Bác sĩ da liễu điểm mặt những bệnh về da dễ gặp trong mùa hè

Mùa hè thời tiết chuyển sang nắng nóng đi kèm với đó là những cơn mưa rào khiến nền nhiệt độ cao và độ ẩm không khí cũng tăng lên. Chính điều này là nguyên nhân gây rất nhiều loại bệnh về da mà bạn không hề hay biết.
bac si da lieu diem mat nhung benh ve da de gap trong mua he Những bệnh thường ‘ghé thăm’ bạn đầu mùa nắng nóng
bac si da lieu diem mat nhung benh ve da de gap trong mua he Cách dùng kem chống nắng đúng chuẩn tránh mắc bệnh về da

Da là cơ quan lớn nhất cơ thể, đây cũng là hàng rào bảo vệ tự nhiên rất tốt, che chắn cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. Mặc dù trên da thường xuyên có các loại vi khuẩn cư trú nhưng chỉ khi có môi trường thuận lợi thì các loại vi khuẩn này mới có dịp hoành hành.

Đặc biệt thời tiết nóng ẩm, nhiều khói bụi khiến nang lông bị bít tắc gây mụn trên da. Hơn thế nữa, do ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời khiến bệnh viêm da, bỏng nắng tăng mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng cộng nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Ngày hè là mùa nóng nực, độ ẩm cao chính vì vậy tình trạng da ngày hè dễ mắc các bệnh như viêm da, nấm kẽ, tổn thương do ánh nắng mặt trời… tăng mạnh. Có thể chia các nhóm bệnh dễ gặp mùa hè thành 3 nhóm:

Nhóm bệnh do môi trước nóng, ẩm gây nên sẽ bao gồm như bệnh như: nấm da, nhiễm trùng da, viêm da…

Nhóm bệnh tiếp là tổn thương da do ánh nắng mặt trời sẽ bao gồm các bệnh như: Viêm da ánh sáng, bỏng nắng, lão hóa da, nám má….

Nhóm bệnh cuối cùng là làm khởi phát hoặc làm nặng những bệnh có sẵn như: herpes, lupus…".

bac si da lieu diem mat nhung benh ve da de gap trong mua he
Viêm da là một trong những bệnh dễ gặp vào mùa hè. (Ảnh: minh họa)

Để có làn da khỏe mạnh trong ngày hè BS Hà khuyến cao: "Chăm sóc da ngày hè thì phải tạo môi trường khô ráo trên bề mặt da. Tuy nhiên, đối với những người thường xuyên làm việc trong môi trường tiếp xúc với nắng nóng, ẩm ướt thì chúng ta nên sử dụng những loại trang phục thoáng mát, dùng chất liệu cotton để thấm mồ hôi làm giảm tình trạng ẩm ướt trên da.

Đôi khi nên thay đổi môi trường da một chút đối với những người dễ mắc các bệnh nấm, lang ben thì chúng ta có thể dùng chanh hoặc dung dịch lactacyd để tắm. Loại dung dịch này có độ PH bằng 4 có tính axit một chút để thay đổi môi trường da, giảm tình trạng phát triển nấm trên da.

Ngoài ra, khi đi ra ngoài trời mọi người cũng nên sử dụng các biện pháp chống nắng như che chắn bằng quần áo sáng màu, dùng các loại kem chống nắng, dặm lại sau một thời gian để có sự bảo vệ tốt trên da, hoặc dùng các viên uống chống nắng.

Và khi tình trạng các bệnh nền có sẵn phát triển mạnh hơn trong những ngày nắng nóng thì chúng ta nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tốt nhất”.

bac si da lieu diem mat nhung benh ve da de gap trong mua he Cẩn trọng kẻo mắc bệnh da liễu do thời tiết nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây ra nhiều loại bệnh, ...

bac si da lieu diem mat nhung benh ve da de gap trong mua he Chè đậu xanh nha đam, thanh mát đẹp da

Các món chè là lựa chọn của nhiều rất người trong những ngày hè nắng nóng. Cùng trổ tài khéo tay, đổi vị cuối tuần ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.