5 thói quen đang ‘tàn phá’ tinh trùng ở nam giới

Bỏ điện thoại vào túi quần, ăn uống không khoa học…là một trong những thói quen không tốt của nam giới dẫn đến suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng.
 
Nguy cơ vô sinh khi tinh trùng đặc quánh có máu
Thời gian lý tưởng để quan hệ tình dục nếu muốn có em bé
5 thoi quen dang tan pha tinh trung o nam gioi
(Ảnh: Sir Health)

Thụ thai là cả một quá trình dài. Có những cặp đôi mất đến hàng tháng, thậm chí hàng năm để có thể đón chào em bé đầu tiên. Tuy nhiên, bên cạnh sức khỏe sinh sản của nữ giới, chất lượng tinh trùng của nam giới cũng đóng vai trò rất quan trọng trong "thành công" này. Chính vì thế, các đáng mày râu cần tuyệt đối tránh những thói quen làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản dưới đây.

Chế độ ăn không lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh có mối liên hệ mật thiết với căn bệnh béo phì, cũng như gây ảnh hưởng đáng kể tới khả năng sinh sản. Vì thế, việc tuân thủ một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh là điều cực kì quan trọng, đối với tổng quan sức khỏe nói chung, và với sức khỏe sinh sản nói riêng.

Để gia tăng chất lượng tinh trùng, các quý ông cần chú ý bổ sung dầu cá. Omega 3 có trong dầu cá sẽ hỗ trợ sản sinh ra các tinh trùng khỏe mạnh. Đặc biệt, chuyên gia dinh dưỡng Puppa Camplbell cũng khuyên các quý ông nên ăn hai phần cá mỗi tuần, chẳng hạn như cá hồi hay cá ngừ.

Để điện thoại trong túi quần

Một thói quen tưởng chừng đơn giản lại là một lỗi sai mà hầu như ai cũng mắc phải, đó là để điện thoại trong túi quần, việc này có thể "tàn phá" tinh trùng ở nam giới.

Với những người đàn ông bình thường, tỷ lệ tinh trùng có khả năng hoạt động tối thiểu là 50% đến 85%. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel khi tiến hành theo dõi 106 người đàn ông trong vòng 1 năm, có đến 47% số người thường hay để điện thoại trong túi quần có số lượng tinh trùng khỏe chỉ ở mức 11%.

Không chỉ chất lượng tinh trùng bị giảm sút, sóng điện thoại còn gây dị dạng cho các phân tử ADN trong nhân của tế bào tinh trùng. Từ đó, khả năng sinh sản của nam giới cũng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo nam giới không nên sử dụng điện thoại quá 2 tiếng và để điện thoại xa vùng kín ít nhất 0,5m… Ngoài ra, sóng radar, sóng điện trường, tia X… cũng có thể gây ra ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

5 thoi quen dang tan pha tinh trung o nam gioi
Để điện thoại trong túi quần là lỗi sai hầu như quý ông nào cũng gặp phải. (Ảnh: Latest Hindi Info)

Tắm nước nóng

Tắm nước ấm giúp cơ thể thư giãn, tuy nhiên, nhiều nam giới có thói quen tắm hay ngâm mình trong nước nóng quá, việc này cũng có thể làm giảm số lượng tinh trùng do tăng nhiệt độ tinh hoàn. Nếu tình trạng này kéo dài không chỉ làm giảm số lượng tinh trùng mà còn làm giảm chất lượng tinh trùng.

Ngồi lên yên xe để ngoài nắng nóng

Vào mùa hè, để xe phơi nắng ngoài trời ở nhiệt độ cao nếu ngồi trên yên xe nóng cũng ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng tinh trùng.

Do chức năng của tinh hoàn chỉ có thể hoạt động tốt khi ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn với nhiệt độ cơ thể từ 2-4 độ. Khi gặp nhiệt độ cao, thời tiết nóng, phần bìu phải tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy bìu có thể điều tiết nhiệt được nhưng lâu hơn sẽ gây tổn thương chức năng tinh hoàn rất lớn.

Khi sử dụng xe máy, tốt nhất nên đỗ trong chỗ râm tránh ánh nắng trực tiếp. Trong điều kiện không có mái che như ở nhiều nơi, trước khi ngồi lên xe, mọi người cần làm mát yên xe bằng cách dùng khăn ướt hoặc tưới nước để tỏa bớt nhiệt.

Hút thuốc lá, uống rượu bia

Uống nhiều bia rượu hay hút thuốc lá nhiều đều ảnh hưởng xấu tới khả năng sản sinh và chất lượng tinh trùng. Uống rượu, hút thuốc lá có thể làm giảm lượng testosteron và là tác nhân gây giảm số lượng tinh trùng, gia tăng chứng rối loạn cương. Đây được xem là một trong số các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

5 thoi quen dang tan pha tinh trung o nam gioi
Hút thuốc lá nhiều là một trong những yếu tố làm hẹp lòng mạch, dẫn đến giảm tia máu ở nơi sản xuất tinh trùng. (Ảnh: Reuters)
5 thoi quen dang tan pha tinh trung o nam gioi 8 bài tập Yoga làm tăng số lượng tinh binh

Số lượng tinh trùng thấp, hay ít tinh trùng, là một rối loạn sức khỏe đặc trưng bởi số lượng tinh trùng ít hơn bình ...

5 thoi quen dang tan pha tinh trung o nam gioi Nam giới dậy thì sớm dễ có chất lượng tinh trùng kém hơn

Theo kết quả một nghiên cứu mới, thời điểm bắt đầu dậy thì là một chỉ dấu cơ bản về sức khỏe sinh sản của ...

5 thoi quen dang tan pha tinh trung o nam gioi Những cách khiến bạn mang thai dù xuất tinh ngoài âm đạo

Mang thai đơn giản là quá trình khi một tinh trùng gặp trứng và thụ tinh. Thế nhưng liệu tinh trùng có thể tiếp cận được ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.