Những món đồ chơi truyền thống cứ Trung thu là lại lên ngôi

Có những món đồ chơi trung thu dân gian, truyền thống xuất hiện trong tuổi thơ của bao thế hệ, cứ mỗi dịp trung thu về là lại được nhiều người tìm mua.

Cứ vào dịp Tết Trung thu là cả trẻ con lẫn người lớn đều có một cảm giác bồi hồi, là ngày đoàn tụ của gia đình, có dịp để cả nhà bên nhau. Vào ngày này, trẻ con thì hồi hộp để được nhận quà trong dịp này, còn người lớn thì lựa chọn những món quà ý nghĩa tặng cho con.

Đèn ông sao

Đèn ông sao là món đồ chơi Trung thu quen thuộc từ xưa đến nay, nói đến Trung thu thì không thể thiếu hình ảnh của đèn ông sao.

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi
Ảnh: Baotintuc

Đây cũng chính là biểu tượng cho món đồ chơi truyền thống, quen thuộc với tuổi thơ mỗi người.

Đối với đèn ông sao, dù là ngày xưa hay bây giờ, chiếc đèn 5 cánh vẫn là món đồ chơi được các em bé rất yêu thích.

Đèn cù

Đèn cù cũng là một trong những món đồ chơi trung thu truyền thống có mặt trong thời thơ ấu của nhiều thế hệ người Việt Nam.

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi

Đèn cù cũng là một trong những món đồ chơi trung thu truyền thống có mặt trong thời thơ ấu của nhiều thế hệ. Ảnh: Sài Gòn Hoa

Theo các thế hệ trước, tên của loại đèn này xuất phát từ hình dáng vì nó quay như cái cù.

Để làm được một chiếc đèn cù mất khá nhiều công đoạn, từ chẻ nứa, vót nan đến làm bánh xe, dán giấy màu…

Mặt nạ - Đầu sư tử

Mặt nạ, đầu sư tử cũng là món đồ chơi truyền thống quen thuộc ở Việt Nam mỗi dịp trung thu về. Mỗi chiếc mặt nạ có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật hàm chứa cái đẹp sâu sắc trong mỹ học dân tộc.

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi
Ảnh: Hanoimoi

Mặt nạ thường được làm bằng bìa hoặc bằng giấy bồi, khắc họa các nhân vật yêu thích như Ông Địa, Thằng Bờm… rồi đến đầu sư tử - thường được sử dụng trong các màn múa lân truyền thống.

Cứ đến Trung thu là không thể thiếu những chiếc mặt nạ và đầu sư tử diễu trên nhiều con phố.

Trống bỏi

Trống bỏi là đồ chơi trung thu dân gian, truyền thống, góp mặt trong bữa tiệc vui đêm trăng của thiếu nhi ngày xưa. Nhũng chiếc trống bé xinh, tí hon này khi quay tạo ra tiếng “tạch tạch” đanh gọn, vui tai.

Nó được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản: đất sét, cán nhựa, que sắt, giấy hồng, dây nilon.

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi
Ảnh: Vietbao

Đèn lồng giấy xếp

Trung thu là dịp để các trẻ nhỏ háo hức được đi rước đèn. Đèn lồng có đủ hình thù, kiểu dáng, to nhỏ, có thể dùng vải bọc đèn thay giấy làm cho ánh sáng thêm huyền ảo lung linh.

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi
Ảnh: NLĐ

Thời xưa, lồng đèn chỉ có những hình thù đơn giản như hình tròn, hình bầu, và được làm bằng giấy. Tuy nhiên, nay có những hình thù mới lạ như lồng đèn hình công chúa, hình nhân vật hoạt hình phổ biến,…

XEM THÊM

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi Mẹ đảm đang làm bánh trung thu cho Tết đoàn viên thêm ý nghĩa

Mỗi dịp Trung thu đến không chỉ con trẻ mà cả người lớn cũng rất háo hức với đủ loại bánh nướng, bánh dẻo từ ...

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi Giá bánh trung thu Kinh Đô 2018: Hộp bánh 3,5 triệu đồng có gì đặc biệt?

Hàng năm, mỗi dịp Tết Trung thu, trên thị trường lại nhộn nhịp với các hãng bánh trung thu khác nhau. Năm nay, giá bánh ...

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi Gọi tên 4 cung hoàng đạo có nguồn tài chính đáng ghen tị rằm Trung Thu 2018

Còn chưa đầy một tháng nữa là tới rằm Trung thu, chắc chắn các chòm sao sẽ có những biến động và thay đổi nhất ...

nhung mon do choi truyen thong cu trung thu la lai len ngoi Hộp bánh trung thu 17 triệu đồng, cò mồi 'ăn' ngay 4 triệu đồng

Cò mồi bánh trung thu ở Hong Kong đang nở rộ khi nhiều tiệm bánh trung thu cao cấp nổi tiếng không kịp sản xuất ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.