Tết Trung thu với những trò chơi dân gian của trẻ em từ xưa tới nay

Với trẻ em Tết Trung thu là ngày lễ được mong đợi, đón chờ hơn cả dịp Tết. Trong không khí nô nức, rộn ràng, trẻ được tụ tập phá cỗ, nghe kể chuyện về trăng và vui vẻ tham dự những trò chơi không thể thiếu được vừa sôi động lại hấp dẫn.
 

Hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của ngày Tết Trung thu và những trò chơi hấp dẫn dành cho trẻ em dịp Rằm tháng tám:

Tết Trung thu (rằm tháng tám) là gì?

Tết Trung thu được tổ chức vào ngày Rằm tháng tám. Lúc này là chính thu, bầu trời trong anh, tiết trời mát mẻ, không khí trong lành. Cội nguồn của lễ tiết này chứa đựng những vết tích của nghi lễ hội mua. Nhưng đối với trẻ em Việt Nam thì đây là thời gian lễ hội đầy mong ước, thậm chí còn mong ước hơn cả đón Tết.

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay
Đối với trẻ em Việt Nam Tết Trung thu là thời gian lễ hội đầy mong ước thậm chí còn mong ước hơn cả đón Tết (Ảnh minh họa: Tùng Lâm)

Đối với người Việt, đêm Trung thu, mọi người vừa ăn cỗ vừa kể chuyện về trăng. Trăng là Thái âm, là nơi mát lạnh với nhiều điều tốt đẹp và ở đấy, theo sự tích dân gian còn có ngọc thỏ, có cây đa, chú Cuội và có chị Hằng.

Trong dân gian, Tết Trung thu, ngoài việc cúng gia tiên, phá cỗ, nghe kể chuyện về trăng, còn có chơi đèn kéo quên, đèn ông sao, đèn cá chép, đèn cầy… Các trò như múa sư tử, hát đúm, hát trống quân… đã trở thành ngày hội, không những của trẻ em mà còn là của mọi người dân.

Những trò chơi hấp dẫn với trẻ nhỏ dịp Tết Trung thu

1. Múa lân

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay
Người Việt đặc biệt tổ chức múa sư tử hay múa lân trong dịp Tết Trung thu (Ảnh minh họa: Zing)

Người Việt đặc biệt tổ chức múa sư tử hay múa lân trong dịp Tết Trung thu, lân trong văn hóa Việt là con vật tượng trưng cho điềm lành. Đám múa lân thường gồm có một người đội chiếc đầu lân bằng giấy và múa những điệu bộ của con vật này theo nhịp trống.

Đầu lân có một đuôi dài bằng vải màu do một người cầm phất phất theo nhịp múa của lân. Ngoài ra còn có thanh la, đèn màu, cờ ngũ sắc, có người cầm côn đi hộ vệ đầu lân... Đám múa lân đi trước, người lớn trẻ con đi theo sau.

2. Rước đèn ông sao

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay
Đèn ông sao ngày nay hình thù và màu sắc, kích cỡ cũng đa dạng, phong phú (Ảnh minh họa: Tùng Lâm)

Tết Trung thu, rước đèn ông sao là một hoạt động vừa có ý nghĩa lại vô cùng đặc trưng và không thể thiếu của người Việt. Trẻ nhỏ vừa cầm đèn ông sao (có thể thắp nến hoặc không) đi khắp đường làng, ngõ xóm trong đêm rằm vừa hát vang bài “Chiếc đèn ông sao”.

Mỗi khu vực, địa phương có thể tổ chức những hội thi hoặc lễ rước đèn ông sao riêng. Đèn ông sao ngày nay hình thù và màu sắc, kích cỡ cũng đa dạng, phong phú như đèn hình con cá, đèn con thỏ, đèn họa tiết hiện đại… Trẻ nhỏ có thể cầm theo những món đồ chơi của riêng mình hoặc đeo mặt nạ, hòa cùng vào không khí chung vui.

3. Rồng rắn lên mây

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay
Dịp Tết Trung thu chơi trò rồng rắn lên mây khá phù hợp, giúp khuấy động không khí rộn ràng, vui vẻ (Ảnh minh họa: TTXVN)

Với trò chơi này, trẻ cần có một nhóm từ 5 người trở lên, một bé đóng vai người chủ đứng/ngồi tại chỗ, những trẻ còn lại xếp hàng nối đuôi nhau, vừa đi vừa đọc: “Rồng rắn lên mây. Có cái cây lúc lắc. Có cái nhà điểm binh. Có ông chủ ở nhà không?” và tạm dừng bước trước mặt ông chủ.

