5 bước chuẩn bị cho chuyến du lịch Nhật hoàn hảo cùng bố mẹ

Nếu bạn dự định đưa bố mẹ đi chơi một chuyến tới đất nước mặt trời mọc, hãy đảm bảo thực hiện 5 bước này. 

Du lịch Nhật nói riêng, du lịch nước ngoài nói chung còn khá lạ lẫm với nhiều người lớn tuổi. Vì vậy, trước chuyến đi, 'công tác tư tưởng' là rất cần thiết, cùng với đó là các bước chuẩn bị của bạn về hành trình cũng như nơi ăn, chốn ở.

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me
Cần chuẩn bị kỹ trước chuyến đi du lịch Nhật cùng bố mẹ (Ảnh: Matcha)

Bước 1. Giải thích về địa lý Nhật Bản

Bố mẹ chưa có cơ hội du lịch nhiều, cũng không dễ thích nghi với môi trường lạ. Do đó, điều đầu tiên nên làm là để bố mẹ hình dung về chuyến đi Nhật của gia đình qua các kênh TV, internet, biết được sơ bộ đó là đất nước thế nào, khí hậu và thời tiết ra sao, mỗi thành phố có gì đặc biệt?

Những điều tưởng không cần thiết mà kỳ thực lại giúp bậc phụ huynh của bạn có sự chuẩn bị tốt hơn rất nhiều về tinh thần, trang phục, vật dụng cá nhân cũng như thêm hứng khởi với hành trình sắp tới.

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me
Nên giải thích cho bố mẹ biết sơ qua về địa lý, tình hình khí hậu và thời tiết của Nhật, các lễ hội đặc trưng (Ảnh: Matcha)

Bước 2. Quyết định điểm đến theo mục đích chuyến đi

Nhật Bản có tất cả 47 tỉnh thành trên cả nước, ở mỗi vùng đều có đặc sản và địa điểm du lịch đặc sắc. Sau khi đã cho bố mẹ tìm hiểu sơ bộ về các thành phố của Nhật Bản, bạn nên hỏi bố mẹ thích thành phố nào nhất, muốn có những trải nghiệm nào nhất (mua sắm, thăm đền chùa, chơi công viên hay tắm suối nước nóng, thăm viện bảo tàng...) từ đó sẽ xây dựng kế hoạch cho chuyến đi, chọn trúng điểm nghỉ dưỡng và tham quan phù hợp.

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me
Gợi ý cho bố mẹ về vẻ đẹp của mỗi vùng đất và những điểm tham quan phù hợp là cần thiết. (Ảnh: Matcha)

Các công ty du lịch thường có xu hướng đưa ra 1 số địa điểm thăm quan trong 1 ngày. Bạn có thể tham khảo để lên lịch trình tương tự cho chuyến đi của gia đình, tham quan cụm 4 - 5 điểm du lịch ở gần nhau trong một ngày. Tuy nhiên cần lưu ý rằng lịch trình dày đặc có thể khiến bố mẹ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí bị ốm khi chưa kịp thích nghi với thời tiết. Do đó, nếu thời gian không quá gấp gáp, nên chọn cách tham quan thong thả thì hơn.

Sau khi đã hoàn thành chi tiết kế hoạch, nên đưa cho bố mẹ xem, giải thích những điểm bố mẹ thấy thắc mắc để tìm ra tiếng nói chung, sự đồng thuận trong cả gia đình. Sẽ có những câu hỏi như: Tại sao lại đi từng ngày này, tại sao ở nơi này lâu mà nơi kia ngắn thế? Tại sao không chọn chỗ A mà lại là chỗ B?... Hãy giải thích để bố mẹ được hiểu, nắm rõ tinh thần cũng như kế hoạch chuyến đi để có sự chủ động cao nhất.

Bước 3: Lựa chọn phương thức di chuyển

Việc di chuyển giữa các địa điểm tham quan nên chọn phương tiện để bố mẹ thấy thoải mái nhất. Người lớn tuổi thường mất nhiều sức lực hơn khi di chuyển thời gian dài, vì vậy taxi là gợi ý hàng đầu mặc dù giá hơi đắt, đi bus và tàu điện ngầm rẻ hơn nhưng tốn rất nhiều thời gian.

Di chuyển từ Việt Nam qua Nhật, cũng nên tham khảo bố mẹ về hãng bay, giờ bay và vị trí ngồi mong muốn.

