Xuân Nghị - Học trò đặc biệt của NSND Hồng Vân: 'Tôi thích đóng vai đồng tính vì đồng cảm'

Xuân Nghị là một trong số học trò khóa đầu tiên của lò đào tạo Hồng Vân. Nam diễn viên trẻ này đang xuất hiện tại rất nhiều show truyền hình, phim truyền hình, và cả điện ảnh. Nhiều người am hiểu đời sống hài khẳng định rằng Xuân Nghị đang trên hành trình nỗ lực để bắt được khoảng khắc vàng của cơ hội, nhằm khẳng định vị trí cao hơn trong làng hài Việt.

Đời chỉ muốn được mua vui cho người

Chừng hai năm trở lại đây, khán giả bắt đầu thấy Xuân Nghị xuất hiện đều đặn trên truyền hình qua các gameshow Cười xuyên Việt, Đấu trường tiếu lâm, Tiếu lâm tứ trụ. Tại các cuộc thi này, Xuân Nghị lấy được cảm tình khán giả qua lối diễn hài tỉnh kiểu tưng tửng, và khả năng nhái giọng Bắc – Trung – Nam khá đặc biệt. Nhờ đó, cái tên Xuân Nghị luôn lọt vào hàng ngũ thí sinh tiềm năng trở thành quán quân. Thế nhưng, thứ hạng cao nhất cuộc thi hài mà Xuân Nghị đạt được mới dừng lại ở giải nhì.

Dẫu không có duyên là người chiến thắng ở các cuộc thi hài, nhưng bù lại, Xuân Nghị được mời tham gia rất nhiều show. Tại sân khấu kịch Hồng Vân, sau thời gian đóng vai phụ, Xuân Nghị đã được đôn lên tuyến chính trong rất nhiều vở diễn. Tại đây, Xuân Nghị không chỉ đóng vai hài mà còn thể hiện nhiều vai cá tính hoặc có chiều sâu nội tâm.

Song song đó, Xuân Nghị được mời vào gameshow Bí mật đêm chủ nhật, Ơn trời cậu đây rồi 2017, talkshow Sau ánh hào quang do Trấn Thành làm host. Đây là những gameshow thu hút sự quan tâm công chúng nên đòi hỏi diễn viên phải có kỹ năng diễn hài, mà nói cụ thể là diễn viên hài đã được công chúng yêu thích. Đó là chưa kể rất nhiều vai diễn hỗ trợ cho các thí sinh mới tại các cuộc thi mà Xuân Nghị đã từng đi qua.

Xét ra thì so với các bạn cùng điểm xuất phát, Xuân Nghị có bước phát triển nhanh hơn. Thậm chí nam diễn viên trẻ này còn được công chúng biết đến nhiều hơn so với nhiều diễn viên đàn anh, đàn chị vào nghề trước. Thành quả này đến từ niềm đam mê nghệ thuật thực thụ chứ không phải chỉ thích nổi danh, và hiểu rõ mình thích và muốn làm gì.

Xuân Nghị nói về lý do bước chân vào nghệ thuật: “Từ nhỏ tôi đã thích làm cho người khác vui. Tôi hay nhại lại các mẫu quảng cáo hài hước khiến nhiều người xung quanh cười dữ lắm. Gia đình, bạn bè và thầy cô đều nói tôi có duyên có thể làm hề. Lớn lên chút xíu, theo tâm lý lứa tuổi, tôi mơ mộng khi nghe những bài hát về tình yêu của Đan Trường, Lam Trường. Có lúc tôi muốn trở thành ca sĩ”.

Nhưng đến cấp hai, tình cờ tôi xem Gala cười trên truyền hình. Thích quá tôi liền bắt chước các nghệ sĩ hài. Vô trường tranh thủ cơ hội tôi thể hiện những gì mình đã copy từ các danh hài. Bạn bè và thầy cô cười rần rần. Nhân lúc đó, trường tổ chức cuộc thi văn nghệ, tôi tham gia và trở thành sao hài cấp trường. Đây là lý do tôi quyết định mình sẽ trở thành một diên viên hài”, Xuân Nghị cho biết thêm.

xuan nghi hoc tro dac biet cua nsnd hong van toi thich dong vai dong tinh vi dong cam

