Ăn thịt chó và đánh người trộm chó qua góc nhìn của luật sư

Hà Nội vừa ra văn bản chính thức mong muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, đem lại hình ảnh văn minh cho Thủ đô. Vấn đề này dưới góc nhìn pháp lý ra sao?

Lý do Hà Nội đưa ra là vì việc giết mổ, ăn thịt chó mèo gây phản cảm với du khách nước ngoài; nguy cơ lây nhiễm các loại bệnh... Ngoài ra, Hà Nội cũng yêu cầu người dân nuôi thả chó mèo phải tuân thủ theo các qui định.

Liên quan đến sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật Đại Nam.

- Luật sư đánh giá thế nào về đề xuất, kêu gọi không ăn thịt chó của Hà Nội vừa được ban hành?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Cá nhân tôi ủng hộ đề xuất không ăn thịt chó của Hà Nội. Việc ăn thịt chó không phải điều cấm kỵ.

Tuy nhiên, tôi cho rằng con chó là con vật gần gũi với con người nên việc giết và ăn thịt chó dù thế nào đi chăng nữa cũng gây một cảm giác không tốt. Nhưng lời kêu gọi này có được mọi người hưởng ứng hay không thì rất khó. Vì từ lâu nay, món thịt chó vẫn là món ăn ưa chuộng của nhiều người

an thit cho va danh nguoi trom cho qua goc nhin cua luat su
Ăn thịt chó là thói quen của người dân Hà Nội.

- Không chỉ vậy, Hà Nội cũng đã cấm chó đi vào phố đi bộ, đặc biệt khu Hồ Gươm...

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Điều này hoàn toàn đúng luật. Vì chính quyền có thẩm quyền đặt ra các quy định để đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan thành phố.

- Ông có nhận định thế nào về luật về quản lý liên quan đến chó. Chẳng hạn như việc sở hữu chó với giấy tờ như thế nào là hợp pháp?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Hiện tại tùy theo từng tỉnh, thành phố mà chính quyền có những quy định riêng về quản lý chó.

Các quy định này chắc chắn phải có những quy định cụ thể không thể mơ hồ được. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 90/2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y trong đó nêu rất rõ các hành vi vi phạm cũng như chế tài xử lý.

Nhưng đúng là vẫn chưa có quy định nào bắt buộc chủ nuôi chó phải đăng ký quyền sở hữu.

Song, đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 193/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai đoạn 2017 - 2021.

Trong đó có quy định chủ nuôi chó phải thông báo việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, đồng thời cam kết nuôi, nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên gia đình.

Từ đó, nếu xảy ra trường hợp chó cắn người, theo quy định của pháp luật thì chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm. Nếu nuôi chó mà không thực hiện tiêm phòng theo đúng quy định mà để gây ra dịch bệnh thì ngoài việc phải bồi thường các thiệt hại còn bị xử lý hành chính.

an thit cho va danh nguoi trom cho qua goc nhin cua luat su
Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật Đại Nam.

- Dư luận thường lên án hành vi trộm chó, và đã có nhiều vụ kẻ trộm chó đã bị đánh thậm chí tử vong. Dù sở hữu đúng luật nhưng đánh người trộm chó có bị quy tội hành hung người khác không, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Nạn trộm chó đang phổ biến ở 1 số nơi và khiến người dân rất bức xúc bởi nhiều lẽ.

Thứ nhất, chó là loài vật nuôi đặc biệt và thường được chủ nuôi rất quý nên không thể xác định về giá trị như giá thịt chó được. Mặt khác, nó là con vật thân thiết với chủ nên mất chó không đơn giản như mất 1 vật có giá trị.

Thứ 2, những kể trộm chó rất liều lĩnh và manh động. Và thứ 3, hành vi trộm chó thường bị xử nhẹ bằng hành chính vì cơ quan thẩm quyền xác định giá trị con chó theo giá thịt chó dẫn đến người dân bức xúc và thường tự xử lý.

Vì vậy những kẻ trộm chó hay bị đánh, thậm chí nhiều người bị đánh chết. Việc xử lý người vi phạm phải do cơ quan pháp luật xử lý. Nhưng việc đánh người, kể cả người phạm tội là vi phạm pháp luật.

- Theo LS, nếu ra luật cấm ăn thịt chó thì có mâu thuẫn với văn hóa lâu đời không?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Văn hóa không phải là một thứ không thể thay đổi. Nó vận động và phát triển theo sự phát triển chung của xã hội.

Nếu cấm ăn thịt chó là quan niệm chuẩn mực của đại đa số dân chúng thì có 1 điều luật như vậy là tất yếu. Vấn đề là mọi người có đồng thuận hay không.

Chúng ta đã có các quy định pháp lý về chăn nuôi, vấn đề vẫn là ý thức của người dân cũng như công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

Cảm ơn anh.

an thit cho va danh nguoi trom cho qua goc nhin cua luat su Người thầy của những 'học trò 4 chân' bày tỏ về quan điểm ăn thịt chó

Anh Hạ Đạt Hảo, một người huấn luyện chó nghiệp vụ chia sẻ về việc Hà Nội hướng người dân từ bỏ thói quen ăn ...

an thit cho va danh nguoi trom cho qua goc nhin cua luat su Không giống Việt Nam, một số nước trên thế giới quy định bảo vệ loài chó chặt chẽ đến kinh ngạc

Trộm chó bị phạt đến 1.000 USD và ở tù, những con chó phải được đưa đi dạo 3 lần/ngày... là vài trong số những ...

an thit cho va danh nguoi trom cho qua goc nhin cua luat su Hà Nội muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó

Trước nguy cơ từ những căn bệnh truyền nhiễm (bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả...), UBND TP Hà Nội muốn người dân từ bỏ ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.