Bước 4: Chọn nơi ăn chỗ ở

Việc ngủ ở đâu cũng rất quan trọng, đặc biệt là với người lớn tuổi ít có cơ hội du lịch xa. Một nơi lưu trú tiện nghi, ấm cúng, cho cảm giác thoải mái dễ chịu như ở nhà chắc chắn sẽ khiến bố mẹ bạn cảm thấy vui vẻ hơn trong suốt chuyến đi.

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me
Giới thiệu cho bố mẹ các hình thức lưu trú hiện có và chọn nơi nghỉ ngơi phù hợp nhất. (Ảnh: Matcha)

Ở Nhật có hai dạng lưu trú phổ biến là homestay và khách sạn. Khách sạn thường có thiết kế kiểu Tây, trong khi homestay là dạng nhà truyền thống của Nhật. Homestay giá rẻ hơn, một số nơi còn có bếp sẵn để sử dụng. Bạn cũng nên hỏi ý kiến bố mẹ muốn nghỉ ngơi ở nơi lưu trú nào hơn. Sau khi đã chọn được rồi, bạn nên gọi điện đặt phòng trước, tránh rủi ro hết phòng khi tới nơi.

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me
Bố mẹ có ăn được cá sống không? (Ảnh: Matcha)

Đồ ăn cũng cần được lưu ý. Nhật có xu hướng ăn sống, các món ăn phổ biến thường thấy như Sashimi hay Nigirizushi. Đặc biệt tại các thành phố ven biển, bạn sẽ thường bắt gặp các cửa hàng chuyên về hải sản, cá. Với những ai không ăn được đồ sống thì có lẽ nên chọn những nơi khác.

Ngoài ra, món mì ramen rất phổ biến tại Nhật nhưng cũng tùy từng người mà có thể có người cảm thấy hơi béo, ngấy. Bạn nên hỏi trước ý kiến bố mẹ về vị yêu thích, các món muốn thưởng thức khi du lịch, những đồ không thể ăn để tránh chọn nhầm nhà hàng.

5. Chuẩn bị hành lý

Nhật Bản rất tiện lợi, có thể mua được mọi thứ nhưng cũng có lúc lại không thể tìm thấy vật dụng mà mình cần ngay lúc đó. Vì vậy nên tự mình chuẩn bị, đồng thời dặn bố mẹ mang theo vật dụng cần thiết như thuốc men, cao dán, khăn, tất, bao tay.

Nếu không ngại hành lý lỉnh kỉnh, hãy mang theo 1 chiếc cốc giữ nhiệt. Các nhà hàng Nhật thường không để sẵn nước đun sôi, trong thành phố cũng toàn các loại đồ uống lạnh. Người lớn tuổi thường thích đồ uống nóng, vì thế nếu có cốc giữ nhiệt bạn có thể cho nước nóng lấy tại khách sạn vào cốc trước khi đi ra ngoài.

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me
Nên mang theo cốc giữ nhiệt (Ảnh: Matcha)

Những điểm cần lưu ý

1. Cần đặc biệt lưu ý tới sức khỏe của bố mẹ, không cố đi tham quan quá nhiều dễ gây mệt mỏi, đuối sức.

2. Bạn cũng đặc biệt lưu ý khẩu vị của bố mẹ, tránh ăn các món sống có thể gây đau bụng nếu không quen, không hợp.

3. Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân của mỗi người.

4. Chuyến du lịch Nhật hợp lý nhất cho gia đình là 6 ngày 5 đêm. Không nên đi quá nhanh hoặc quá lâu đều có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bố mẹ.


5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me 8 điểm ngắm cảnh hấp dẫn người Nhật biết, khách du lịch ít biết

Đừng chỉ tập trung tham quan thủ đô Tokyo, nếu bạn có thể dành một chuyến đi tới Tokushima - sẽ gặt hái được nhiều ...

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me Những nơi xanh nhất, mát nhất ở Nhật trong mùa hè

5 khu vườn được xem là kiệt tác thu hút khách du lịch với không gian đặc biệt xanh mát, cảnh quan hữu tình. Đi ...

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me Nằm ngay phố cổ Asakusa, 7 khách sạn này ai cũng muốn nghỉ ngơi khi tới Tokyo

Những điêm lưu trú rất hay và tiện ích quanh khu phố cổ Asakusa, bạn đã biết chưa?

5 buoc chuan bi cho chuyen du lich nhat hoan hao cung bo me Cẩm nang mua sắm và di chuyển nhanh chóng ở sân bay Narita

Kết thúc chuyến du lịch Nhật, bạn có thể chọn mua quà ở sân bay Narita với đủ mặt hàng đẹp, xinh, tinh tế với ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.