42 người bất ngờ có HIV ở Phú Thọ: Con số cao trong 1 xã nhưng chưa bất thường?

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5/13 huyện của tỉnh Phú Thọ.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh (Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế) cho hay, trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, ngoài xã Kim Thượng có 42 người, còn có xã Minh Đài cũng có tới 46 người, xã Mỹ Thuận 31 người nhiễm, xã Thu Cúc 24 người nhiễm, xã Xuân Đài 21 người nhiễm.

Cũng theo vị đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, Kim Thượng là xã nằm ở nhóm cao nhưng chưa phải cao nhất. Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5/13 huyện của tỉnh Phú Thọ.

Ông Cảnh cho rằng, con số cao trong 1 xã nhưng chưa bất thường. Toàn quốc có 60 xã có trên 50 người nhiễm HIV.

Nơi có số mắc HIV cao nhất cả nước là một phường ở quận 8 TP. HCM với 701 người mắc HIV, trong đó có 125 người chết. Xã cao nhất là xã ở huyện Mường Lay (tỉnh Điện Biên) có 142 người nhiễm HIV.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dương Văn Khái, Chủ tịch xã Minh Đài (huyện Tân Sơn) cho hay, con số 46 người là tích lũy từ trước đến nay.

42 nguoi bat ngo co hiv o phu tho con so cao trong 1 xa nhung chua bat thuong
Theo ông Hoàng Đình Cảnh, trên địa bàn địa bàn huyệnTân Sơn, tỉnh Phú Thọ, ngoài xã Kim Thượng có 42 người nhiễm HIV, còn có xã Minh Đài cũng có tới 46 người, xã Mỹ Thuận 31 người nhiễm, xã Thu Cúc 24 người nhiễm, xã Xuân Đài 21 người nhiễm. (Ảnh: Phi Hùng)

Ông Khái cho hay, trên địa bàn xã hiện nay có 16 người mắc HIV, nguyên nhân gây bệnh xã không nắm được.

“Trung tâm y tế xã vẫn thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS thường xuyên”, ông Khái cho hay.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ mới đây, sau khi làm test nhanh xã Kim Thượng. đã phát hiện 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc.

Sau đó, Trung tâm y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiếm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả có 42 mẫu dương tính với vi rút HIV ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ).

Trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có hai trường hợp tử vong do AIDS đều có địa chỉ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Cũng trong thời điểm này, phát hiện 4 trường hợp nhiễm HIV.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ cùng các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TW và Cục phòng, chống HIV/AID đã có buổi khảo sát tại xã Kim Thượng.

Theo các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TW và Cục Phòng, chống HIV/AID, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu và chuyển sang giai đoạn AIDS.

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa thể khẳng định nguyên nhân tình trạng lây nhiễm HIV ở xã Kim Thượng và chưa phát hiện các trường hợp mắc bệnh do dùng chung bơm kim tiêm”.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia: Không loại trừ có tình trạng lây nhiễm qua đường lây truyền từ mẹ sang con, qua đường tình dục không an toàn, qua tiêm chích ma túy…

42 nguoi bat ngo co hiv o phu tho con so cao trong 1 xa nhung chua bat thuong Vợ y sĩ bị đồn dùng chung kim tiêm khiến lây nhiễm HIV ở Phú Thọ: Không dám ra khỏi nhà và sụt 5 kg

“Nhiều người còn đồn đoán cho rằng chồng của tôi đã lây nhiễm HIV cho những người khác. Nhưng cả nhà tôi đã đi xét ...

42 nguoi bat ngo co hiv o phu tho con so cao trong 1 xa nhung chua bat thuong 42 người bất ngờ có HIV ở Phú Thọ: ‘Không biết HIV ở đâu đổ về đây nhiều đến thế’

Nhiều người dân trên địa bàn xã Kim Thượng (Phú Thọ) khá bất ngờ trước thông tin có 42 người trên địa bàn xã có ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.