400g rau xanh mỗi ngày giúp bạn phòng tránh ung thư hiệu quả

Các chuyên gia cho biết, thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các bệnh ung thư gia tăng ở Việt Nam. Nếu như nguyên nhân gây bệnh ung thư do thuốc lá chỉ chiếm 30% thì do ăn uống lên đến 40%. 
 
400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua 5 lí do khiến số ca mắc ung thư tăng vọt trong 100 năm qua
400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua Không ăn thứ này, tế bào ung thư sẽ bị tiêu diệt

Mỗi ngày trôi qua, trung bình Việt Nam có khoảng 257 người chết vì căn bệnh ung thư.

PGS. TS Bùi Diệu, Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo số liệu thống kê của WHO, năm 2012, toàn cầu có khoảng 25 triệu người chung sống với bệnh ung thư. Và ước tính đến năm 2030 con số này sẽ lên tới 30 triệu người. Ung thư hiện đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, chiếm 12 % số ca tử vong toàn cầu.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: Phòng khám gia đình Việt Úc)
Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng có 126.000 ca mắc ung thư và 94.000 bệnh nhân tử vong. Con số tử vong này cao gấp 9 lần số người chết vì tai nạn giao thông. Trung bình mỗi ngày nước ta có khoảng 257 người tử vong vì ung thư. Do đặc thù phát hiện muộn (70% bệnh nhân ung thư đến viện khi đã ở giai đoạn muộn) khiến cho việc điều trị không thể mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, các bệnh ung thư phổ biến nhất ở nước ta đó là ung thư phổi, ung thư vú ở nữ giới, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và cổ tử cung ở nữ.

PHÒNG TRÁNH UNG THƯ VỚI 400G RAU XANH MỖI NGÀY

Tại Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng dành cho bệnh nhân ung thư”, PGS. TS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nhấn mạnh: Bệnh nhân ung thư và ngay cả những người khỏe mạnh cũng nên thường xuyên ăn các món luộc, hấp hơn là các món chiên, xào, nướng… Hạn chế tối đa những đồ ăn nhanh như xúc xích, dăm bông, đồ hộp…

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: GenK STF)

Bên cạnh đó, cần tăng cường sử dụng rau và trái cây để cung cấp chất xơ và chất phòng chống oxy hóa. Trung bình mỗi ngày, một người trưởng thành cần tiêu thụ khoảng 400g rau xanh, hoa quả. Vì chất xơ có tác động tích cực lên chức năng của ruột, nhằm đào thải các chất độc hại. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư ruột, bệnh tiểu đường, béo phì, giảm mỡ máu…

Tiến sĩ Mai gợi ý, những loại rau củ, trái cây càng nhiều sắc màu sặc sỡ thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Hơn nữa, trong những loại rau củ, quả giàu chất xơ, rong biển gần như được xếp vào hàng đầu vì nhờ có chất Fucoidan có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, có thể làm tế bào ung thư tự chết.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: VietAir Cargo)

NHỮNG LOẠI RAU CỦ NGĂN NGỪA UNG THƯ HIỆU QUẢ

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, hiện đang công tác tại Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP. HCM khuyến cáo, ăn uống hợp lý có thể làm giảm được 35% ca tử vong do ung thư. “Một chế độ ăn uống lành mạnh không phải nạp ít hay nhiều một loại thức ăn mà cơ bản là duy trì chế độ ăn uống có đầy đủ các loại thực phẩm cơ bản như gạo, thịt, rau và trái cây hay không”, bác sĩ Tấn Vũ lưu ý. Đồng thời ông cũng gợi ý một số loại trái cây, rau củ phổ biến ở Việt Nam đã được khoa học chứng minh tốt cho sức khỏe, có khả năng phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là ung thư như:

1. Khoai lang tím

Tờ People.com đưa tin, các nhà khoa học thuộc Sở nghiên cứu phòng ngừa ung thư Nhật Bản đã tiến hành điều tra thói quen ăn uống của hơn 26.000 người, để từ đó lập ra 1 danh sách bao gồm 20 loại rau củ có hiệu quả ức chế tế bào ung thư tốt nhất. Đứng đầu danh sách này chính là khoai lang tím, một loại củ phổ biến ở Việt Nam.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: Máy tạo nước Pi)

Đồng thời, một nghiên cứu mới đây nhất đăng trên Tạp chí Sinh hóa dinh dưỡng (Journal of Nutritional Biochemistry) của các nhà khoa học người Mỹ cũng cho thấy rằng, khoai lang khá hữu hiệu trong việc phòng ngừa các bệnh ung thư ở cấp độ 1 và 2.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã phải kết hợp các chiết xuất lấy từ củ khoai lang tím, sau đó tác động lên tế bào ung thư và thấy rằng những tế bào này đã bị ức chế phát triển. Khi tiếp tục thực hiện thí nghiệm cho chuột bị ung thư ăn khoai lang tím, các nhà khoa học cũng thu được những kết quả rất khả quan.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: Zing.vn)