Ông chủ có thể trả lời có hoặc không, nếu đáp là “không”, nhóm trẻ sẽ đi và tiếp tục hỏi lại những câu hát trên cho tới khi nào ông chủ đáp “có”. Khi đó, nhóm trẻ sẽ hỏi lại: “Ông xin khúc nào?”, ông chủ có thể đáp: “Cho xin khúc giữa/đuôi?”, liền đó cả nhóm sẽ hát: “Tha hồ mà đuổi”.

Sau câu trả lời đó của nhóm trẻ, người đóng vai ông chủ phải chạy sao cho chạm được “khúc” (người) mà mình đã xin. Trẻ đứng ở đầu nhóm phải cố gắng dang tay che cho người phía sau (trẻ mà ông chủ vừa “xin”) không bị bắt. Nếu ông chủ bắt được trẻ đó thì người này sẽ đóng vai ông chủ và tất cả chơi lại từ đầu.

4. Chuột nhử mèo

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay
Trò chơi chuột nhử mèo giúp trẻ rèn luyện thể chất và tính nhanh nhẹn (Ảnh minh họa: VTC)

Cả nhóm (có thể gồm 6 - 7 em hoặc nhiều hơn) sẽ oẳn tù tì tìm người đóng vai chuột, các thành viên còn lại là mèo. Các bạn đóng vai mèo ngồi bệt thành vòng tròn quay mặt vào giữa, để hai tay khum lại phía sau lưng để đón mồi.

Em nhỏ đóng vai “chuột” tay cầm chiếc khăn (mồi) cứ thế chạy quanh khắp phái ngoài vòng tròn. Trong quá trình chạy, “chuột” phải kín đáo thả khăn sau lưng một bạn “mèo” nào đó và cố gắng đừng để người ấy phát hiện.

Sau khi chạy hết một vòng, nếu “chuột” phát hiện thấy “mèo” đó chưa biết có khăn mồi ở sau lưng, thì “chuột” có quyền cầm khăn mồi lên và quất mạnh vào vai và lưng của chú mèo mất cảnh giác… Khi đó em nhỏ đóng vai “mèo” bị thua phải đứng dậy, chạy quanh để tránh đòn và lập tức về ngồi lại chỗ cũ thì mới thoát.

Nếu “mèo” nhanh trí phát hiện khăn mồi ở sau lưng, thì cần lập tức cầm khăn đứng lên và lao đi đánh đuổi “chuột” quanh vòng tròn. Để thắng cuộc, “chuột” phải chạy nhanh hết vòng, né được đòn và ngồi vào vị trí của “mèo” bỏ lại mới thoát. Trò chơi cứ thế liên tục với chú “chuột” mới chính là em nhỏ đóng vai “mèo” thắng cuộc.

5. Đốt pháo hạt bưởi

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay
Đốt pháo hạt bưởi là trò chơi thú vị dịp Tết Trung thu, khiến cho mỗi đứa trẻ phải cười vang khi tham gia vì thích thú (Ảnh minh họa: Người đưa tin)

Đốt pháo hạt bưởi là trò chơi thú vị dịp Tết Trung thu, khiến cho mỗi đứa trẻ phải cười vang khi tham gia vì thích thú. Để chuẩn bị cho trờ chơi này, dịp sát Rằm tháng 8, sau mỗi lần ăn bưởi trẻ nhỏ cần khéo léo thu gom hạt bưởi đem đi phơi.

Sau khi đã tích trữ được một lượng hạt bưởi kha khá, trẻ nhỏ cần kiếm những sợi dây thép nhỏ để xâu chuỗi số hạt bưởi này thành các tràng dài. Để cẩn thận, những tràng hạt này sẽ được buộc vào một cái gậy để làm tay cầm, giúp trẻ tránh bị bỏng khi chơi.

Trong hạt bưởi có tinh dầu nên khi đốt sẽ tỏa ra một hương thơm vô cùng dễ chịu. Trẻ nhỏ khi ấy thi nhau hít hà và nhìn nhau cười đầy thích thú.

XEM THÊM

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Tết Trung thu: 5 con giáp sau đây cẩn thận kẻo mất tiền, va chạm khi ra đường

Theo tử vi 12 con giáp luận giải, Tết trung thu là ngày lễ của những vị thần linh cung Mặt trăng. Tối nay, một ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Tết Trung thu xưa như thế nào?

