Xử phạt hàng loạt nhà thuốc vì bán thuốc hết hạn

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa tiến hành xử phạt 61 nhà thuốc và công ty vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh thuốc, trong đó 11 cơ sở bị phạt vì bán lẻ thuốc đã hết hạn sử dụng.
xu phat hang loat nha thuoc vi ban thuoc het han Dùng thuốc cảm tùy tiện có thể nguy hiểm đến tính mạng
xu phat hang loat nha thuoc vi ban thuoc het han TP HCM : Thuốc tây ‘dỏm’ hoành hành
xu phat hang loat nha thuoc vi ban thuoc het han
Hơn chục nhà thuốc tại TP HCM bị xử phạt vì bán thuốc hết hạn. Ảnh minh họa

Kết quả xử phạt hành chính nói trên được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM thực hiện từ ngày 19 - 23/12/2016, với mức phạt thấp nhất là từ 200 nghìn đồng đến 36 triệu đồng.

Trong đó hành vi bán lẻ thuốc đã hết hạn sử dụng và bán lẻ thuốc không đáp ứng yêu cầu về bảo quản ghi trên nhãn thuốc bị xử phạt nhiều nhất. Cụ thể: Bà Bùi Thị Mỹ Hạnh - Nhà thuốc Minh Chậu (44/4 Lê Thị Hà, ấp Chánh 2, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn) số tiền phạt là 23 triệu đồng. Bà Phạm Thị Thanh Hà - Nhà thuốc Tiền Lân (57/9 Phan Văn Hớn, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm huyện Hóc Môn) 19 triệu đồng. Bà Phùng Thị Hoàng Nhi - Nhà thuốc Hưng Thuận (C26 tổ 14, khu phố 1, phường Đông Hưng Thuận quận 12) đóng phạt 10 triệu đồng…

Ngoài ra, các nhà thuốc còn dễ mắc các lỗi như người quản lý chuyên môn vắng mặt nhưng không thực hiện việc ủy quyền hoặc cử người thay thế theo quy định của pháp luật. Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc…

Chịu mức phạt cao nhất trong đợt xử phạt hành chính của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM lần này là Công ty TNHH SX TM Hồng Phúc (trụ sở chính trên đường Nguyễn Đình Chiểu, P.5, Q.3) với mức phạt 36 triệu đồng.

Công ty này đã có những vi phạm tại các chi nhánh 1, 2, Bình Chánh như: Không bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Sử dụng nơi bảo quản thực phẩm, phương tiện bảo quản không đảm bảo vệ sinh; Sản xuất, bản ra thị trường thực phẩm không phù hợp quy định an toàn thực phẩm; hàng hóa quy định phải có nhãn nhưng không ghi nhãn hàng hóa.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, trong năm 2017 sẽ tiếp tục kiểm tra hành nghề dược, mỹ phẩm tư nhân hai đợt tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc tân dược, kinh doanh dược liệu, thuốc thành phẩm y học cổ truyền. Trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược như quy chế quản lý chất lượng thuốc, thực hiện các quy định trong “thực hành tốt nhà thuốc (GPP)”, “thực hành tốt phân phối thuốc (GDP)”… Đồng thời kết hợp kiểm tra việc thực hiện quản lý giá thuốc.

chọn
[Photostory] Ngắm đại lộ đắt nhất Nghệ An
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng (lớn nhất Nghệ An). Giai đoạn 1 dự án đã thông tuyến vào năm 2021. Từ tháng 7/2022 đến nay, giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.