2. Tỏi cô đơn

Mới đây, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã chứng minh tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cũng như ung thư đại tràng, dạ dày, ung thư vú. So với những người không ăn, những người mỗi ngày ăn một tép tỏi sẽ giảm được một nửa nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Ở Việt Nam có một loại tỏi quý đó là tỏi cô đơn (tỏi một nhánh). Loại tỏi này có nhiều ở Lý Sơn, Phan Rang và được Đông y xếp vào những loại thảo dược quý. Vì nó chứa nhiều hoạt chất giúp phòng và chữa khá nhiều bệnh. Tỏi cô đơn có mùi hăng nồng không phải ai cũng ăn được. Cách sử dụng loại tỏi này hiệu quả nhất đó là dùng phương pháp lên men tự nhiên trong 60 ngày để tạo ra tỏi đen có vị ngọt và dẻo giống như trái cây sấy khô.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: VOV)

Qua quá trình lên men, tỏi đen không những không bị mất các hoạt chất có lợi, mà còn tăng sinh các chất này với hàm lượng cao gấp 10 lần trở lên so với tỏi tươi. Sử dụng 1 - 2 củ tỏi đen mỗi ngày sẽ rất tốt cho người bị huyết áp cao, mỡ máu, suy giảm chức năng gan hay mất ngủ kinh niên.

3. Hành tây

Kết quả của một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, những người ăn nhiều hành tây có rủi ro bị ung thư thấp hơn so với những người ăn ít. Cụ thể, người ăn từ 3 – 4 món ăn được chế biến từ hành tây mỗi tuần sẽ giảm được 56% nguy cơ ung thư đại tràng, 25% nguy cơ ung thư vú, 84% nguy cơ ung thư miệng, và 73% nguy cơ ung thư buồng trứng so với người không ăn. Riêng với những trường hợp đã bị ung thư dạ dày mà áp dụng chế độ ăn bổ sung thêm hành tây thì tỷ lệ tử vong sẽ giảm 30%.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: Tieudunghiendai.com)

Sở dĩ hành tây có thể phòng ngừa bệnh ung thư là vì loại củ này rất giàu quercetin, một loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là flavonoid. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quercetin có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Đồng thời ngăn chặn các tế bào ung thư di chuyển đến các bộ phận khác trong cơ thể.

4. Cà rốt

Vào tháng 6/2012, một phụ nữ có tên là Ann Cameron được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư. Mặc dù cô đã được phẫu thuật ngay sau đó nhưng chỉ 6 tháng sau, các tế bào ung thư đã lan tới phổi và tình trạng bệnh đã ở giai đoạn ba.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: Thuốc Fucoidan)

Tuy nhiên, thật bất ngờ là cô đã thoát khỏi án tử ung thư chỉ sau 8 tháng mà các bác sĩ cũng phải ngạc nhiên. Bởi đến hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị được căn bệnh ác tính này. Ann Cameron chia sẻ rằng cô không hề có phương thuốc thần kỳ nào cả, bí quyết duy nhất của cô là tiêu thụ một loại công thức đồ uống có nguồn gốc từ cà rốt.

Tiếp đó, đến năm 2014, tiến sĩ Kirsten Brandt và các cộng sự ở Đại học Newcastle (Anh) đã tiến hành nghiên cứu về việc dùng nước ép cà rốt để trị ung thư ở chuột. Kết quả cho thấy hợp chất falcarinol trong cà rốt có tác dụng tiêu diệt ung thư hiệu quả.

400g rau xanh moi ngay giup ban phong tranh ung thu hieu qua
(Ảnh: HomeFood)

Một nghiên cứu khác ở Trung Quốc cũng cho thấy cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xuống 20%. Còn ở Mỹ, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra rằng, phụ nữ ăn ít nhất 5 củ cà rốt mỗi tuần sẽ giảm được nguy cơ đột quỵ gần 2/3 so với người chỉ ăn 1 củ cà rốt mỗi tháng.

chọn
VSIP II Quảng Ngãi có thể bắt đầu cho thuê từ quý III/2025, chủ đầu tư dự phóng doanh thu khủng
Thông tin từ chủ đầu tư, KCN VSIP II Quảng Ngãi dự kiến thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào quý III/2025, kế hoạch cho thuê 25- 50 ha/năm, giá cho thuê dự kiến 65 - 80 USD/m2, tổng doanh thu đến năm 2032 dự kiến là 252,55 triệu USD.