5 lí do khiến số ca mắc ung thư tăng vọt trong 100 năm qua

Viện ung thư quốc gia Mỹ ước tính 1,7 triệu trường hợp ung thư mới được chẩn đoán trong năm 2016. Và những con số này đang tăng lên sau năm năm tới.

Vậy tại sao ông bà tổ tiên chúng ta có nguy cơ ung thư thấp? Nó chủ yếu liên quan tới chế độ ăn uống và lối sống. Dưới đây là 6 lý do khiến các ca chẩn đoán ung thư đang tăng lên cùng những lời khuyên để hạn chế căn bệnh này.

Mức estrogen cao

Trong suốt nhiều năm qua, có một sự gia tăng của nồng độ estrogen ở cả nam giới và phụ nữ. Điều này là do việc sử dụng thuốc, tiếp xúc với hóa chất độc hại như BPA trong mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa, bổ sung estrogen không đúng cách. Theo nghiên cứu, nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.

Lời khuyên: Giảm tiếp xúc với hóa chất, các chất béo và ăn các loại thực phẩm hữu cơ để làm giảm nồng độ estrogen của bạn.

5 li do khien can benh ung thu tang vot trong 100 nam qua
Các nghiên cứu cũng cho thấy ăn nhiều chất béo bão hòa đa sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ở người trưởng thành.

Lạm dụng dầu thực vật

Dầu thực vật có ở khắp nơi, trong thức ăn nhà hàng, thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh và những thứ tương tự như vậy. Những chất béo này chứa hàm lượng cao các Omega-6 và chất béo bão hòa đa. Cả hai đều được biết là làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và do đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Các nghiên cứu cũng cho thấy ăn nhiều chất béo bão hòa đa sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ở người trưởng thành.

Ngoài ra, các loại dầu ăn khi đun nấu ở nhiệt độ cao (khoảng 270 độ) cũng sản sinh ra chất aldehyde, chất có khả năng gây ra nhiều loại ung thư.

Lời khuyên: Cắt giảm tiêu thụ các chất béo bão hòa, bổ sung chất béo có lợi từ các thực phẩm như dầu oliu, quả óc chó, quả bơ…

5 li do khien can benh ung thu tang vot trong 100 nam qua
Thực phẩm kém chất lượng tràn lan ngoài thị trường.

Thực phẩm kém chất lượng

Chất lượng thực phẩm đã giảm đáng kể trong thế kỷ qua. Hầu hết các loại thực phẩm chúng ta ăn ngày nay đang biến đổi gen, hoặc thực phẩm chế biến sẵn và chứa hàm lượng lớn thuốc trừ sâu. Trong thực tế, một số loại thực phẩm còn làm giả mạo với các chất độc hại như gạo nhựa, bánh bao nhân bìa carton… ở Trung Quốc.

Lời khuyên: Ăn thực phẩm hữu cơ và tránh các thực phẩm được chế biến sẵn.

Gan hoạt động kém

Gan của chúng ta đã bị quá tải với các hóa chất, estrogen và độc tố. Gan không thể loại bỏ tất cả các độc tố. Kết quả là, các độc tố tích lũy trong cơ thể và kích thích tố bị mất cân bằng.

Lời khuyên: Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh để giảm tải áp lực cho gan.

5 li do khien can benh ung thu tang vot trong 100 nam qua
Căng thẳng là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe.

Mức độ căng thẳng gia tăng

Căng thẳng là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe cho bạn. Nó có thể phá hủy các nội tiết tố của chúng ta và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Lưu ý rằng những tác động có thể trầm trọng nếu chúng ta có thói quen ăn uống không tốt như ăn quá nhiều, các loại thực phẩm không lành mạnh…

Một số nghiên cứu đã cho thấy tâm lý căng thẳng làm sản sinh độc tố trong cơ thể. Nếu tích tụ lâu ngày, nó có thể gây ung thư.

Lời khuyên: Bất cứ lúc nào cảm thấy mệt mỏi, bị áp lực…, hãy tạm gác mọi việc lại để thư giãn, nghỉ ngơi.

Bình An

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.