An ninh Trung Quốc chặn đường đoàn Tổng thống Obama

Một quan chức Trung Quốc đã chặn đường và lớn tiếng quát tháo đoàn tháp tùng của Tổng thống Obama, bao gồm cả Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, khiến mật vụ Mỹ phải can thiệp.
an ninh trung quoc chan duong doan tong thong obama Thành phố Trung Quốc 'thay da đổi thịt' chào đón G20
an ninh trung quoc chan duong doan tong thong obama Mỹ - Trung sẽ bàn về Biển Đông bên lề G20

Sự việc xảy ra khi máy bay chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống sân bay thành phố Hàng Châu hôm 3/9 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Lúc này, các phóng viên đang đứng chờ sẵn dưới cánh chuyên cơ Air Force One để chụp cảnh ông Obama rời máy bay.

Khi cố vấn an ninh Susan Rice đang đi về phía đoàn xe hộ tống và băng qua khu vực dành cho báo chí, một quan chức Trung Quốc đã tiến tới chặn đường và quát tháo giận dữ.

Theo Reuters, không rõ liệu người này có biết bà Rice là quan chức cấp cao của Mỹ và nhầm lẫn bà với một phóng viên hay không. Một nhân viên mật vụ Mỹ sau đó phải can thiệp và mở lối đi cho bà Rice.

an ninh trung quoc chan duong doan tong thong obama
Tổng thống Barack Obama xuống sân bay Hàng Châu, Trung Quốc hôm 3/9. Ảnh: AFP

Quan chức Trung Quốc sau đó còn nổi nóng với một trợ lý báo chí của Nhà Trắng, khi người này đang hướng dẫn phóng viên nước ngoài ghi hình ông Obama.

"Đây là đất nước chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi", người này nói bằng tiếng Anh và hét lớn với quan chức Nhà Trắng.

Trợ lý báo chí khẳng định phóng viên được phép đứng sau hàng rào và ghi lại hình ảnh xuất hiện của ông Obama. Đây là điều hoàn toàn bình thường với phóng viên báo chí Mỹ trong các chuyến công du của tổng thống. Bà Rice sau đó cũng lên tiếng rằng: "Họ đã làm những việc mà chúng tôi không thể lường trước".

Phát ngôn viên Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về sự việc. Tổng thống Obama không chứng kiến cuộc tranh luận giận dữ này. Ông chào các đại sứ và quan chức hai nước trước khi lên xe rời sân bay cùng bà Rice.

Trung Quốc thắt chặt các biện pháp an ninh khi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế hàng đầu thế giới G20. Nhiều tuyến đường và cửa hàng ở thành phố Hàng Châu đã đóng cửa để phục vụ cho hội nghị cấp cap quan trọng này.

Hội nghị G20 được tổ chức tại thành phố Hàng Châu trong hai ngày 4-5/9. Kể từ khi được chọn đăng cai diễn đàn tài chính toàn cầu quan trọng nhất thế giới này lần đầu tiên, Trung Quốc đã đẩy mạnh công tác chuẩn bị từ cuối năm ngoái.

An ninh Trung Quốc quát tháo quan chức Nhà Trắng

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.