Xây dựng chế độ ăn tốt cho sức khỏe trong dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ là thời điểm chúng ta có cơ hội sum họp gia đình, người thân bạn bè và thường tổ chức những bữa tiệc thịnh soạn để liên hoan, đãi khách. Nên ăn uống thế nào cho hợp lý trong ngày nghỉ lễ 2/9 để vừa vui, vừa tốt cho sức khỏe và có những ngày nghỉ lễ thực sự "trọn vẹn"?
xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le Ngâm chanh đào để 'đối phó' với thời tiết giao mùa
xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le Món ăn từ những loại thảo dược giúp bạn có giấc ngủ ngon
xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le Những thói quen không tốt trong bữa ăn mà nhiều người mắc phải

Kỳ nghỉ lễ là dịp họp mặt, vui chơi sau những ngày làm việc bận rộn, nên mọi người thường liên tục tham gia những bữa tiệc, những cuộc vui chơi, có thể khiến cơ thể mất nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, trong những ngày này, thói quen sinh hoạt của nhiều người bị đảo lộn, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần ăn uống điều độ để đảm bảo sức khỏe.

xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le
Nghỉ lễ 2/9 là dịp để các thành viên trong gia đình có cơ hội đoàn viên nên việc ăn uống nhiều là khó tránh khỏi. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Dinh dưỡng trong dịp nghỉ lễ càng phải trú trọng hơn vì những ngày này lượng thức ăn nạp vào cơ thể khá lớn, cần ăn gì và bổ sung gì cho cơ thể khỏe mạnh vui chơi ngày lễ?

Một nguyên tắc tối cao trong ăn uống là bạn nên lựa chọn những thực phẩm tươi sống thay vì sử dụng đồ hộp, các chất kích thích…

Đồ uống có chất kích thích, thực phẩm nhiều dầu mỡ… trong những ngày nghỉ lễ có thể khiến sức khỏe của bạn phải “trả giá” nếu ăn uống không có chừng mực. Vì vậy, ngay cả thời gian không phải làm việc, bạn vẫn cần có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình.

Những lưu ý sau sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt để có thể vui chơi "thả ga" trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 này.

  • Chọn thức ăn khoa học cho kỳ nghỉ lễ

Về nguyên tắc dinh dưỡng thì chúng ta cần ăn đủ 4 nhóm thực phẩm là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất với số lượng vừa đủ theo nhu cầu của từng lứa tuổi và chất lượng là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các món ăn cần chọn cách chế biến đơn giản, dễ làm, đảm bảo chín, ngon nhưng bảo tồn được các loại vitamin.

xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le
Bạn nên dùng các món luộc, hấp, nấu, cách thủy tốt hơn là các món xào, rán, nướng... (Ảnh: Ẩm thực 365)
  • Hạn chế thực phẩm chiên xào

Trong các thực phẩm chiên hoặc xào luôn có chứa rất nhiều hàm lượng calorie và chất béo, ăn nhiều sẽ dẫn đến tăng cân, ở mức cao hơn còn dẫn đến mức cholesterol cao, tăng huyết áp. Ngoài ra, dầu ăn nếu bị tái sử dụng nhiều lần với nhiệt cao không chỉ phá huỷ các axit béo ban đầu, mà còn sản sinh chất gây ung thư, tổn thương gan. Ăn quá nhiều thực phẩm rán cũng sẽ gây nóng ở cổ, đau họng, nhức đầu, mất ngủ nên cần hạn chế để bảo vệ sức khỏe.

xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le
  • Không nên ăn nhiều đồ ngọt

Trong kỳ nghỉ lễ, đi chơi nhiều làm tiêu hao năng lượng là nguyên nhân vô hình dẫn đến lượng tiêu thụ đồ ngọt tăng vọt, để tiết kiệm thời gian ăn uống và bổ sung thêm năng lượng cho các hoạt động tập thể. Cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe là không ăn quá nhiều, bởi vì đường trong bánh kẹo hoặc đồ ngọt đều có tính axit có thể gây sâu răng, ăn nhiều còn bị chuyển thành chất béo, gây béo phì, tăng cân sau kỳ nghỉ lễ.

xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le
Nếu bạn muốn duy trì cân nặng thì nên hạn chế ăn đồ ngọt trong dịp nghỉ lễ. (Ảnh: Khởi nghiệp)
  • Cảnh giác với ngộ độc thực phẩm

Thống kê cho thấy, tỉ lệ ngộ độc thực phẩm tăng cao vào thời gian nghỉ lễ, do nhu cầu ăn uống tăng cao. Vì thế, để để đề phòng nguy cơ ngộ độc, bạn nên nấu ăn tại nhà và nấu chín kỹ đồ ăn. Hạn chế ăn những thực phẩm tái, sống để tránh ngộ độc, ảnh hưởng xấu đến kỳ nghỉ của bạn.

  • Hạn chế chất kích thích

Ngày nghỉ lễ, là thời điểm tiệc tùng nên không tránh khỏi những đồ uống như rượu, bia, cà phê... Tuy nhiên, dù có vui vẻ và thoải mái đến mấy bạn cũng nên hạn chế những loại thực phẩm có những chất kích thích này để tránh mất ngủ, mệt mỏi và nguy cơ gây tai nạn giao thông.

  • Không chủ quan với các bệnh nguy hiểm

Trong dịp nghỉ lễ, bạn không bên chủ quan với các dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là tiêu chảy. Nguyên nhân gây bệnh có thể là ăn cùng một lúc những món kỵ nhau, không quen đồ ăn hoặc dùng thức ăn kém vệ sinh hay ôi thiu... Bên cạnh đó, người cao huyết áp cũng cần phải chú ý đến việc ăn uống, không nên vì không khí vui vẻ thoải mái của ngày nghỉ lễ mà bỏ qua các nguyên tắc và kiêng kỵ.

xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le

Cố gắng duy trì chế độ tập luyện

Mọi người thường có thói quen đi ngủ muộn và ngủ nướng vào những ngày nghỉ lễ. Ngoài ra, bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp... và không còn thời giờ cho việc tập luyện thể thao.

Duy trì sinh hoạt điều độ và tập luyện thể chất trong những ngày này để tăng cường sức khỏe và giữ vóc dáng là điều rất cần thiết. Bởi vậy phương án khả thi nhất là luyện tập ngay tại nhà. Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp tiêu hao lượng calo thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái.

xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le
Bạn nên duy trì việc tập luyện thể dục kể cả trong những ngày nghỉ lễ. (Ảnh: Hellobacsi)
xay dung che do an tot cho suc khoe trong dip nghi le

Một số ý kiến về việc ăn uống trong dịp nghỉ lễ

- Bác sĩ chuyên về liệu pháp tự nhiên Suneil Jain: Việc thưởng thức một chút trong kỳ nghỉ nên thoải mái, không cảm thấy tội lỗi. Việc thực hiện nghiêm túc theo chế độ ăn lành mạnh hàng ngày cho phép bạn thoải mái hơn một chút vào kỳ nghỉ như thế này.

- Giám đốc điều hành nhà hàng món ăn chay Lisa Bonbright: Tôi chắc chắn sẽ ăn uống thoải mái trong mùa nghỉ lễ. Tôi không muốn bỏ lỡ bất cứ cơ hội ăn mừng cùng gia đình và bạn bè nào. Sau khi ăn uống từng bừng thả phanh, để cân bằng lại tôi sẽ ăn uống lành mạnh trong 30 ngày sau đó.

- Bếp trưởng chuyên đồ ăn lành mạnh Brigitte Therault: Tôi áp dụng công thức 80/20 trong cả năm. Suốt kỳ nghỉ, tôi áp dụng quy định 70/30. Tôi vẫn sẽ thưởng thức, nhưng không có nghĩa rằng tôi sẽ ném bay cảnh báo ra ngoài cửa sổ và ăn những loại thực phẩm gây hại cho mình.

- Huấn luyện viên Anna Kaiser: Tôi yêu các kỳ nghỉ và tôi hoàn toàn trân trọng kỷ niệm với bạn bè và gia đình. Nếu tôi ăn uống thoải mái một ngày, tôi sẽ phải tập luyện thậm chí vất vả hơn sau này và cố gắng ăn đạm bạc nhất có thể để khắc phục hậu quả.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.