Bánh trung thu handmade và bánh trung thu giá rẻ dưới góc nhìn của chuyên gia bếp bánh

Đầu bếp Trần Thị Hiền Minh chia sẻ quan điểm của mình về bánh trung thu handmade và bánh trung thu giá rẻ trôi nổi trên thị trường. 

Qua trao đổi, đầu bếp Trần Thị Hiền Minh (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn) chia sẻ:

“Quy trình làm bánh Trung thu vẫn theo khuôn mẫu của bánh truyền thống. Chỉ có dòng bánh handmade thì mỗi năm lại có vài xu hướng mới, có các loại nhân bánh lạ, độc đáo hơn”.

banh trung thu gia re qua goc nhin cua chuyen gia bep banh
Đầu bếp Trần Thị Hiền Minh.

Chuyên gia bếp bánh Hiền Minh nhận định độ ngon của bánh Trung thu được quyết định ở khâu nấu nước đường.

“Nước đường để làm bánh phải đạt độ đậm đặc nhất định thì bánh mới có độ dẻo. Không nhất thiết phải sử dụng phụ gia như baking soda để bánh được mềm và xốp.

Có người thì cho nước tro tàu khi làm bánh. Còn tôi thì vẫn làm theo cách truyền thống, chú trọng vào phần nước đường”, cô Hiền Minh cho biết.

Về cách bảo quản, chuyên gia Hiền Minh bày tỏ: "Phải chú ý đến nhiệt độ nướng. Ngoài ra, nếu bánh được làm trong môi trường không được vệ sinh sạch sẽ cũng sẽ rất dễ bị hư”.

“Khi đóng gói, các công ty lớn có máy móc để vừa chống oxi hóa, vừa diệt khuẩn. Cách làm đó rất tốt, giúp giảm tình trạng bánh bị mốc.

Còn nếu làm bánh handmade, làm thủ công trong gia đình thì không phải ai cũng hiểu được điều này nên bánh dễ bị mốc.

Quan sát nếu thấy bánh không còn màu sắc như bình thường, cắt ra thấy phần nhân bên trong biến màu, có độ nhớt thì bánh đã bị mốc, không thể sử dụng được”, cô Hiền Minh phân tích.

banh trung thu gia re qua goc nhin cua chuyen gia bep banh
Bánh Trung thu handmade có giá cao vì số lượng ít.

Nữ đầu bếp nói tiếp: “Trên hộp bánh thường có ghi nhiệt độ tốt nhất để bảo quản nhưng hầu như cũng không ai quan tâm. Khí hậu ở Việt Nam rất khó để bảo quản bánh ở 11 độ C.

Vì thế, bánh sau khi mua về thì nên bỏ ngay vào ngăn mát tủ lạnh. Còn khi đã cắt ra thì nên ăn ngay, dù để trong tủ lạnh cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn chéo với các thức ăn khác”.

Đánh giá thêm về bánh handmade, cô Hiền Minh nói: “Dòng bánh handmade được làm theo nhu cầu, có cầu thì ắt có cung. Không thể đánh đồng tất cả bánh handmade là không tốt. Có những bánh handmade được làm với chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Chỉ có điều, bánh handmade chắc chắn sẽ có giá thành cao hơn bánh truyền thống vì họ làm với số lượng ít. Quan trọng vẫn là người tiêu dùng thông minh để chọn được bánh có chất lượng, hợp với khẩu vị của mình”.

banh trung thu gia re qua goc nhin cua chuyen gia bep banh
Bánh Trung thu giá rẻ khó đạt được chất lượng và an toàn vệ sinh.

Nói về bánh Trung thu giá rẻ (từ 2.000 đến 10.000 đồng) đang gây hoang mang dư luận trong thời gian qua, chuyên gia bếp bánh Hiền Minh nêu quan điểm:

“Tôi có nghe, nhưng thật hư thế nào thì cũng chưa biết rõ, chưa dám khẳng định. Với kinh nghiệm làm bếp nhiều năm, tôi hiểu rõ một chiếc bánh đạt chất lượng thì cần nguyên liệu tương xứng.

Nên không thể có chuyện bánh chất lượng mà có giá quá rẻ, dù làm bằng máy móc”.

“Bản thân tôi cũng chưa thử qua dòng bánh giá rẻ đó. Nếu có cơ hội thì tôi vẫn sẽ nếm thử để khảo sát chất lượng của nó. Còn bánh đó có sử dụng hóa chất gì hay không thì cần phải xét nghiệm thêm”, cô Hiền Minh nói.

“Nhưng quan trọng nhất, chính những người sản xuất, buôn bán các dòng bánh giá rẻ đó phải tự hỏi lại lương tâm của mình, lợi nhuận có đổi được sức khỏe của gia đình mình nếu sử dụng các sản phẩm đó hay không”, đầu bếp Trần Thị Hiền Minh nhấn mạnh.

banh trung thu gia re qua goc nhin cua chuyen gia bep banh Nửa tháng sau Trung thu, bánh nướng, bánh dẻo giá rẻ vẫn bán tràn vỉa hè Hà Nội

Mặc dù Trung thu qua được hai tuần nhưng trên nhiều tuyến phố như Trần Duy Hưng, Dương Đình Nghệ bánh nướng, bánh dẻo giá ...

banh trung thu gia re qua goc nhin cua chuyen gia bep banh Bánh Trung thu giá rẻ 15.000 đồng/chiếc đổ đống ven vỉa hè Hà Nội

Nhiều cửa hàng trên tuyến phố Trương Định, Hà Nội đang bày bán bánh Trung thu chỉ với giá 15.000 đồng đến 25.000 đồng một ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.