Xuất khẩu cao su của Thái Lan đạt trị giá hơn 4 tỉ USD

Thái Lan xuất khẩu được 3,09 triệu tấn cao su trong 8 tháng đầu năm 2020, giảm 3,5% về lượng và giảm 9,5% về trị giá so với cùng kì năm 2019.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Thái Lan, cho biết 8 tháng đầu năm 2020, Thái Lan xuất khẩu được 3,09 triệu tấn cao su (mã HS: 4001; 4002; 4003; 4005), trị giá 125,66 tỉ Baht (tương đương 4,02 tỉ USD), giảm 3,5% về lượng và giảm 9,5% về trị giá so với cùng năm 2019.

Trong đó, xuất khẩu cao su của Thái Lan sang Trung Quốc chiếm 60,1% tổng lượng cao su xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2020 với 1,86 triệu tấn, trị giá 74,98 tỉ Baht (tương đương với 2,4 tỉ USD), tăng 10,2% về lượng và tăng 3,8% về trị giá so với 8 tháng đầu năm ngoái.

Thời gian này, Thái Lan xuất khẩu được 1,69 triệu tấn cao su tự nhiên (mã HS 4001), trị giá 65,72 tỉ Baht (tương đương 2,1 tỉ USD), giảm 22,7% về lượng và giảm 28,6% về trị giá so với cùng năm 2019. 

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su tự nhiên của Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2020 có sự thay đổi khi tỉ trọng xuất khẩu sang Malaysia và Hàn Quốc tăng, trong khi tỉ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ giảm.

Giá trị xuất khẩu cao su của Thái đạt hơn 4 tỉ USD - Ảnh 1.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su tự nhiên (mã HS 4001) của Thái Lan. (Nguồn: Bộ Công Thương/Cơ quan Hải quan Thái Lan).

Bên cạnh đó, xuất khẩu cao su tổng hợp (mã HS: 4002) của Thái Lan đạt 1,3 triệu tấn, trị giá 55 tỉ Baht (tương đương 1,76 tỉ USD), tăng 44,2% về lượng và tăng 33% về trị giá so với cùng năm 2019, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam. 

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 92,4% tổng lượng cao su tổng hợp xuất khẩu của Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2020, đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 50,21 tỉ Baht (tương đương 1,61 tỉ USD), tăng 56,2% về lượng và tăng 46,6% về trị giá so với cùng năm 2019.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su tổng hợp của Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2020 cũng có sự thay đổi khi tỉ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Malaysia, Mỹ và Việt Nam giảm, trong khi tỉ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.