Bà Nguyễn Thị Như Loan nói gặp 'tai nạn' tại Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex ở Đà Nẵng

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai nói như vậy tại Hội nghị phản biện xã hội Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex.
Bà Nguyễn Thị Như Loan nói gặp tai nạn tại Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex ở Đà Nẵng - Ảnh 1.

Hội nghị phản biện xã hội Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex. (Ảnh: Văn Luận).

Sáng 7/5, tại Hội trường UBMT Tổ Quốc Việt Nam TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị phản biện xã hội Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Tham dự Hội nghị này có nhiều chuyên gia, đồng thời có đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND TP Đẵng, lãnh đạo các Ban Dân vận, Tuyên giáo Thành ủy; Ban Đô thị HĐND, Văn phòng Thành ủy cùng các sở ban ngành có liên quan.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc công ty CP Quốc Cường Gia Lai, được mời phát biểu đầu tiên về Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex mà công ty bà đầu tư, dư luận bàn tán dự án lấn sông Hàn, ảnh hưởng dòng chảy nghiêm trọng.

"Chấm dứt hay điều chỉnh dự án Marina Complex chúng tôi đề nghị cần đánh giá thiệt hại kinh tế của doanh nghiệp" 

Bà Nguyễn Thị Như Loan nói gặp tai nạn tại Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex ở Đà Nẵng - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc công ty CP Quốc Cường Gia Lai phát biểu. (Ảnh: Văn Luận).

Bà Loan nói dự án Marina Complex đã trải qua 2 lần đánh giá tác động môi trường vào năm 2011 và 2017, đã có ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và các cơ quan quản lí nhà nước chuyên ngành cấp Trung ương về tác động của dự án đối với dòng chảy sông Hàn. 

"Các kết quả đánh giá đến thời điểm đó đều khẳng định việc thực hiện dự án Marina Complex không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn và các vấn đề môi trường khác. Do vậy, doanh nghiệp mới được triển khai dự án đến giai đoạn hiện nay. 

Với những ý kiến phản biện muốn chấm dứt hay điều chỉnh dự án, chúng tôi đề nghị quý vị quan tâm, đánh giá một cách khách quan, đặc biệt là thiệt hại về kinh tế sẽ xảy ra nếu đề nghị dừng dự án thời gian dài mà công ty đã thực hiện một cách hợp pháp", bà Loan nói...

Theo bà chủ Quốc Cường Gia Lai, công ty đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng vào dự án này, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng, phát triển đô thị và cảnh quan TP Đà Nẵng. Từ một khu tập kết rác, bốc mùi hôi của nhà máy hải sản thải ra và cảng cá, doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng...cố gắng "gồng" chịu trong thời kỳ khủng hoảng, chịu chi phí lãi vay, chi phí sửa chữa nhà xuống cấp, hạ tầng,... khi dự án chưa bán.

bà Loan nói công ty đã quyết tâm hình thành dự án để được mong người dân và chính quyền Đà Nẵng nhìn nhận sự đóng góp. Và hiện nay dự án đã sầm uất khác xa nhiều so với thực trạng trước đây. 

"Việc triển khai đã bước vào giai đoạn cuối, công ty chưa kịp mừng thành quả làm được thì bị dư luận (lấn sông Hàn - PV) như một tai nạn ập đến. Bao nhiêu ấp ủ quyết tâm xây dựng bám theo thiết kế ý tưởng đã được đoạt giải giờ không còn nữa....", bà Loan phát biểu trong nỗi chua xót.

Bà Nguyễn Thị Như Loan nói gặp tai nạn tại Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex ở Đà Nẵng - Ảnh 3.

Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex đang bị tạm dừng triển khai chờ ý kiến phản biện. (Ảnh: Văn Luận).

Đà Nẵng cho dừng dự án Marina Complex là không đúng với Luật Đầu tư

Cũng theo bà Loan, Điều 47 Luật Đầu tư quy định: Cơ quan quản lí nhà nước quyết định ngừng hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư trong các trường hợp sau đây:

- Để bảo vệ di tích, di vật, cổ vật, bảo vật Quốc gia theo quy định của Luật di sản văn hóa; - Để khắc phục vi phạm môi trường theo đề nghị của cơ quan nhà nước quản lí về môi trường; 

- Để thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động theo đề nghị của cơ quan nhà nước quản lí về lao động; 

- Nhà đầu tư không thực hiện đúng nội dung các hồ sơ pháp lý đã phê duyệt và đã bị xử lí vi phạm hành chính nhưng tiếp tục vi phạm.

"Tại Điều 47 hoàn toàn không có quy định dừng thực hiện dự án để phản biện như công ty đang bị áp dụng hiện nay. Do đó, việc thực hiện tạm dừng dự án để phản biện là không đúng quy định của Luật Đầu tư, khiến công ty chúng tôi thực sự lo lắng về tính hợp pháp cũng như kết quả cuộc họp phản biện này", bà Loan nói.

Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì về Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex?

Theo thông cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009. Tập đoàn VinaCapital được giao nghiên cứu dự án.

Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện. Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017 với nhiều điều chỉnh giảm diện tích xây dựng so với trước đó.

Chiều 19/4, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo tạm dừng tạm dừng triển khai dự án này để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lí của dự án, đồng thời tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.