Ba lớp bảo vệ an ninh tuyệt đối cho ông Kim Jong Un

Đội cận vệ Triều Tiên chạy bộ lại gây chú ý tại Singapore. Tuy nhiên, đây chỉ là vòng đầu tiên trong hệ thống an ninh 3 tầng đảm bảo an toàn cho ông Kim.

Thế giới một lần nữa có cơ hội chứng kiến đội vệ sĩ chạy bộ bên cạnh chiếc xe hộ tống ông Kim Jong Un tại Singapore.

Nhưng dàn cận vệ không đơn giản chỉ là một màn trình diễn, bởi khi nói đến an ninh của nhà lãnh đạo, Triều Tiên sẽ không để cho bất cứ rủi ro nào xảy ra.

Theo BBC, lúc ở Triều Tiên, đội bảo vệ cho ông Kim được phân thành ba lớp an ninh. Tuy nhiên, tại Singapore, mọi chú ý đều hướng về dàn cận vệ mặc suit đen.

Vòng bảo vệ thứ nhất: Vệ sĩ thân cận

Những vệ sĩ chạy cùng chiếc limousine và tháp tùng ông Kim ở khoảng cách gần nhất là lực lượng thuộc Trụ sở Sĩ quan hành chính.

Họ tạo thành vòng tròn bao quanh ông Kim và được tuyển chọn từ các binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ trong Quân Đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Các tiêu chí lựa chọn bao gồm thị lực tốt và phải có chiều cao tương đương với nhà lãnh đạo.

Những binh sĩ này bắt buộc phải có một số thành tích cụ thể hoặc các kĩ năng tốt, ví dụ như tài thiện xạ và võ thuật.

Cuối cùng, họ phải trải qua quá trình điều tra lý lịch gia đình gắt gao. Nhiều nhân sự tại Trụ sở Sĩ quan hành chính có liên hệ với gia đình họ Kim hoặc tầng lớp ưu tú tại Triều Tiên.

ba lop bao ve an ninh tuyet doi cho ong kim jong un

Dàn cận vệ cao lớn, mặc suit đen gây chú ý của ông Kim trong cuộc thượng đỉnh hôm 27/4 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. (Ảnh: Reuters)

Sau khi được chọn, các vệ sĩ tham gia vào chương trình huấn luyện chuyên sâu. Họ được đào tạo tương tự như lực lượng đặc nhiệm của KPA với kĩ năng sử dụng súng ngắn, kỹ thuật tránh đòn và nhiều loại võ thuật khác.

Để trở thành cận vệ của ông Kim, họ phải đương đầu với những thử thách về sức chịu đựng cơ thể, nâng cao phản xạ và các cuộc tập luyện thể lực khắc nghiệt.

Dàn vệ sĩ tạo thành vòng tròn bảo vệ 360 độ bao quanh nhà lãnh đạo để đảm bảo rằng những người đến gần và địa điểm xung quanh đều nằm trong tầm quan sát.

Chạy phía trước là 3-5 vệ sĩ bao gồm chỉ huy Trụ sở Sĩ quan hành chính. Khoảng 4-6 người sẽ túc trực hai bên ông Kim, theo sau là 4-5 vệ sĩ khác.

Đội cận vệ quyền lực này là những công dân Triều Tiên duy nhất được phép mang súng đã lên đạn khi đi bên cạnh nhà lãnh đạo. Mỗi người thường mang theo một khẩu súng ngắn bán tự động và vũ khí dự phòng.

Dù vậy, đội vệ sĩ đảm bảo an toàn cho ông Kim chủ yếu bằng kĩ năng quan sát xung quanh và những người đến gần, sử dụng tay và cơ thể để vô hiệu hóa bất kỳ mối đe dọa nào có thể xảy ra.

ba lop bao ve an ninh tuyet doi cho ong kim jong un

Đội vệ sĩ chạy bộ của ông Kim xuất hiện tại Singapore ngày 10/6. (Ảnh: Reuters)

Dàn cận vệ thường diện suit hoặc bộ đồ kiểu “Tôn Trung Sơn” giống các quan chức trong đảng.

Tài xế của ông Kim luôn đeo găng tay da hoặc vải linen khi điều khiển vô lăng. Các nhân viên đều sử dụng tai nghe liên lạc nội bộ.

Tuy nhiên, cách thức truyền tin của Triều Tiên tương đối lạc hậu. Họ thường đeo huy hiệu trên áo để nhận dạng và sử dụng một dãy cụm từ làm mật khẩu.

