Bộ Giao thông Vận tải cho Bamboo Airways tăng số máy bay lên 30 chiếc nhưng 'không được tranh giành phi công'

Dù đồng ý cho Bamboo Airways nâng đội tàu bay lên 30 chiếc nhưng Bộ GTVT ra điều kiện không được để xảy ra tình trạng tranh giành phi công và khuyên nên tập trung vào các sân bay địa phương.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, về việc góp ý hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư vận tải hàng không của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định).

Trước đó, hãng hàng không thuộc Tập đoàn FLC đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị được điều chỉnh quy mô dự án đầu tư giai đoạn 2019-2023 từ 10 lên trên 30 tàu bay, và nâng tổng vốn đầu tư lên 8.300 tỉ đồng.

photo-1-1556355738514228471904

Bộ GTVT đồng ý chủ trương cho Bamboo Airways nâng tổng số tàu bay từ 10 lên 30 chiếc đến năm 2023. (Ảnh: Bamboo Airways).

Trả lời đề nghị của Bamboo Airways, Bộ GTVT cho rằng việc điều chỉnh quy mô dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Bamboo Airways hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định pháp luật để trình Thủ tướng.

"Việc Công ty Tre Việt mở rộng quy mô khai thác để phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo cơ hội cho người dân có thêm lựa chọn sử dụng dịch vụ vận tải hàng không cần được khuyến khích và ủng hộ. Do vậy, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương cho Công ty Tre Việt tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023", văn bản nêu.

Bộ GTVT cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, giám sát thông tin, số liệu về nguồn vốn đầu tư tại hồ sơ dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Bộ GTVT: Bamboo Airways không được để xảy ra việc tranh giành phi công

Bộ GTVT cũng có một số yêu cầu với Bamboo Airways, như phải xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu bay nhằm đảm bảo phù hợp Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, và chủ trương đầu tư được Thủ tướng phê duyệt.

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng phải tuân thủ các khuyến cáo và hướng dẫn của Cục Hàng không trong quá trình triển khai dự án, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Bộ GTVT yêu cầu hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết phải làm rõ việc duy trì mức vốn tối thiểu khi xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu bay, để đảm bảo điều kiện kinh doanh và điều kiện về vốn tối thiểu trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

dpphicong-3-11read-only-15607335175881845775082

Bộ GTVT yêu cầu Bamboo Airways không được để xảy ra tình trạng giành phi công khi được nâng đội bay lên 30 chiếc. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Đặc biệt, Bộ GTVT nhấn mạnh Bamboo phải có kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công, nhân viên kĩ thuật, bảo dưỡng tàu bay, để phát triển ổn định, khai thác an toàn tàu bay, năng lực phục vụ của cơ sở hạ tầng hàng không.

"Không để xảy ra tình trạng tranh giành phi công thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam", văn bản của Bộ GTVT nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Bamboo Airways nên ưu tiên phát triển thị trường vận tải hàng không tại các sân bay địa phương, nhằm phát triển du lịch địa phương, tập trung khai thác vào khung giờ bay thấp điểm, để giảm tình trạng quá tải tại các cảng hàng không, sân bay.

Hãng hàng không Bamboo Airways của tỉ phụ Trịnh Văn Quyết được thành lập vào giữa năm 2018, với vốn điều lệ 700 tỉ đồng. Đây là hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam được cấp phép bay và đã thực hiện bay thương mại từ đầu năm nay.

Sau khi cất cánh, Bamboo muốn nâng vốn sở hữu lên 8.300 tỉ đồng, từ khai thác 10 tàu bay thành trên 30 tàu bay, đồng thời nhắm đến nhiều thị trường quốc tế như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… bên cạnh mục tiêu ban đầu là các nơi đặt khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn mẹ FLC.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.