6 đối tượng đánh bạc tại nhà phó giám đốc Sở Y tế, chủ nhà liên can khi nào?

“Trường hợp những người tham gia đánh bạc chỉ đến nhà chơi nhưng sau đó tự ý đánh bạc trong khi chủ nhà không biết thì không thể xem xét trách nhiệm hình sự của chủ nhà. Tuy nhiên, nếu chủ nhà đồng ý cho những người này chơi bạc, có hành động mời, sắp xếp không gian… thì sẽ phạm tội tổ chức đánh bạc hoặc đánh bạc”. luật sư Quách Thành Lực phân tích.

Vụ đánh bạc xảy ra vào lúc 17h ngày 27/2 tại nhà ông Nguyễn Trung Thành - Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.. Tang vật thu giữ tại chiếu bạc hơn 10 triệu đồng, trong ví của những con bạc có trên 23 triệu đồng.

VKSND TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã Quyết định phê chuẩn khởi tố bị can 6 đối tượng gồm: Trần Huy Ngọc (SN 1988), Nguyễn Thị Trà My (SN1994), Trần Hoàng Yến (SN 1993), Nguyễn Hoàng Tuấn Anh (SN 1993), Đinh Công Hiếu (SN 1993) và Hoàng Trần Nhất Vy (SN1993).

Ông Thành cho biết vào sáng ngày ngày 27/2, ông đi công tác ở Hà Nội không có mặt ở nhà và đã có một số bạn bè tới chơi. Tới 13h30 trưa cùng ngày, vợ ông đi làm đến chiều về thì thấy công an ập vào bắt giữ những người đánh bạc tại nhà.

6 doi tuong danh bac tai nha pho giam doc so y te chu nha lien can khi nao
Giấy công tác vào ngày 27/2 của ông Thành (Sở Y tế cung cấp).
6 doi tuong danh bac tai nha pho giam doc so y te chu nha lien can khi nao
Căn nhà nơi diễn ra vụ đánh bạc.

Nhận định sự việc dưới góc độ pháp luật, luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng:

“Đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Khoản 1 điều 321 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định. “1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”. Cơ quan Công an đã bắt trên chiếu bạc số tiền 10 triệu đồng, với số tiền này đủ cơ sở xác định những người này có hành vi đánh đánh bạc, đủ căn cứ khởi tố các bị can về tội danh đánh bạc”.

Theo luật sư Lực, trong vụ việc này, hành vi đánh bạc được diễn ra tại nhà của một người khác thì chủ sở hữu, chủ sử dụng ngôi nhà này có thể phạm tội danh tổ chức đánh bạc nếu họ có hành vi “d) Có tổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; có lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc hoặc phân công người canh gác, người phục vụ khi đánh bạc; sắp đặt lối thoát khi bị vây bắt, sử dụng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc”.

6 doi tuong danh bac tai nha pho giam doc so y te chu nha lien can khi nao
Luật sư Quách Thành Lực.

Điều 322 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định hình phạt cho tội danh tổ chức đánh bạc bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

Trường hợp những người tham gia đánh bạc chỉ đến nhà chơi nhưng sau đó tự ý đánh bạc trong khi chủ nhà không biết thì không thể xem xét trách nhiệm hình sự của chủ nhà về tội danh tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên trong trường hợp chủ nhà đồng ý cho những người này chơi bạc, có hành động mời, sắp xếp không gian, sử dụng địa điểm để người chơi bạc thực hiện hành vi đánh bạc, cung cấp công cụ, phương tiện tạo điều kiện thuận lợi cho người chơi bạc thì họ có thể phạm tội danh đánh bạc với vai trò đồng phạm giúp sức.

Về việc chủ nhà có liên quan đến hành vi đánh bác của các đối tượng đã bị khởi tố hay không, Cơ quan công an cần vào cuộc xác minh, làm rõ và công khai thông tin trước công luận.

6 doi tuong danh bac tai nha pho giam doc so y te chu nha lien can khi nao Xét xử 10 cựu lãnh đạo Navibank: Tạm ngừng phiên tòa để yêu cầu cung cấp thêm chứng cứ

Phiên tòa đến thứ hai (ngày 12/3) là quyết định của HĐXX và yêu cầu VKSND Tối cao bổ sung thêm tài liệu chứng cứ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.