Anh trai đã đi nghĩa vụ quân sự, em có phải đi nữa không?

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ theo quy định nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

Anh trai tôi sinh năm 1992 đã đi nghĩa vụ quân sự rồi. Hiện tại tôi đang làm việc phụ giúp gia đình ở địa phương thì có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa hay không ạ?

Độc giả: Phạm Văn Hà

Ảnh minh họa - Nguồn: VietNamNet

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Theo Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với công dân sau đây có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ theo quy định nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

Do bạn không cung cấp thông tin rõ ràng về việc anh bạn có đang thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không nên chúng tôi không thể trả lời chi tiết cho bạn được, nhưng nếu như anh trai của bạn đang là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân thì bạn có thể được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong trường hợp anh trai bạn đã xuất ngũ nên nếu bạn không có các căn cứ như trên thì vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự khi đã đến tuổi gọi nhập ngũ.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.