộc đời. Tôi tìm kiếm khắp nơi để có được sự an ủi, giải tỏa và làm mình xao nhãng. Tôi tìm đến bất cứ thứ gì để ăn giúp bản thân vượt qua trầm cảm. Bạn biết không, điểm sáng trong một tuần của tôi chỉ là một bữa ăn ưa thích với một tập mới của show Top Chef. Vậy là đủ.

Rồi tôi tăng cân. Bị chụp ảnh lại và đem ra so sánh với những bức ảnh khác kèm theo chú thích kiểu như "Từ điển trai đến luộm thuộm", "Phằng lì so với béo mập"

Những lời chia sẻ sau khi công khai giới tính của Miller đã phần nào nói lên quãng thời gian dài đằng đẳng gần 40 năm ép bản thân sống bằng vỏ bọc hoàn hảo với một "vai diễn" do tự mình chọn.

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao
Đằng sau nụ cười là những giọt nước mắt chảy ngược. (Ảnh: Breakingnews)

Phải đến tháng 8/2013, anh mới bước ra khỏi bóng tối khi chính thức tuyên bố mình thuộc cộng đồng LGBT và từ chối tham dự LHP quốc tế St.Peterburg, bởi Nga là một trong số ít các quốc gia kỳ thị người đồng tính.

"Phải, tôi là người đồng tính. Và bởi vậy, tôi từ chối tham gia sự kiện này".

Anh cũng từng chia sẻ: "Ở tuổi 33, tôi bắt đầu tham gia vào bộ phim nổi tiếng khắp thế giới. Suốt 4 năm sau đó, tôi có cơ hội đến châu Á, Trung Đông, qua châu Âu và rất nhiều nơi khác, có hàng nghìn các cuộc phỏng vấn, có hàng tá cơ hội để nói ra sự thật rằng tôi là một người đồng tính.

Nhưng tôi đã chọn không làm vậy.

Tôi chọn cách nói dối, giấu giếm, bởi khi nghĩ đến việc nói ra giới tính của mình, nghĩ về việc điều này sẽ ảnh hưởng ra sao tới những gì tôi đã nỗ lực hết sức để có được. Sợ hãi, giận dữ, sự phản kháng bướng bỉnh dày xéo theo năm tháng….

“Vượt ngục” khỏi sự kỳ thị LGBT

Thừa nhận mình là người đồng tính là một quyết định dũng cảm của Wentworth khi anh hiểu mình sẽ phải đương đầu với những gì. Hành động này của Miller dù không có lợi cho sự nghiệp của anh nhưng đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng LGBT cũng như nhiều ngôi sao thế giới: Ellen DeGeneres, Neil Patrick Harris, Jesse Tyler Ferguson.

Sự cương quyết của Wentworth Miller trong thư hồi đáp lời mời tham dự của nhà ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế St. Petersburg năm 2013 đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng LGBT người Nga, những người đang đối mặt với nạn bạo lực và khủng bố, đó là thông điệp: "Bạn không hề cô đơn".

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao Ngày gia đình Việt Nam: Ngắm khoảnh khắc hạnh phúc của các gia đình LGBT
wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao Ngày Gia đình Việt Nam: Phải làm gì khi cha mẹ biết mình là LGBT

Nam diễn viên phim “Vượt ngục” cũng củng cố niềm tin cho những người thuộc thế giới thứ ba: “Ở đâu đó ngoài kia, luôn có người chờ đợi để được yêu bạn, để được trân trọng bạn”.

Và rồi may mắn đã mỉm cười với Wentworth Miller, những gì nam diễn viên lo sợ đã không xảy ra. Không ai quay lưng hay chế giễu anh. Khán giả khắp nơi đều tỏ sự ngưỡng mộ, cảm phục, muốn dành thật nhiều tình thương cho Wentworth Miller để bù đắp những chuỗi ngày đau khổ giằng xé của anh.

Trút được gánh nặng, Wentworth Miller tỏa sáng, không phải với ánh hào quang của “Vượt ngục” năm nào mà bằng nụ cười hạnh phúc, ánh mắt rạng rỡ, sự tự tin là chính mình.

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao
Poster "Vượt ngục" phần cuối. (Ảnh: Boxhdviet)

Năm 2017, Wentworth Miller trở lại với Vượt Ngục phần cuối cùng sau hơn 7 năm vắng bóng. Tuy phần cuối của siêu phẩm đã không thành công như dự kiến nhưng với fan hâm mộ khắp nơi, điều này không còn quá quan trọng. Được nhìn thấy Wentworth Miller hăng hái với diễn xuất, nồng nhiệt với cuộc sống, thấy Michael Scofield được… sống lại bên cạnh những người yêu thương đã là quá đủ sau nhiều năm chờ đợi.

Sau tất cả, anh nói: “Sự kiên nhẫn và nhẫn nhịn đã giúp tôi đối mặt với đủ các loại quỷ dữ. Điều đầu tiên khi nhìn thấy những dòng thông báo trên mạng xã hội, phải thừa nhận rằng, nó khến tôi đau đến khó thở.

Nhưng với mọi thứ đã trải qua trong cuộc sống, tôi thấu hiểu nhiều hơn. Và tôi nhận ra, sự giễu cợt chính là Sức mạnh. Sự hàn gắn. Sự tha thứ…”

Chia sẻ với tạp chí Attitude, Wentworth Miller bình thản chia sẻ: "Tôi sẽ nói một điều mà những người khác từng nói: Mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Một ngày nào đó, các bạn cũng sẽ tìm thấy tri kỷ của đời mình".

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao Những sao nữ tự tin công khai mình là người đồng tính

Trên thế giới, cũng có không ít những sao nữ công khai mình là người đồng tính bất chấp sự phản ứng của dư luận.

wentworth miller da vuot nguc ki thi lgbt nhu the nao Nhìn lại 5 mùa Viet Pride đồng hành cùng LGBT Việt

Trong 5 năm qua, sự kiện Viet Pride đã “phủ sóng” hơn 30 tỉnh thành, thu hút sự tham gia đông đảo của cộng đồng ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.