Bánh trung thu siêu rẻ tràn lan thị trường: Nguy cơ cao làm từ thực phẩm rác

Giá thành thường đi liền với chất lượng. Thế nhưng gần đây, thị trường tiêu dùng đang xuất hiện loại bánh trung thu giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 đến 5.000 đồng/chiếc. Những ẩn họa gì đang nằm sau loại bánh trung thu này?
Hà Nội: Bắt giữ 14.000 bánh trung thu giá siêu rẻ không rõ nguồn gốc
Bánh Trung thu giá rẻ 15.000 đồng/chiếc đổ đống ven vỉa hè Hà Nội

Không chỉ được bán ngoài thị trường, các dòng bánh trung thu giá siêu rẻ này được quảng cáo có xuất xứ từ Trung Quốc và rao bán tràn ngập trên các trang mạng xã hội.

Theo lời người bán, loại bánh trung thu này là hàng nội địa Trung Quốc, ăn thơm, ngon, vị ngọt vừa phải và đặc biệt là có hạn sử dụng lên tới 120 ngày. Chưa kể, bánh rất đa dạng, gồm các nhân vị cam, dâu, khoai môn, đào, trứng muối, thập cẩm, đậu xanh.

Đáng nói, loại bánh này mua càng nhiều, giá càng rẻ, thậm chí được bán theo cân. Tuy nhiên, bánh chỉ có thời gian sản xuất, không có hạn sử dụng.

banh trung thu sieu re nguy co cao lam tu thuc pham rac
Bánh trung thu siêu rẻ bày bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: Vietnamnet)

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 24 đã kiểm tra và thu giữ 10.000 bánh trung thu nhập lậu tại một cửa hàng ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Toàn bộ lô hàng này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Liên quan đến loại bánh trung thu giá siêu rẻ, chia sẻ trên VTV, Tiến sĩ Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cũng đưa ra nhiều quan điểm.

Theo ông, để sản xuất ra một chiếc bánh nướng, bánh dẻo... phải trải qua rất nhiều quy trình, trong đó có quy trình về vệ sinh. Giá mà rẻ thì quy trình này phải thay đổi, cắt bớt quy trình, có thể quy trình vệ sinh không cần kiểm tra.

Vấn đề thứ 2 là nguyên liệu, trong1 bánh trung thu nghiêm chỉnh sẽ có 1 quả trứng muối hoặc 1/4 quả trứng muối. Chúng ta có thể nhìn thấy nhân một cách rõ ràng nhưng trong loại bánh này chúng ta không thấy. Nhân đã được làm nhuyễn, dù được giới thiệu nhân sầu riêng, nhân đậu xanh... nhưng chúng ta không biết được cái nhuyễn đó là cái gì và nguy hiểm nằm ở chỗ đó.

Với giá 2.000 đến 5.000 đồng/chiếc bánh trung thu, Tiến sĩ Từ Ngữ cho rằng, nó rẻ đến mức độ bất ngờ thì nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm là rất lớn. Ông cho biết, trong dinh dưỡng có một thuật ngữ gọi là thực phẩm rác. Có thể hiểu là thực phẩm lưu cữu lâu ngày, để trong tủ lạnh âm 50 độ, âm 30 độ, hết hạn sử dụng đem ra sử dụng, có giá thành khá rẻ.

Vấn đề thứ 3 theo ông, nó phải là sản phẩm nhập lậu. Ông đặt câu hỏi: Tại sao nó lại được lưu thông vào nhiều người thích? Và theo ông, đó chính là phụ gia, nó làm mất đi hương vị vốn có của thực phẩm, đưa lại một cái hương vị gần giống, mọi người và trẻ em thích điều đó.

Trước vấn đề người dùng cần thông thái trong chọn lựa sản phẩm, Tiến sĩ Từ Ngữ tỏ ra quan ngại. Bởi theo ông, rất khó để phân biệt được cái nào tốt, cái nào không,. Nếu đưa đi xét nghiệm thì chúng ta biết được, nhìn mắt thường thì rất khó. Đặc biệt,điều đó càng khó với những người dân không có điều kiện về kinh tế.

Tiến sĩ Từ Ngữ cho rằng, bánh trung thu xưa nếu tự làm có hạn 7-10 ngày, nếu do nhà nước làm thì có hạn sử dụng khoảng 1 tháng. Bây giờ mùa trung thu kéo dài cả 3 tháng nên hạn sử dụng của bánh trung thu cũng rất lâu. Và nếu đó là loại bánh không đảm bảo thì rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Ông cho biết, các loại bánh trung thu không đảm bảo ăn vào không gây ngộ độc cấp, nhưng ảnh hưởng lâu dài đến các cơ quan nội tạng như gan, thận... đường tiêu hóa nói chung. Nguy hiểm hất là người ăn không nhận biết được hậu quả của nó, ăn vẫn thấy ngon.

Trước vấn đề này, ông khuyên người tiêu dùng nên chọn lựa những sản phẩm bánh trung thu có thương hiệu, không sử dụng những loại bánh trôi nổi trên thị trường.

banh trung thu sieu re nguy co cao lam tu thuc pham rac Bánh trung thu dát vàng giá rẻ bất ngờ đắt khách ‘như tôm tươi’

Một ngày bán được ít nhất 200 chiếc, những chiếc bánh trung thu được giới thiệu dát vàng có giá khá rẻ được nhiều người ...

banh trung thu sieu re nguy co cao lam tu thuc pham rac Tiết lộ bất ngờ về bánh trung thu Hồng Kông to như pizza

Xuất hiện tại thị trường Việt từ mùa Trung thu năm 2015 và được quảng cáo là bánh trung thu Hồng Kông xách tay sang ...

banh trung thu sieu re nguy co cao lam tu thuc pham rac Bánh trung thu siêu đẹp, khách năn nỉ 2 năm trời mới làm để bán

Lợi thế của bánh trung thu handmade là người làm bánh có thể tha hồ sáng tạo các kiểu dáng khác nhau mà loại bánh ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.