3 cách đơn giản phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt

Bằng mắt thường các bà nội trợ cần chú ý hình dáng khoai tây Trung Quốc sẽ có củ to, dài, kích cỡ thường đồng đều nhau, còn khoai tây Đà Lạt củ vừa phải, hình bầu dục hoặc tròn, vỏ dễ bong tróc, khi nấu có vị bùi, ngọt tự nhiên.

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và bắt quả tang vụ trộn đất vào khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt (phường 11, TP Đà Lạt).

3 cach don gian phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat
Máy nổ và số khoai tây Trung Quốc bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: Tiền Phong

Đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng này, trước đó, việc khoai tây Trung Quốc được nhập về Đà Lạt rồi được làm giả cho giống đặc sản của phố núi từng nhiều lần khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Dưới đây là những cách đơn giản giúp bà nội trợ phân biệt được khoai tây đà lạt và khoai tây Trung Quốc, tránh mua nhầm.

Về kích thước

Bằng mắt thường có thể phân biệt hai loại khoai tây Trung Quốc và Đà Lạt. Đó là khoai tây Đà Lạt có kích thước vừa phải, có hình bầu dục hoặc tròn, kích cỡ không đều nhau.

3 cach don gian phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat
Khoai tây Trung Quốc. Ảnh: Thanh Niên.

Còn khoai tây Trung Quốc do được sử dụng chất tăng trưởng nên có củ to và dài hơn, kích cỡ các củ khoai tây đồng đều nhau.

Về hình dáng

Lớp vỏ của khoai tây Đà Lạt mỏng nên dễ bị trầy xước và bên ngoài lớp vỏ có mắt củ ít và nhỏ hơn, còn khoai tây Trung Quốc lớp vỏ dày, trơn bóng, ít bị trầy xước vỏ hơn.

Khoai tây Trung Quốc trên thân có nhiều chấm đen nhỏ li ti và mắt củ khá to. Bên trong ruột có màu trắng nhạt, còn ruột khoai tây da hồng thì có màu vàng đậm.

Đối với khoai tây Đà Lạt da vàng thì có ruột màu vàng nhạt hoặc trắng đục, còn khoai tây da hồng thì ruột có màu vàng nhạt hơn.

3 cach don gian phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat
Khoai tây Đà Lạt. Ảnh: Thanh Niên.

Bên trong ruột

Khi cắt đôi khoai tây Đà Lạt sẽ cảm thấy bề mặt khoai tây khô ráo, không có nước và không bị dính tay. Khi chế biến các món ăn từ khoai tây Đà Lạt sẽ có vị bùi, ngọt tự nhiên, béo thơm và khi chiên thì không bị nát và rất giòn.

Còn khi cắt đôi khoai tây Trung Quốc sẽ cho thấy lớp cắt khoai tây có nhiều nước, bị ướt. Khi chế biến thành món ăn thì có vị sượng, bị nhão và không được bùi. Còn nếu được chiên thì bị nát và không được giòn.

XEM THÊM

3 cach don gian phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat Lật mặt tiểu thương 'phù phép' khoai tây Trung Quốc thành hàng Đà Lạt

Khoai tây Trung Quốc giá rất rẻ, còn khoai tây Đà Lạt giá cao mà cung không đủ cầu. Do đó, nhiều tiểu thương đã ...

3 cach don gian phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat Bắt quả tang vụ mông má cả tấn khoai tây Trung Quốc thành khoai Đà Lạt

Quy trình mông má cả tấn khoai tây Trung Quốc thành khoai Đà Lạt được thực hiện khá công phu ngay tại quầy mua bán ...

3 cach don gian phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat Lật mặt nông sản Trung Quốc nhái hàng Đà Lạt

Phóng sự đặc biệt của nhóm phóng viên Báo Người Lao Động sau hành trình Lạng Sơn - Trung Quốc - Lâm Đồng - TP ...

3 cach don gian phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat Sau củ cải trắng, người dân Hà Nội tiếp tục 'giải cứu' su hào, khoai tây

Sau củ cải trắng ở Mê Linh, nhiều người dân Hà Nội tiếp tục chung tay "giải cứu" su hào, khoai tây rớt giá ở ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.