An toàn hành khách: Khi nào cần sử dụng lối thoát hiểm khẩn cấp của máy bay

Các chuyên gia cho rằng lối thoát hiểm khẩn cấp trên máy bay chỉ nên được mở trong trường hợp khẩn cấp, khi máy bay đã đáp xuống mặt đất hoặc là mặt nước. 

Cách đây ít ngày, một hành khách của hãng hàng không tư nhân Lion Air đã thực hiện "trò đùa" về quả bom khi máy bay vẫn ở trên sân đỗ của Sân bay Quốc tế Supadio, khiến nhiều hành khách hoảng sợ, nhảy ra khỏi cửa sổ thoát hiểm. Hậu quả chẳng có quả bom nào, trong khi nhiều người thoát thân qua cửa thoát hiểm bị trấn thương đầu và gãy xương. Vụ việc này dẫn đến một câu hỏi thực tế: Lối thoát hiểm của máy bay được mở ra như thế nào và khi nào?

an toan hanh khach khi nao can su dung loi thoat hiem khan cap cua may bay
Các lối thoát hiểm khẩn cấp trên máy bay chỉ nên được mở trong trường hợp khẩn cấp, và trong điều kiện máy bay đã nằm trên mặt đất hoặc trên mặt nước. (Ảnh: Shutterstock / File)

Quan sát viên hàng không Alvin Lie chia sẻ với Kompas rằng không có thủ tục chính thức nào được thực hiện khi mở cửa khẩn cấp; cho dù trước khi cất cánh hay trong khi máy bay ở một vị trí cụ thể. Ông nói: "Cửa khẩn cấp được sử dụng cho các tình huống khẩn cấp, có thể xảy ra dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như khi máy bay bị tai nạn, hỏa hoạn hay khủng bố".

Trường hợp khẩn cấp là một tình huống trong đó một hành khách hoặc một thành viên của phi hành đoàn cho rằng mọi người trên tàu cần phải rời khỏi máy bay ngay lập tức vì các mối đe dọa đến sự an toàn của họ. Alvin cho biết điều kiện lý tưởng để mở lối thoát hiểm là khi tiếp viên đoàn đã đưa ra tín hiệu để sơ tán. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp khẩn cấp đều có điều kiện lý tưởng, ví dụ như hệ thống thông tin trên máy bay trục trặc hoặc phi hành đoàn bị rơi bất tỉnh.

"Vì vậy, bất cứ ai có trách nhiệm và nghĩa vụ sẽ mở cửa thoát hiểm trong trường hợp khẩncấp", ông nói thêm.

Lion Air là một hãng hàng không tại Jakarta, Indonesia. Hãng có 35 điểm bay nội địa và các chuyến bay thường xuyên đến Singapore và Malaysia. Tên đầy đủ của hãng là PT Lion Mentari Airlines, trụ sở chính đặt tại Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta.

Alvin cũng khẳng định việc mở cửa thoát hiểm trong vụ việc của Lion Air vừa qua là cần thiết vì khi đó, mọi người bị đặt vào tình huống máy bay có bom. "Nếu chúng ta nghĩ rằng không có mối đe dọa nào đến sự an toàn của mình thì chẳng mở cửa thoát hiểm làm gì".

Đối với việc mở lối thoát hiểm khẩn cấp giữa chuyến bay, Alvin cho biết sẽ gần như không thể áp dụng khi máy bay ở trên không vì lý do kỹ thuật. "Đối với các cửa khẩn cấp, về mặt kỹ thuật sẽ gần như không thể mở khi máy bay ở trên không". Sự khác biệt giữa áp suất khí quyển thấp bên ngoài và không khí áp suất cao bên trong máy bay sẽ khiến bất cứ thứ gì gần lỗ hở bị hút văng ra ngoài. Do đó, Alvin nhấn mạnh máy bay trước tiên phải hạ cánh trên mặt đất hoặc trên mặt nước trước khi cố gắng mở lối thoát hiểm khẩn cấp.

--

an toan hanh khach khi nao can su dung loi thoat hiem khan cap cua may bay 9 mẹo chống móc túi khi đi du lịch

Tội phạm đường phố có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, dù là New York, Rome hay Sydney. Chúng tập trung ở những ...

an toan hanh khach khi nao can su dung loi thoat hiem khan cap cua may bay Muốn hết say tàu xe khi đi du lịch làm ngay theo cách này!

Say xe luôn là nỗi “ám ảnh” trong những chuyến du lịch đường dài khi phải di chuyển bằng tàu hỏa/ xe khách. Một trong những nguyên ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.