Tạo hình nhân vật Lệ ( bìa trái) của Xuân Nghị trong phim Xóm trọ 3 D

Thích đóng vai đồng tính vì sự đồng cảm

Một trong những đặc điểm hài của Xuân Nghị là khả năng nói rất chuẩn giọng địa phương của cả ba miền Bắc Trung Nam. Theo Xuân Nghị, điều này có thể do hoàn cảnh sống của gia đình. Xuân Nghị sinh ra tại Thanh Hóa, từ nhỏ theo gia đình về Nha Trang sinh sống, vào tuổi đôi mươi thì tìm kiếm cơ hội lập thân tại Sài Gòn. Vì vậy, về nhà nói chuyện với gia đình dùng giọng Bắc. Đi học nói giọng Trung của người Nha Trang. Vô Sài Gòn nhanh chóng nói được giọng Nam.

Khả năng giả giọng này ngày càng chuẩn và phổ biến hơn sau khi Xuân Nghị đã trải qua 3 năm học diễn xuất tại lò đào tạo Hồng Vân. Xuân Nghị cho biết: “Vì mê nghề diễn nên tôi đã đăng ký thi vào Trường đại học Sân khấu & điện ảnh TP.HCM nhưng không đậu. Nhận thấy cuộc sống sẽ không còn ý nghĩa nếu không theo nghệ thuật, khi trở về Nha Trang tôi đăng ký học lớp đạo diễn văn hóa quần chúng”.

“Thời điểm đó, tôi tham gia phong trào văn nghệ tại Nha Trang rất sôi nổi vì xem đây là cơ hội để học hỏi và nâng cao. Đến khi nghe NSND Hồng Vân tuyển sinh cho lớp diễn xuất đầu tiên, tôi bỏ hết mọi thứ để vào Sài Gòn và thi tuyển. Từ đây, tôi bắt đầu chạm vào ước mơ của mình”, Xuân Nghị cho biết thêm.

Tại lò đào tạo Hồng Vân, Xuân Nghị và các bạn được NSUT Hữu Châu dạy môn tiếng nói sân khấu. Sự nghiêm khắc và tận tâm của NSUT Hữu Châu và lòng ham mê học hỏi của Xuân Nghị giúp cho đài từ của nam diên viên trẻ này ngày càng chuẩn và biểu cảm. Nghệ sĩ Minh Nhí phụ trách môn diễn xuất nên anh góp phần phát huy rất tốt cái duyên hài có sẵn trong máu của Xuân Nghị. Theo thời gian, khả năng hóa thân vào nhân vật của Xuân Nghị ngày càng nhuần nhuyễn và nhiều cảm xúc hơn.

Trong lớp học ấy, Xuân Nghị luôn là một trong số những nhân tố nổi bật nhất. Vì vậy, Xuân Nghị luôn được chọn vào tuyến nhân vật chính của các buổi tập. Nhằm tạo sự đa dạng trong diễn xuất, thầy Hữu Châu và Minh Nhí cho Xuân Nghị và các bạn thử qua hết các loại vai. Xuân Nghị có thể là một người lính hài hước, có thể là một gã lưu manh, có thể là người đàn ông có tính cách khác lạ. Đặc biệt, Xuân Nghị hóa thân vào vai đồng tính rất sống động.

xuan nghi hoc tro dac biet cua nsnd hong van toi thich dong vai dong tinh vi dong cam

Xuân Nghị và thầy Hữu Châu

Chính vì vậy, mà Xuân Nghị được giao nhiều vai đồng tính trên sân khấu lẫn gameshow hài. Gần hơn, nam diễn viên trẻ này tạo ấn tượng khá đặc biệt trong vai Lệ - nhân vật đồng tính trong phim Xóm trọ 3D được đánh giá là thành công doanh thu. Lối diễn của Xuân Nghị phần nào cho thấy rõ diễn viên tôn trọng nhân vật đồng tính chứ không phải cố làm thái hóa để tìm tiếng cười từ khán giả.

