98% nhãn Việt Nam xuất khẩu là bán cho Trung Quốc

Nhãn là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhưng quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc với 98% thị phần xuất khẩu.

Thống kê mới nhất của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy 5 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu nhãn đạt 124,76 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017 và là loại quả xuất khẩu có giá trị cao thứ 3 của Việt Nam, sau thanh long và sầu riêng.

Trong thời gian trên, nhãn được ghi nhận xuất khẩu qua 3 thị trường chính là Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) nhưng riêng Trung Quốc đã chiếm 98% thị phần. Đây cũng là loại quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2018, nước này đã nhập khẩu 231.900 tấn nhãn tươi, trị giá 199,8 triệu USD, tăng 68,5% về lượng và tăng 89% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Nhãn là một trong những loại quả có lợi thế ở Việt Nam và được trồng ở cả miền Bắc và miền Nam. Trong khi miền Nam nông dân áp dụng biện pháp canh tác rải vụ cho trái quanh năm thì miền Bắc mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ vào tháng 8-9.

Năm 2015, Việt Nam mở cửa thành công quả nhãn tươi vào thị trường Mỹ với sản lượng xuất khẩu tăng dần hằng năm từ 292 tấn (2015) lên 1.535 tấn (2016) và lên 2.681 (2017) nhưng vẫn còn chiếm thị phần rất nhỏ so với thị trường Trung Quốc.

98 nhan viet nam xuat khau la ban cho trung quoc

Nhãn xuất khẩu sang Mỹ chiếm thị phần còn nhỏ sau khi mở cửa thị trường thành công

Theo lộ trình đàm phán mở cửa trái cây tươi vào các thị trường khó tính được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) công bố, nhãn vẫn trong quá trình đàm phán để xuất khẩu sang Úc, New Zealand, Chile, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brasil, Argentina, Peru.

Tuy nhiên, quá trình đàm phán để mở cửa với từng thị trường kéo dài từ 2-10 năm khiến việc đa dạng hóa thị trường gặp nhiều khó khăn.

Theo Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, năm 2018, cả tỉnh có 3.820 ha diện tích trồng nhãn, dự kiến năm nay được mùa với sản lượng thu hoạch 41.000 tấn.

Vào những năm trước, nhãn Hưng Yên được tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

98 nhan viet nam xuat khau la ban cho trung quoc Hậu World Cup 2018: Dân cá độ ‘trúng mánh’ đi mua ô tô cũ hạng sang giá rẻ

Kỳ World Cup 2018 đã chính thức khép lại cũng chính là lúc các cửa hàng cầm đồ, mua bán xe cũ thanh lý các ...

98 nhan viet nam xuat khau la ban cho trung quoc Gần 11.000 tấn vải thiều Bắc Giang xuất ngoại bằng máy bay

Trong số 97.100 tấn vải thiều Bắc Giang xuất khẩu thì 86.200 tấn được xuất qua Trung Quốc.

98 nhan viet nam xuat khau la ban cho trung quoc Kết thúc vụ vải thiều, Bắc Giang thu về gần 6.000 tỷ đồng

Vụ vải thiều năm 2018 ở tỉnh Bắc Giang đã kết thúc và đạt được kết quả toàn diện, được mùa, được giá. Tổng sản ...

98 nhan viet nam xuat khau la ban cho trung quoc Nắng nóng kinh hoàng, dân buôn 'sung sướng' vì bán gần nghìn quả dừa tươi mỗi ngày

Vài ngày gần đây nhiệt độ tăng cao, nhu cầu giải khát của người dân cực kì lớn, tận dụng thời tiết nắng nóng gay ...

chọn