Xác định mối quan hệ giữa Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có liên hệ chặt chẽ với nhau đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Phạm Công Danh tại OceanBank.
xac dinh moi quan he giua ha van tham pham cong danh va hua thi phan
Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tại phiên tòa diễn ra cuối tháng 2/2017.

Theo tài liệu điều tra và lời khai của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank đã bàn bạc và thống nhất với Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng, thông qua công ty Trung Dung vay khoản tiền 500 tỷ đồng không đảm bảo điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện được khoản vay này, Phạm Công Danh đã chỉ đạo Trần Văn Bình là TGĐ Công ty Trung Dung và đã bàn bạc với bà Hứa Thị Phấn, thuộc nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây Dựng) đưa tài sản thế chấp không đúng để được vay khoản tiền trên, số tiền này đã được chuyển về ngân hàng Đại Tín để thanh toán cho các khoản vay của nhóm bà Hứa Thị Phấn.

Hành vi của Phạm Công Danh, Trần Văn Bình, Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD”, cần được điều tra làm rõ.

Năm 2012, Hà Văn Thắm đặt vấn đề với bà Hứa Thị Phấn để chuyển giao lại ngân hàng Đại Tín cho Hà Văn Thắm. Bà Phấn đồng ý bán 84,92% cổ phần của Đại Tín cho Hà Văn Thắm với giá 4,46 tỷ đồng, kèm theo việc Hà Văn Thắm cam kết chịu trách nhiệm kế thừa toàn bộ nghĩa vụ trả nợ thay cho nhóm bà Hứa Thị Phấn tại Đại Tín khoảng 3.553 tỷ đồng, và được quyền sở hữu số tài sản bảo đảm khoảng 920 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ký HĐ, vì phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi, cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp giữa bà Phấn và nhóm các khách hàng, nên Hà Văn Thắm đã tìm gặp Phạm Công Danh để chuyển nhượng NH Đại Tín với giá 800 tỷ đồng. Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn bàn bạc, thống nhất Hà Văn Thắm cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng từ OceanBank và thế chấp bằng tài sản là 250 tỷ đồng, tương đương 100% vốn điều lệ của Công ty Trung Dung và tài sản của Hứa Thị Phấn.

Số tiền này được Phạm Công Danh sử dụng để tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại NH Đại Tín, đồng thời được ghi nhận vào việc Phạm Công Danh trả tiền mua cổ phần tại NH Đại Tín.

Cơ quan CSĐT xác định 250 tỷ đồng thế chấp của Công ty Trung Dung là không có thật, tài sản thế chấp của bà Hứa Thị Phấn cũng không đủ điều kiện pháp lý. Đến nay khoản vay này không thu hồi được, gây thiệt hại cho OceanBank. Phạm Công Danh đã giúp sức cho Hà Văn Thắm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD” theo Điều 179 BLHS.

Bị can Trần Văn Bình là người đại diện theo pháp luật của Công ty Trung Dung, là người ký hồ sơ, hợp đồng tín dụng cho khoản vay 500 tỷ đồng, gây thiệt hại cho OceanBank. Hành vi của Trần Văn Bình đã giúp sức cho Hà Văn Thắm, Trần Văn Hoàn (nguyên Phó TGĐ OceanBank), và Phạm Công Danh phạm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD” theo Điều 179 BLHS.

Bà Hứa Thị Phấn, mặc dù là bên thứ ba, bên cho mượn tài sản, và đang có đơn kiện ông Phạm Công Danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng do có sự bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh trong việc mua bán cổ phần NH Đại Tín, vay 500 tỷ đồng trái quy định của pháp luật, hành vi của bà Hứa Thị Phấn là đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh phạm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD” theo Điều 179 BLHS.

Kết luận của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an cũng nêu rõ việc quy kết các bị cáo là Giám đốc Chi nhánh, Phòng giao dịch phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền chi lãi ngoài là chưa chính xác. Do đó cần thiết phải làm rõ để có căn cứ xác định trách nhiệm hình sự và dân sự của các bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

xac dinh moi quan he giua ha van tham pham cong danh va hua thi phan Đại án Hà Văn Thắm và giọt nước mắt 'bóng hồng'

Sáng nay (28/8), phiên tòa sơ thẩm xử xét xử vụ “đại án” Hà Văn Thắm cùng đồng phạm đã được diễn ra. Nữ diễn ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.