Nói về điều này, Xuân Nghị chia sẻ: "Môi trường nghệ thuật có rất nhiều người đồng tính. Phần lớn tong họ đều là những tài năng. Ngoài đời, tôi cũng có nhiều bạn đồng tính. Họ là những người tốt và sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội nhưng họ gặp nhiều nỗi đau đến từ dư luận khắt khe của xã hội. Tôi thấy điều này có gì đó bất công. Tôi tôn trọng họ và thông qua vai diễn của mình, mong muốn những người còn quá kỳ thị bớt đi định kiến với người đồng tính”.

Bưng bê quán nhậu, bị chủ nhiệm ăn chặn tiền lương

Nhờ sự nổi bật trong lớp học, Xuân Nghị được NSND Hồng Vân tạo điều kiện bước lên sân khấu thật. Trên thực tế sân khấu, Xuân Nghị học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ thầy Hồng Vân và lối diễn của Xuân Nghị bị ảnh hưởng bởi tiền bối Hồng Vân ít nhiều. Dù rất vui mừng vì trở thành nghệ sĩ nhưng tiền lương của diễn viên kịch rất khiêm tốn. Thời gian đầu Xuân Nghị rất vất vả để trụ lại đất Sài Gòn.

xuan nghi hoc tro dac biet cua nsnd hong van toi thich dong vai dong tinh vi dong cam

Xuân Nghị kể: ”Thời gian đầu vào Sài Gòn học nghệ thuật, ba mẹ cho tôi 2 triệu đồng tháng. Số tiền đó không đủ trang trải cho mọi thứ nên tôi xin vào làm việc bưng bê cho quán nhậu. Mỗi ca làm phải chạy tới chạy lui bưng thức ăn, đứng tiếp bia, gắp đá cho khách từ 8 đến 10 tiếng và trở về nhà lúc nửa đêm về sáng. Công việc cho tôi thêm thu nhập nhưng khiến sức khỏe tôi sa sút, không đảm bảo việc học hành”.

“Thế là xin nghỉ và xin việc dắt xe cho một quán cà phê. Làm được ít lâu bị đuổi vì người ta có người mới phù hợp hơn. Nhảy qua xin làm diễn viên quần chúng với mức lương 150.000 đồng ngày nhưng bị chủ nhiệm chặn bớt còn 80.000 đồng. Nói chung là túng thiếu đủ bề khiến có lúc tôi nghĩ mình không đi được hết con đường. Nhưng nghĩ đến ánh đèn sân khấu, đến lúc mình được thả hồn vào nhân vật, tôi quên hết khó khăn trước mắt”, Xuân Nghị cho biết thêm.

Hiện tại cuộc sống vật chất của Xuân Nghị dễ thở hơn nhưng vẫn còn nằm trong diện nghệ sĩ đủ cơm ngày hai bữa. Điều này cho thấy rằng mục đích Xuân Nghị đến với nghệ thuật không giống nhiều bạn trẻ cùng thời điểm là nhanh chóng nổi danh, nhanh chóng giàu sang. Xuân Nghị biết mình không đẹp trai điển hình để chớp mắt trở thành hotboy. Nhưng Xuân Nghị biết rõ mình đam mê, có khả năng hóa thân và không thể sống thiếu nghệ thuật dù phải đối mặt muôn vàn khó khăn.

xuan nghi hoc tro dac biet cua nsnd hong van toi thich dong vai dong tinh vi dong cam 'Soái ca quân nhân' Nguyễn Hải Dương: 'Tôi nhiều lần được mời đóng vai đồng tính'

Nguyễn Hải Dương - chàng "soái ca quân nhân" trong bộ phim "Sứ mệnh trái tim" đã có những chia sẻ khá thẳng thắn khi ...

xuan nghi hoc tro dac biet cua nsnd hong van toi thich dong vai dong tinh vi dong cam Gặp gỡ những người cha đồng tính nổi tiếng trên Instagram

Cùng nghía qua các tài khoản Instagram được nhiều người theo dõi nhất của những người cha đồng tính, chia sẻ câu chuyện nuôi dưỡng ...

xuan nghi hoc tro dac biet cua nsnd hong van toi thich dong vai dong tinh vi dong cam Nguyễn Trần Thiện Đăng: 'Mẹ muốn con dối mẹ suốt cuộc đời hay muốn con không che giấu mẹ điều gì?'

Chàng trai Nguyễn Trần Thiện Đăng (sinh năm 1998, Thái Nguyên), hiện đang là sinh viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.