15-25% nam giới mắc phải bệnh hiểm có thể gây vô sinh

Theo thống kê, có khoảng 15% cộng đồng nam giới mắc phải bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh, trong khi giãn tinh mạch lại là nguyên nhân gây ra 15-25% ca vô sinh nguyên phát, 25-81% ca vô sinh thứ phát ở nam giới…
15 25 nam gioi mac phai benh hiem co the gay vo sinh
PGS.TS Nguyễn Quang tư vấn cho người bệnh vô sinh tại BV Việt Đức

PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức cho biết, giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân khá phổ biến gây ra các trường hợp vô sinh ở nam giới. Đây là nguyên nhân gây ra 15-25% trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75-81% vô sinh nam thứ phát.

Rất may, tuy tỷ lệ bệnh gặp trong nhóm vô sinh nam giới cao nhưng lại là bệnh có thể điều trị được và kết quả điều trị khá khả quan.

Chẳng hạn, ngày 19-11 vừa qua, Trung tâm Nam học – Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân 34 tuổi (quê Nghệ An), đã lấy vợ 5 năm nhưng chưa có con. Cách đây 3 năm, bệnh nhân bị viêm mào tinh hoàn 2 bên và đã mổ giãn tĩnh mạch tinh trái.

Qua thăm khám, bệnh nhân này được chẩn đoán vô sinh I theo dõi do tắc mào tinh hoàn 2 bên. Các bác sĩ đã tiến hành nối ống dẫn tinh – mào tinh hoàn 2 bên qua vi phẫu thuật. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Sau 1 tháng sẽ tái khám, làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra .

Phân tích rõ hơn, PGS.TS Nguyễn Quang cho biết, giãn tĩnh mạch tinh là hiện tượng giãn bất thường của tĩnh mạch tinh trong và đám rối tĩnh mạch tinh (bình thường, tĩnh mạch tinh của đám rối tĩnh mạch tinh có đường kính khoảng từ 2mm trở xuống).

Bệnh hiếm khi xuất hiện trước tuổi dậy thì, ở lứa tuổi thiếu niên tỷ lệ gặp phải từ 8-10% nhưng kể từ lứa tuổi vị thành niên, theo thống kê chung của các tác giả gặp ở khoảng 15% cộng đồng nam giới.Ttrong nhóm vô sinh nam giới, tỷ lệ này cao hơn nhiều.

PGS Quang khuyến cáo, hiện tại, chưa có cách phòng bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Do vậy, khi khám nam giới vô sinh, cần lưu ý kiểm tra lâm sàng thường xuyên, trong đó quan tâm tới thăm khám bìu, tinh hoàn để phát hiện bệnh.

XEM THÊM

15 25 nam gioi mac phai benh hiem co the gay vo sinh Nguyên nhân khó thụ thai bạn không ngờ tới

Bạn đã cố gắng thụ thai trong một thời gian dài nhưng không thể. Một số nguyên nhân cản trở khả năng mang thai có ...

15 25 nam gioi mac phai benh hiem co the gay vo sinh Cô gái 24 tuổi phải 'đông lạnh trứng' vì ung thư vú

Cô sinh viên trẻ quyết định đông lạnh trứng để bảo toàn khả năng làm mẹ của mình trước khi bước vào quá trình điều ...

15 25 nam gioi mac phai benh hiem co the gay vo sinh Thụ tinh trong ống nghiệm: Nên chuyển phôi tươi hay phôi trữ?

Mỗi khi bước vào chu kì thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, câu hỏi được các cặp vợ chồng quan tâm là nên chuyển ...

15 25 nam gioi mac phai benh hiem co the gay vo sinh Đông lạnh trứng trước 35 tuổi, tỉ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm cao hơn

Các chuyên gia cho biết, độ tuổi của người phụ nữ tại thời điểm gửi trứng đông lạnh chính là nhân tố “chìa khóa” ảnh ...

15 25 nam gioi mac phai benh hiem co the gay vo sinh Báo động: Nữ giới Việt... béo phì, nam giới khó... sinh sản

Trong khi có báo cáo về chất lượng sinh sản của nam giới Việt có vấn đề, phái yếu cũng đang bị cho là quá... ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.