Xe cà phê 'sống xanh' của chàng lập trình viên 9X ở Sài Gòn

Hơn một tháng nay, mọi người đi ngang qua ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Cao Thắng sẽ dễ dàng bắt gặp một chiếc xe đạp bán cà phê take-away (cà phê mang đi) cùng những vật dụng thân thiện với môi trường.

'Tự trả lương cho giấc mơ của chính mình'

photo-5

Phạm Chí Mỹ, chủ nhân xe cà phê sống xanh "Earth Smile Coffee". (Ảnh: Minh Quân).

Chiếc xe đạp bán cà phê này của chàng trai Phạm Chí Mỹ (26 tuổi, quê Quảng Ngãi). Trước đây, Mỹ từng là niềm tự hào của gia đình khi thi đậu ngành điện – điện tử, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM. Sau khi ra trường, anh làm cho một công ty tư nhân với vị trí lập trình viên. Song, sau một khoản thời gian, chàng trai quyết định gác lại tấm bằng đại học để theo đuổi đam mê của bản thân - cà phê.

"Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã muốn bỏ ngang để mở quán cà phê của riêng mình như mong ước nhưng còn nhát quá (cười). Thời gian đi làm, cọ xát với môi trường làm việc và tích lũy đã khiến tôi mạnh dạn hơn cũng như nhận được sự tin tưởng, ủng hộ từ gia đình", Mỹ chia sẻ.

Xe cà phê sống xanh ở ngã 4 Nguyễn Thị Minh Khai – Cao Thắng. (Ảnh: Minh Quân).

Các vật dụng làm từ nguyên liệu tự nhiên. (Ảnh: NVCC).

Hiện tại, chi phí cho các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút gạo, quai xách lục bình, lí giấy lớn hơn nhiều so với đồ nhựa. Nhưng anh vẫn không tăng giá, mỗi li cà phê sữa vẫn 15.000 đồng, đen đá vẫn 13.000 đồng. "Tuy lợi nhuận ban đầu không lớn, nhưng tôi đang… tự trả lương cho chính giấc mơ của mình. Vậy thì còn gì tuyệt vời hơn nữa", chàng trai 9X cười hiền.

Những điều tử tế đằng sau li 'cà phê xanh'

Khác với những xe cà phê take-away vốn sử dụng đồ nhựa dùng một lần tiện lợi nhưng lại gây ô nhiễm môi trường, Earth Smile Coffee của Mỹ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, dễ phân hủy.

Chàng trai kiên trì lan tỏa sự tử tế đến cộng đồng. (Ảnh: Minh Quân).

Những chiếc li giấy, ống hút gạo và quai xách bằng lục bình khiến những sản phẩm của anh nhận được nhiều ủng hộ từ mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ với lối sống zero waste - lối sống không rác thải, không tạo ra rác không có khả năng tái chế. Nhiều người dù không có thói quen sử dụng cà phê như thức uống hàng ngày vẫn ghé đến ủng hộ anh như một "nút like" cho dịch vụ thân thiện với môi trường này.

Trăn trở bởi nắp đậy, một trong những bộ phận không thể thiếu của li cà phê vẫn phải sử dụng nắp nhựa. Chí Mỹ chia sẻ: "Tôi vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và thời gian sắp tới dự kiến sẽ thay thế nắp đậy bằng một lớp bánh tráng nhúng ướt phủ trên bề mặt cà phê, vừa bảo vệ môi trường vừa độc đáo với khách hàng. Khi đó, xe cà phê này sẽ hoàn toàn sử dụng sản phẩm xanh đúng với tinh thần Earth Smile Coffee".

XE CÀ PHÊ SỐNG XANH CỦA CHÀNG LẬP TRÌNH VIÊN 9X - Ảnh 8.

Cà phê take-away nhưng lại có thể thanh toán qua Zalo Pay. (Ảnh: Minh Quân).

Cho biết vợ sắp cưới là một bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện nhi đồng 2 TP HCM, Mỹ chia sẻ trong những lần đến bệnh viện, anh chứng kiến nhiều bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Thế rồi, trong một lần xem video thấy có một quán cà phê ở miền Tây trích 500 đồng mỗi li cà phê bán được để ủng hộ bệnh nhân nghèo, ý tưởng thực hiện tương tự đã đến với anh chàng 26 tuổi.

"Thay vì 500 đồng, tôi đóng góp luôn 2.000 đồng. Nếu một ngày chuỗi cà phê của tôi nhân rộng hơn, bán được 1000 li/ngày thì mỗi ngày tôi đã có 2 triệu đồng để giúp đỡ các bệnh nhi khó khăn", anh nhẩm tính.

XE CÀ PHÊ SỐNG XANH CỦA CHÀNG LẬP TRÌNH VIÊN 9X - Ảnh 9.

Quai xách bằng lục bình có thể chịu được trọng lượng lên đến 4 kg. (Ảnh: Minh Quân).

Hiện tại, trang Smile 2K Coffee của Chí Mỹ đã đi vào hoạt động, chuyên chia sẻ các tin tức về môi trường cũng như thông tin ủng hộ sau này. "Những người đóng góp chính là khách hàng uống cà phê, còn tôi chỉ thay mặt họ mà chuyển đến các bệnh nhi thôi", anh tâm sự.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.