Trung thu trước năm 1975, người nông dân tạm gác công việc đồng áng cùng con trẻ thưởng thức ngày hội trăng rằm.

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay 8 kiểu người đón Trung thu, bạn thuộc kiểu nào?

Quây quần bên gia đình, người yêu, hội "chị em bạn dì" hay đi "thả thính dạo"... là những cách giới trẻ tận hưởng ngày ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Từ Tết Trung thu trở đi, sự nghiệp của các con giáp này lên như diều gặp gió

Theo nếp sống xưa cũ thì Tết Trung thu cũng là thời điểm thu hoạch mùa vụ trong năm. Sau dịp Trung thu, mùa gặt ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Văn khấn cổ truyền cho ngày Tết Trung Thu (Rằm tháng 8)

Tết Trung Thu từ lâu đã trở thành ngày Tết của trẻ em Việt Nam. Nguồn gốc của Tết này có từ rất xa xưa, ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Tài lộc tới tấp tìm đến 3 con giáp này trong dịp Tết trung thu

Tết trung thu sắp tới mang lại may mắn hơn người cho những con giáp này. Họ không chỉ có một mùa tết đoàn viên ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay 4 điều kiêng kị tuyệt đối tránh làm ngày rằm, đặc biệt dịp Tết Trung thu

Người châu Á xưa nay vẫn cho rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vào ngày rằm hàng tháng nên cố gắng kiêng ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Top 4 cung hoàng đạo tình yêu thăng hoa dịp Tết Trung thu

Sau bao ngày tháng chờ mong, 4 cung hoàng đạo sau đây đã có một mùa Tết Trung thu vui vẻ, hạnh phúc bên người ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Cách hóa giải vận hạn cho 3 con giáp đen đủi nhất Tết Trung thu

3 con giáp sau dưới đây theo dự đoán tử vi 12 con giáp là nhóm con giáp gặp vận hạn trong dịp Tết Trung ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Dự đoán chuẩn xác vận mệnh 12 con giáp Tết Trung thu và tháng 8 âm lịch

Hãy cùng tìm hiểu xem tháng 8 âm lịch với ngày Tết Trung thu liệu sẽ có những điều may mắn và bất ngờ nào ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Mẹo phong thủy khai vận tiền tài cho 12 con giáp dịp Tết Trung Thu

Dịp Tết Trung thu 2018, 12 con giáp nên chọn mặc quần áo theo phong thủy màu sắc nào để đem lại may mắn, tài ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Danh sách quý nhân hộ mệnh của 12 con giáp dịp Tết Trung thu 2018

Câu nói “việc tốt không bằng vận khí tốt, vận khí tốt không bằng quý nhân tốt” đã phản ánh tầm quan trọng của quý ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Kiêng kị phong thủy nhà nhà cần biết dịp Tết Trung Thu

Để đón mùa Tết Trung Thu đoàn viên an lành, hạnh phúc bên gia đình, chúng ta có thể tham khảo và tìm hiểu những ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục truyền thống của Tết Trung thu cổ truyền

Rằm tháng tám âm lịch hàng năm, nhà nhà đều nô nức vui Tết Trung thu trong tâm trạng vui vẻ và hân hoan. Hãy ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Những món đồ chơi truyền thống cứ Trung thu là lại lên ngôi

Có những món đồ chơi trung thu dân gian, truyền thống xuất hiện trong tuổi thơ của bao thế hệ, cứ mỗi dịp trung thu ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Gọi tên 4 cung hoàng đạo có nguồn tài chính đáng ghen tị rằm Trung Thu 2018

Còn chưa đầy một tháng nữa là tới rằm Trung thu, chắc chắn các chòm sao sẽ có những biến động và thay đổi nhất ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Điểm danh ba con giáp may mắn hết phần người khác dịp rằm Trung Thu

Cầm cự qua tháng 7 cô hồn, tới tháng 8 âm lịch và càng gần rằm Trung Thu, 3 con giáp sau càng có nhiều ...

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Tết Trung thu có được nghỉ không?

Trung thu cũng được coi là một ngày Tết trong năm. Vậy người lao động có được nghỉ làm vào ngày Trung thu hay không?

tet trung thu voi nhung tro choi khong the thieu cua tre em tu xua toi nay Tết Trung thu ngày mấy?

Tết Trung Thu rơi vào ngày Rằm tháng 8 Âm lịch. Đây cũng là ngày lễ được nhiều người, nhất là các em nhỏ mong ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.