Bánh Trung thu xả hàng tràn vỉa hè 'mua 1 thành 4'

Các điểm bán bánh trung thu tại TP HCM đang “đua nhau” xả hàng vào cuối mùa bánh. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không để ý sẽ rất dễ mua phải bánh ‘dỏm’.
cac diem ban banh trung thu dua nhau xa hang can than mua trung banh dom Thị trường bánh Trung thu 2017: Sản phẩm đa dạng, khách hỏi nhiều nhưng... ‘chưa mua’
cac diem ban banh trung thu dua nhau xa hang can than mua trung banh dom
Các điểm bán bánh trung thu "đua nhau" xả hảng, băng rôn mua 1 tặng 4 được treo ở nhiều tiệm bánh. (Ảnh: Đại Việt)

Sau 2 tháng mở bán bánh Trung thu, nhiều điểm bán bánh ở TP HCM đã chính thức ‘xả hàng’ vào những ngày cuối cùng.

Tại nhiều điểm bán bánh Trung thu khu vực quận 12, người bán đã treo biển mua “1 thành 4”. Mặc dù bên ngoài bảng hiệu ghi hai chữ Kinh Đô khá lớn nhưng khi được hỏi thì người bán hàng cho biết, mua một cái bánh sẽ được tặng thêm 3 cái nhưng trừ thương hiệu Kinh Đô.

Đa phần các sản phẩm khuyến mãi “mua 1 thành 4” là của các thương hiệu “na ná” với Đồng Khánh như Tân Phát Đồng Khánh, Năm Đồng Khánh…

Giá bánh Trung thu tại các điểm bán cũng không giảm nhiều nếu mua để được tặng thêm 3 cái khuyến mãi. Bánh trung thu gà quay vi cá 2 trứng, gà quay dăm bông, thập cẩm lạp xưởng (220g)… giá 160.000 đồng/cái. Các loại bánh có nhân tương tự, trọng lượng 180g có giá 120.000 đồng/cái. Bánh dẻo thập cẩm, dẻo đậu xanh (220g) có giá 30.000 đồng/cái.

“Em mua 1 cái là chị bỏ thêm 3 cái nữa vào hộp cho em mang về. Chị bán giá này là rẻ như cho rồi đó”, người phụ nữ bán hàng trên đường Nguyễn Ảnh Thủ nói.

Ghi nhận tại nhiều điểm bán bánh trung thu khác ở quận Bình Thạnh, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm khuyến mãi đều không phải bánh của các thương hiệu lớn hay có uy tín. Mặc dù bảng hiệu treo lên là tên các thương hiệu như Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica hay Như Lan.

cac diem ban banh trung thu dua nhau xa hang can than mua trung banh dom
Một điểm bán bánh trung thu có bảng hiệu và sản phẩm dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Chữ Tân Phát được viết khá nhỏ, trong khi chữ Đồng Khánh lại viết to hơn. (Ảnh: Đại Việt)

Các sản phẩm khuyến mãi đều có tên “gần giống” với tên các thương hiệu lớn. Nếu người tiêu dùng không để ý sẽ rất dễ nhầm lẫn với các thương hiệu nổi tiếng.

Chị Huỳnh Thị Thiên Ngân (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, chị thấy các cửa hàng treo khuyến mãi hấp dẫn nên ghé vào một tiệm bánh Trung thu trên đường Phan Đăng Lưu để mua. Tuy nhiên, khi phát hiện bánh khuyến mãi đều là bánh của những thương hiệu không tên tuổi thì chị đã ra về.

Theo đại diện của nhiều thương hiệu bánh Trung thu lớn thì người tiêu dùng cần tỉnh táo trước “chiêu” khuyến mãi mua 1 tặng 3, tặng 4 của các cửa hàng. Khi người mua không cảnh giác sẽ bị người bán lợi dụng để “đẩy hàng” kém chất lượng với giá tương đương các nhãn hiệu lớn. Đây cũng là chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh mà các công ty lớn phải đối mặt trong nhiều năm qua.

Trong mùa bánh Trung thu năm 2016, Chi cục quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra 46 cơ sở kinh doanh thực phẩm và bánh trung thu, phát hiện 13 cơ sở vi phạm, tiêu hủy 540 chiếc bánh, 100kg mứt, 7kg hạt điều... Các cơ sở vi phạm bị phát hiện mắc các lỗi như: không có ngày sản xuất, không hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Quản lý thị trường TP HCM cũng thừa nhận tình trạng bán bánh giả các thương hiệu lớn xảy ra nhiều. Tuy nhiên, số lượng gian hàng thì quá nhiều, trong khi lực lượng kiểm tra lại có hạn nên không thể kiểm tra hết. Bánh trung thu “nhái” cũng bị lực lượng chức năng phát hiện nhiều nhưng do mức xử phạt khá thấp chỉ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng nên không đủ sức răn đe.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.