Trước quyết liệt của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và Bamboo Airways muốn mở đường bay thẳng đến Mỹ, dù còn gặp nhiều thông tin trái chiều, ngày 3/8, trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, đăng tải dòng trạng thái thể hiện quan điểm của mình ủng hộ Bamboo Airways trong kế hoạch bay thẳng tới Mỹ.
Theo ông Hưng: "Tất cả người Việt Nam nên vui mừng, vì có thêm lựa chọn, và điều cần làm nhất là mỗi người hãy lựa chọn Bamboo Airways mỗi khi có nhu cầu bay qua Mỹ".
Ông Hưng tin tưởng và cam kết sẽ sử dụng đường bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways trong thời gian tới. (Ảnh: FBNV).
Ông Hưng cũng nói chia sẻ những khó khăn của một hãng hàng không trong nước sẽ phải đối mặt nếu dự định có một đường bay thẳng tới Hoa Kỳ.
"Để có thể bay sang Mỹ, mọi hãng hàng không đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kĩ thuật an toàn hàng không của Mỹ. Và để có tiền thuê mua máy bay, thuê phi hành đoàn, mua nhiên liệu, cũng như trang trải mọi chi phí kinh doanh khác, thì hãng hàng không phải có phương án kinh doanh được các tổ chức tài chính chuyên nghiệp chấp nhận, cấp tín dụng", ông Hưng nói.
Theo Chủ tịch SSI, chúng ta không nên đưa đánh giá một cách chủ quan, bởi "mỗi người đứng nhìn từ bên ngoài không tiếp cận thông tin đầy đủ".
Ông cho biết bản thân ông và những tổ chức đầu tư mà ông điều hành hiện đang không đầu tư vào cổ phiếu của FLC, bởi nó không phù hợp với những tiêu chí mà ông đặt ra. Tuy nhiên, ông vẫn thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Tập đoàn FLC như chơi golf, ở khách sạn.
Và ông Hưng khẳng định khi Bamboo mở tuyến bay trực tiếp sang Mỹ thì chắc chắn ít nhất 80% các chuyến bay sang Mỹ, ông sẽ sử dụng hãng hàng không này.
Với cá nhân ông: "Đây là tin vui và là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam".
Trước đó, ngày 1/8, tại tọa đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch của FLC và hãng hàng không Bamboo Airways, phát biểu rằng nhiều người nói kế hoạch bay thẳng tới Mỹ của hãng là "không khả thi".
Nhưng bản thân ông thì chắc chắn với tham vọng của mình. Ông Quyết cung cấp những số liệu để chứng minh: Số người Việt Nam đang ở Mỹ là hơn 2 triệu người, chứng tỏ tiềm năng về khách với đường bay thẳng này là khá lớn. Cơ quan nhà nước cũng đã thẩm định thị trường hàng không Việt - Mỹ trên dưới 700.000 khách/năm.
Ông chủ FLC còn đưa ra một số dự tính cụ thể để thuyết phục: Nếu thuê máy bay Boeing 787-9 thì chi phí sẽ là 1 triệu USD/tháng, nhiên liệu 175 tấn/chuyến, và tốn khoảng 61 tỉ đồng… Dự tính 1 tháng bay 17 ngày. Thời gian bay khoảng 15 tiếng với tháng thông thường, và 17 tiếng với tháng 12, tháng 1 vì ngược gió, thì tổng chi phí khoảng 113 tỉ đồng/tháng cho khai thác máy bay Boeing 787-9.
Tỉ phú Trịnh Văn Quyết tự tin rằng Bamboo Airways sẽ không lỗ khi bay thẳng sang Mỹ. (Ảnh: Reuters).
Với 310 ghế ngồi mặc định tại máy bay Boeing 787-9, Bamboo Airways sẽ giảm số ghế khai thác xuống còn 240 ghế, để đảm bảo đủ tải trọng cho nhiên liệu. Với bay khứ hồi, giá vé sẽ là 1.100 USD.
Ông cho rằng giai đoạn đầu Bamboo Airways sẽ có các chương trình khuyến mãi, thời gian sau đó, giá vé sẽ tăng khoảng 200-300 USD, số tiền lãi chắc chắn sẽ rơi vào khoảng 8 tỉ đồng/tháng. Giá vé khoảng 1.300-1.400 USD/ghế là tương đối cạnh tranh với các hãng bay khác.
Ông cũng tiết lộ kế hoạch khi gặp rủi ro khi vắng khách. Nếu ít hơn 240 người, Bamboo Airways có thể sẽ giảm tần suất khai thác xuống dưới 17 ngày/tháng. Các số liệu về chi phí mà ông Quyết đưa ra được cam kết là "chính xác tới từng USD".
Dự kiến, Bamboo Airways sẽ thuê máy bay Boeing 787-9 từ tháng 10 năm nay, và sẽ tiến hành khai thác vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.
"Thực tế chứng minh, những gì mà Bamboo Airways làm được trong thời gian qua khiến nhiều người kinh ngạc", ông Quyết khẳng định.
Kinh doanh 15:59 | 15/05/2020
Kinh doanh 18:08 | 07/05/2020
Kinh doanh 05:30 | 28/04/2020
Kinh doanh 20:26 | 27/04/2020
Kinh doanh 06:38 | 19/04/2020
Kinh doanh 06:39 | 18/04/2020
Kinh doanh 00:14 | 10/04/2020
Kinh doanh 18:09 | 22/03/2020