15 cụm phím tắt người dùng máy Mac nên biết

Bàn rê cảm ứng (trackpad) trên máy Mac có lẽ là "tiêu chuẩn vàng" của những loại trackpad dành cho laptop với độ chính xác và tính linh hoạt cao. Tuy nhiên, chỉ thành thao trong việc sử dụng trackpad thôi có lẽ vẫn chưa đủ. Nắm được các cụm phím tắt này nữa, bạn mới thực sự tận dụng được toàn bộ độ tiện dụng của MacOS.

1. Tự động sử dụng Google Search trong Safari

Giả sử nếu đang đọc một cuốn sách trên ứng dụng iBooks hoặc đọc một file PDF được đính kèm trong mail và gặp phải một số thắc mắc, hầu hết người dùng sẽ copy đoạn văn bản cần tra cứu, mở Safari và paste vào thanh tìm kiếm.

Tuy nhiên có một cách nhanh hơn rất nhiều đó là bôi đen đoạn văn bản đó và chỉ cần ấn tổ hợp phím Command + Shift + L, máy Mac sẽ tự động mở Safari cho người dùng.

2. Soạn mail nhanh

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet

Người dùng có thể sử dụng tổ hợp phím Command + Shift + I để soạn thảo một email nhanh chóng, tuy nhiên phím tắt này chỉ có thể sử dụng được trong ứng dụng Mail mặc định của Mac.

3. Xoá một từ hoàn chỉnh

Khi soạn thảo văn bản và cần phải xoá một từ nào đó, người dùng sẽ phải ấn và giữ phím Delete để xoá từng chữ cái trong từ đó. Tuy nhiên việc này khá mất thời gian nếu gặp phải những từ dài, vì vậy người dùng có thể sử dụng phím tắt Option + Delete để tiết kiệm thời gian hơn.

4. Trượt lên đầu trang/cuối trang

Việc sử dụng 2 ngón tay để kéo và trượt đối với trackpad của Mac là một điều khá tiện lợi đối với người dùng. Nhưng khi cần di chuyển nhanh tới đầu trang hoặc cuối trang, người dùng cũng có thể ấn tổ hợp phím Command + Up/Down.

5. Nghe thử mức độ âm thanh khi điều chỉnh volume

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet

Một điều khá tiện ích ở máy Mac đó là volume có thể được tuỳ chỉnh ngay bằng bàn phím. Bên cạnh đó, nếu người dùng muốn nghe thử âm lượng của âm thanh thì có thể ấn thêm phim Shift khi đang điều chỉnh volume.

6. Trực tiếp khởi động Settings dành cho Quick Actions

Các phím chức năng ở máy Mac đều đi cùng với 1 quick action tương ứng. Và khi ấn đồng thời phím chức năng đó cùng với phím Option, hệ thống sẽ tự động mở cửa sổ thiết lập dành cho chức năng đó trong System Preferences giúp người dùng có thể có được những cài đặt cụ thể hơn.

7. Tua qua những video trên YouTube

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet

Những video trên YouTube đôi khi quá dài và có những nội dung không cần thiết, vì thế người dùng hoàn toàn có thể tua qua chúng bằng cách ấn các phím số như 1, 2, 3 để tua qua tương ứng 10%, 20% và 30% của đoạn video đó.

8. Xoá trực tiếp các thư mục mà không cần phải đưa chúng vào Trash

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet

Nếu như ở hệ điều hành Windows, người dùng có thể sử dụng phím tắt Shift + Delete để nhanh chóng "xoá sổ" một thư mục thì đối với máy Mac, người dùng cũng có thể làm điều tương tự với tổ hợp phím Command + Option + Delete.

9. Sắp xếp lại các cửa sổ đang mở

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet

Nếu bạn đang sử dụng nhiều cửa sổ cùng một lúc và muốn sắp xếp lại chúng cho thật gọn gàng thì có thể ấn phím Command rồi kéo chúng đến bất cứ vị trí nào bạn muốn mà không làm cửa sổ đang sử dụng chính bị biến mất phía sau.

10. Tự hoàn thiện từ

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet

Khi đánh máy, người dùng có thể ấn phím Escape hoặc F5 để hệ thống đưa ra một dãy những gợi ý từ đang được viết dở. Chức năng này thậm chí sẽ tự động làm quen với phong cách viết của người dùng qua nhiều lần sử dụng và từ đó đưa ra những gợi ý từ có khả năng được dùng nhiều nhất.

11. Spotlight: Cách mở 1 thư mục cần tìm duy nhất trong Finder

Spotlight giúp người dùng xác định vị trí các tập tin một cách dễ dàng. Có một cách giúp người dùng có thể chỉ cần mở 1 thư mục trong các kết quả của Spotlight mà không cần mở tất cả các thư mục liên quan trong Finder khi tìm kiếm đó là ấn tổ hợp Command + Enter khi đã chọn thư mục cần tìm ở Spotlight. Ở đó, người dùng có thể sử dụng Command + Up để di chuyển lên trên các thư mục hoặc Command + I để nhận được thông tin về thư mục đó.

12. Spotlight: Bỏ qua các kết quả khác để tìm kết quả trong Dictionary

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet

Đôi khi người dùng sẽ cần dùng Spotlight để tra những từ mới, và cách dễ dàng để đến trực tiếp với kết quả đó trong từ điển mà không cần kéo qua những kết quả tìm kiếm liên quan khác đó là ấn tổ hợp Command + L.

13. Kích hoạt nhanh chế độ Do not Disturb

Cách dễ dàng và nhanh nhất để có thể thực hiện việc này đó là ấn phím Option đồng thời click vào biểu tượng Notification Center trên thanh menu.

14. Mở slideshow toàn màn hình

Người dùng có thể chọn những bức ảnh muốn xem rồi sau đó ấn Command + Option + Y, lúc này những bức hình đó sẽ được hiện lên màn hình dưới dạng slideshow và được xem dễ dàng.

15. Di chuyển vị trí các thư mục trong Finder

Một nhược điểm nhỏ của Finder đó là người dùng không thể cut và paste các file giữa các folder với nhau. Tuy nhiên vẫn có một cách giúp chúng ta làm việc đó, đó là sử dụng tổ hợp Command + C để copy file cần di chuyển, đi tới folder khác và thay vì ấn Command + V để paste thì người dùng có thể ấn Command + Option + V để chuyển hẳn file đó tới vị trí mới.

Người dùng có thể sẽ mất một thời gian để làm quen với tất cả những phím tắt này. Thế nhưng khi đã sử dụng thành thạo chúng, những tổ hợp phím đó sẽ tiết kiệm cho chúng ta được rất nhiều thời gian.

15 cum phim tat nguoi dung may mac nen biet 7 máy tính xách tay giá tốt cho sinh viên

Trong tầm giá 10 đến 15 triệu, các dòng sản phẩm của Asus, HP, Dell hay Lenovo,... cho cấu hình và hiệu năng tốt, phù ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.