Bamboo Airways của tỉ phú Trịnh Văn Quyết được phép tăng đội bay lên 30 chiếc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Cảng hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định), vào hôm nay (14/8). Quyết định cho phép hãng hàng không của tỉ phú Trịnh Văn Quyết điều chỉnh quy mô lên 30 máy bay đến năm 2023.

Theo quyết định này, quy mô đội bay của Bamboo Airways đến năm 2023 được điều chỉnh tăng lên 30 máy bay, gồm loại máy bay thân hẹp Airbus A319/A320/A321 và loại máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787.

r-5-1558116367679367774184

Bamboo Airways của tỉ phú Trịnh Văn Quyết được phép tăng đội bay lên 30 chiếc. (Ảnh: Reuters).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Định tiếp thu ý kiến của các Bộ ngành, cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định, cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, khả năng đáp ứng nguồn vốn của chủ đầu tư.

Trước đó, hãng hàng không thuộc Tập đoàn FLC đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị được điều chỉnh quy mô dự án đầu tư giai đoạn 2019-2023 từ 10 lên trên 30 tàu bay, và nâng tổng vốn đầu tư lên 8.300 tỉ đồng.

Trả lời văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết quan điểm của Bộ là thống nhất chủ trương cho Bamboo Airways tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023, để đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo cơ hội cho người dân có thêm lựa chọn sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ cho rằng việc điều chỉnh quy mô dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Bamboo Airways hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định pháp luật để trình Thủ tướng.

Để nhận được phê duyệt từ Chính phủ, Bamboo Airways phải thuyết minh làm rõ việc duy trì mức vốn tối thiểu khi xây dựng kế hoạch phát triển đội bay, nhằm đảm bảo điều kiện kinh doanh và điều kiện về vốn tối thiểu theo quy định tại Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Bamboo Airways đang thua lỗ 

Thực tế, hoạt động kinh doanh của Bamboo Airways thời gian qua không được FLC chính thức tiết lộ. Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 của FLC vừa công bố cho biết, 3 tháng qua, công ty chỉ lãi vỏn vẹn 13 tỉ đồng sau thuế, giảm gần một nửa so với cùng kì.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-14 lúc 17

Từ khi Bamboo Airways cất cánh, lãi FLC giảm mạnh. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng giảm gần 80% so với cùng kì, còn 21 tỉ đồng. Kết quả kinh doanh của FLC bắt đầu ảm đạm kể từ khi Bamboo Airways cất cánh vào đầu năm nay.

Mới đây, thông tin từ Bộ Tài chính cho biết tính đến ngày 30/4, tức chỉ sau khoảng 3 tháng Bamboo Airways cất cánh, hãng bay này đã lỗ 329 tỉ đồng. Trong khi tổng vốn Bamboo đạt 2.200 tỉ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30/4 lên tới hơn 1.062 tỉ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết phải làm rõ việc duy trì mức vốn tối thiểu khi xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu bay, để đảm bảo điều kiện kinh doanh và điều kiện về vốn tối thiểu trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Đồng thời, phải có kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công, nhân viên kĩ thuật…

Hãng hàng không Bamboo Airways của tỉ phụ Trịnh Văn Quyết được thành lập vào giữa năm 2018, với vốn điều lệ 700 tỉ đồng. Đây là hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam được cấp phép bay và vừa thực hiện bay thương mại từ giữa tháng 1/2019.

Sau khi cất cánh, Bamboo muốn nâng vốn sở hữu lên 8.300 tỉ đồng, từ khai thác 10 tàu bay thành trên 30 tàu bay, đồng thời nhắm đến nhiều thị trường quốc tế như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… bên cạnh mục tiêu ban đầu là các nơi đặt khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn mẹ FLC.

Đặc biệt, gần đây, ông Trịnh Văn Quyết thể hiện quyết tâm mạnh mẽ bay thẳng đến Mỹ từ Hà Nội hoặc TP HCM. Hãng đặt mục tiêu có đường bay thẳng đến Mỹ vào đầu năm sau.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.