WikiLeaks doạ công bố tài liệu về bầu cử tổng thống Mỹ

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, hôm 4/10 cho biết tổ chức này sẽ công bố khoảng 1 triệu tài liệu liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và chính phủ trước ngày bỏ phiếu.
wikileaks doa cong bo tai lieu ve bau cu tong thong my
Julian Assange, nhà sáng lập và là tổng biên tập của WikiLeaks, phát biểu qua một video trong cuộc họp báo nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập WikiLeaks tại Berlin, Đức ngày 4/10/2016. Ảnh: Reuters

Trong một video, ông Assange nói rằng những tài liệu quan trọng này sẽ được công bố trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11, bắt đầu với tài liệu đầu tiên vào tuần tới, theo Reuters.

"Những tài liệu mà WikiLeaks sắp phát hành trước cuối năm là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới ba tổ chức quyền lực tại ba bang khác nhau, cũng như quá trình bầu cử tổng thống Mỹ", ông nói trong đoạn video tại một sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập tổ chức.

Assange cho biết các tài liệu sẽ tập trung vào chiến tranh, vũ khí, dầu mỏ, Google và bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

"Đã có sự hiểu lầm về tôi và những tài liệu WikiLeaks đã được công bố…, ví dụ như chúng tôi có ý định làm hại bà Hillary Clinton hoặc tôi không thích bà ấy. Tất cả đều không phải sự thật", ông nói.

Ông Assange trước đây từng chỉ trích bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã bôi nhọ tổ chức WikiLeaks bằng một loạt các thông cáo liên quan đến Ủy ban Quốc gia Dân chủ trước thềm đại hội toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 6. Ông nói rằng chiến dịch của bà Clinton là sai lầm và gợi ý cho người mạng dùng truy cập vào dữ liệu của WikiLeaks để thấy được điều này.

Nhà sáng lập 45 tuổi của WikiLeaks hiện vẫn trú tại Đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông xin tị nạn vào năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển vì cáo buộc hiếp dâm năm 2010. Ông phủ nhận thông tin trên và lo ngại sẽ bị dẫn độ sang Mỹ, nơi cuộc điều tra hình sự về các hoạt động của WikiLeaks đang được tiến hành.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.