Ăn móng giò không giúp lợi sữa như nhiều người vẫn nghĩ

Lâu nay, một kinh nghiệm phổ biến trong dân gian là ăn móng giò sẽ giúp các bà mẹ có nhiều sữa cho con bú. Bên cạnh đó, nhiều người còn ăn uống kiêng khem quá mức đến hết 3 tháng sau sinh. Vậy đây có phải quan niệm đúng và các chuyên gia nói gì về điều này? 
an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi 'Chung tay duy trì nuôi con sữa mẹ dài lâu'
an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi Bác sĩ nhi khoa tiết lộ cách cho con bú mẹ hoàn toàn để khỏe mạnh và tăng cân đều đặn
an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi Cho con bú là công việc vất vả và đầy hi sinh của người mẹ

Sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên, cung cấp cho con bạn sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống. Thực tế đã có không ít bà mẹ cố gắng ăn kiêng khem cũng như chế biến nhiều món ăn với mong muốn "tạo thêm sữa" cho con bú, đặc biệt là việc thường xuyên ăn móng giò. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sữa mẹ có nhiều hay ít là do sự điều tiết của hormon chứ không phải do thực phẩm. Trong móng giò chứa rất nhiều chất béo, có thể khiến cho sữa mẹ đặc hơn nhưng như thế không có nghĩa là tốt hơn.

an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi
Theo WHO, sữa mẹ hoàn hảo cho bé hơn tất cả các loại sữa công thức. (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)

Thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng - chuyên gia Sữa mẹ Quốc tế (Viện Sữa Mẹ Canada) cho biết: "Ăn móng giò là một dạng mỡ động vật nên sẽ làm cho sữa mẹ béo bởi một chất béo bão hòa. Chúng ta nhìn một bát mỡ và một bát dầu trong nhiệt độ thấp thì mỡ sẽ đông. Đó là lý do tại sao có quá nhiều mẹ bị tắc tia sữa thường xuyên. Khi xem lại chế độ ăn uống của các bà mẹ thì nhận ra là do ăn quá nhiều móng giò. Ăn móng giò là một ngộ nhận lớn, các chị em cứ nghĩ là ăn thực phẩm này sẽ có nhiều sữa nuôi con nhưng thực ra không có lợi mà còn có hại".

Móng giò thường được các chị em chế biến thành nhiều món khác nhau, trong đó phổ biến là món cháo móng giò, các loại canh. Tuy nhiên, nếu ăn cháo móng giò thường xuyên có thể khiến sữa mẹ mang nhiều phân tử béo động vật và dễ đông giữa đường ống dẫn sữa, gây ra hiện tượng tắc tia sữa. Đã có nhiều sản phụ vì muốn duy trì nguồn sữa cho con bú đã ăn món này liên tục, hậu quả là dẫn tới thừa cân béo phì, phải mất thời gian dài mới cải thiện được.

an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi
Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên rằng, những sản phụ đã thừa cân không nên dùng nhiều cháo chân giò vì thực phẩm này chứa quá nhiều chất béo. (Ảnh: tâm sự gia đình)

Trên thực tế, sữa mẹ được tạo ra nhờ hormone qua những giai đoạn khác nhau:

- Giai đoạn 1: Bắt đầu từ khoảng tuần thứ 16, 20 của thai kỳ đến khoảng 72 giờ sau khi sinh là giai đoạn tạo sữa vàng đầu tiên, còn gọi sữa non.

- Giai đoạn 2: Bắt đầu từ khoảng 72 giờ sau khi sinh và tiếp tục đến 6 tuần kế tiếp là giai đoạn chuyển tiếp từ sữa vàng sang sữa già về dồi dào, chưa đến cữ bú, bầu vú mẹ đã cương cứng, sữa mẹ thường xuyên chảy tràn, bú bên này chảy bên kia, thậm chí người mẹ chỉ cần nghĩ đến con, sữa cũng ướt áo.

- Giai đoạn 3: Bắt đầu từ tuần thứ 6 sau khi sinh đến khi cai sữa, bầu vú mẹ không còn thường xuyên căng đầy, sữa không còn tràn, nhưng con bú bao nhiêu sữa sẽ sản xuất theo nhu cầu của con bấy nhiêu. Giảm cữ bú thì giảm sữa, tăng cữ bú là tăng sữa.

- Giai đoạn thoái phát: Bắt đầu từ khi mẹ cai sữa cho con đến khoảng 12 tuần sau đó. Bầu vú mẹ thu lại gần giống với cấu trúc và kích thước trước khi mang thai và sẵn sàng trở lại chu kỳ cho lần sinh con tiếp theo.

Cơ thể càng được vận hành theo quy luật tự nhiên, hormone càng tăng, thời khắc và các cơ chế sản xuất sữa mẹ càng có hiệu quả. Vì vậy, để kích thích sữa về, các mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt, bởi bú sớm sẽ gây phản xạ ngược, tuyến yên lúc này được kích thích sẽ tiết ra sữa nhiều hơn và còn tiết ra một chất nội tiết gọi là oxytocin có tác dụng làm co bóp cơ dạ con, đẩy nhau thai bong ra sớm.

an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi
(Ảnh: Afamily)

Dù không tạo sữa như nhiều người nhầm tưởng, nhưng móng giò có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là ăn vào những ngày trời lạnh, rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Móng giò nhiều sắt, có tác dụng bổ huyết, chống suy nhược thần kinh, tạo giấc ngủ ngon cho mẹ bầu sau sinh. Ngoài ra, chất keo có trong móng giò còn giúp các tế bào da không bị khô nhăn, nhờ đó da luôn căng bóng.

an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi
Món giò có nhiều tác dụng nhưng không nên ăn quá nhiều (Ảnh: imonanngon)

Hiện chưa có bằng chứng khoa học hay phân tích chính xác thành phần dinh dưỡng trong móng giò và cơ chế tác động của nó đến việc tiết sữa ra sao từ món ăn này. Vì vậy chỉ nên ăn móng giò dưới hình thức bổ sung với các thực phẩm khác. Không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi
(Ảnh: singlemum)

Về chế độ dinh dưỡng, để tăng nguồn sữa mẹ, sản phụ nên hạn chế đồ ăn chiên, xào, đồ ngọt và thức ăn nhanh… Thay vào đó, hãy chọn thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ, nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn. Đồng thời, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể để tránh táo bón sau sinh.

Một trong những việc quan trọng mà người mẹ cần phải làm là uống tối thiểu 3 lít nước/ngày. Chỉ như vậy, cơ thể mới có thể tạo ra được đủ 1 lít sữa để nuôi con.

Bên cạnh đó, các bà mẹ cũng cần giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ và ăn đa dạng thực phẩm, tăng lượng rau và thực phẩm giàu dinh dưỡng như tôm, thịt bò...

Một số thực phẩm gây mất sữa các bà mẹ nên tránh

- Sô-cô-la

- Khoai tây chiên

- Đậu phộng (lạc)

- Đồ uống kích thích

- Thực phẩm cay nóng

- Một số loại cá biển

- Quả bơ, trái cây họ cam

- Các loại hải sản có vỏ cứng

- Bạc hà, lá lốt, bắp cải, rau mùi tây, măng, cải bắp

an mong gio khong loi sua nhu moi nguoi van nghi
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.