Trụ sở Sĩ quan hành chính ước tính có khoảng 200-300 nhân sự, một nửa trong số đó là vệ sĩ, còn lại là tài xế và nhân viên kĩ thuật.

Trong khi một số cận vệ có sự nghiệp lâu dài, hầu hết vệ sĩ chỉ làm việc trong nghề khoảng 10 năm.

Hệ thống an ninh 3 tầng

Lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tạo thành vòng bảo vệ thứ hai và ba xung quanh ông Kim.

Các vệ sĩ thuộc cơ quan này thiết lập một lớp bên ngoài đội cận vệ của ông Kim, còn hàng rào bảo vệ thứ ba được bố trí gần đường phố và các cơ sở hạ tầng trong vòng 800 m.

Trong khi cận vệ vòng trong bảo vệ nhà lãnh đạo, những người vòng ngoài có nhiệm vụ chủ yếu bảo đảm an ninh của bất kỳ địa điểm nào mà ông Kim đặt chân tới, dù đó là tòa nhà văn phòng, nhà riêng hay những địa điểm trong nước và nước ngoài mà ông đến thăm.

Nếu một ai đó có ý định xâm nhập sảnh khách sạn St Regis, nơi ông Kim đã ở tại Singapore, người đó sẽ phải đương đầu với dàn vệ sĩ “khủng” này.

ba lop bao ve an ninh tuyet doi cho ong kim jong un

Nhân viên an ninh Triều Tiên bên ngoài khách sạn ông Kim ở tại Singapore. (Ảnh: Getty)

Vệ sĩ tại Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cũng phải trải qua quá trình tuyển chọn và điều tra kĩ lưỡng như các cận vệ của ông Kim. Cơ quan này cũng thực hiện một số chức năng hỗ trợ hậu cần và kĩ thuật.

Theo những quan sát gần đây, nhân sự thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ chiếm ít nhất 2 trong 3 chiếc máy bay từ Bình Nhưỡng tới Singapore.

Những người này, gồm cả nam và nữ, tham gia vào nhiều nhiệm vụ hỗ trợ. Họ vận hành và duy trì đường dây điện thoại an toàn mà ông Kim sẽ sử dụng, đồng thời mang theo máy tính cho nhà lãnh đạo và bảo mật công nghệ thông tin nếu được yêu cầu.

ba lop bao ve an ninh tuyet doi cho ong kim jong un

Các đặc vụ Triều Tiên đeo huy hiệu đỏ, in hình hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il (ông nội và cha của ông Kim Jong Un). (Ảnh: Duy Tín)

Các nhân viên mang theo rượu, đồ ăn và thuốc lá mà ông Kim cần trong khoảng thời gian lưu lại Singapore. Đội này cũng sẽ kiểm tra bất kỳ đồ ăn thức uống nào được phục vụ cho ông Kim.

Bộ phận y tế gồm các bác sĩ riêng và nhân viên y tế cũng thuộc cơ quan này. Ít nhất hai người trong số họ đã có mặt cùng ông Kim tại Singapore.

Một hệ thống bảo vệ an ninh ba tầng là điều dường như chưa từng được nhắc đến đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới.

Trong khi đội vệ sĩ thân cận chạy cạnh chiếc limousine là một hình ảnh ấn tượng, chính những hàng rào bảo vệ không nhìn thấy được phía ngoài mới thể hiện công tác đảm bảo an ninh tinh vi của Triều Tiên.

Đội 'vệ sĩ chạy bộ' của ông Kim lại gây chú ý ở Singapore Khoảng 12 nhân viên an ninh chạy theo chiếc xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore hôm 10/6, tương tự lần xuất hiện gây chú ý ở hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều hồi tháng 4.
ba lop bao ve an ninh tuyet doi cho ong kim jong un 'Món quà' đặc biệt Tổng thống Trump tặng ông Kim Jong-un trong lần đầu gặp mặt

Tổng thống Donald Trump đã gửi thông điệp hòa bình và thịnh vượng tới ông Kim Jong-un bằng một “món quà” được chuẩn bị riêng ...

ba lop bao ve an ninh tuyet doi cho ong kim jong un Tổng thống Trump nhầm lẫn sự thật lịch sử Mỹ - Triều?

Nhiều phát biểu của Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo tại Singapore hôm qua được chứng minh là không thật sự chính xác.

ba lop bao ve an ninh tuyet doi cho ong kim jong un Cuộc gặp Trump-Kim: Nhật Bản sẽ hỗ trợ ông Kim Jong-un chi phí thực thi cam kết phi hạt nhân hoá

Thực hiện mục tiêu của cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp Trump-Kim, Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.