Bảo mẫu đánh đập trẻ dã man ở Đà Nẵng: Bố mẹ làm thế nào để phát hiện con bị bạo hành?

TS. Vũ Thu Hương chỉ ra những dấu hiệu bố mẹ phải lưu ý để phát hiện con bị bạo hành.

Mới đây, dư luận sục sôi với clip bảo mẫu bạo hành trẻ dã man ở Đà Nẵng. Theo đoạn clip ghi lại, hai người phụ nữ bắt hai bé trai cởi trần nằm ngửa trên sàn nhà và liên tục nhồi nhét thức ăn vào miệng không những vậy còn liên tục đánh vào mặt trẻ.

Theo Thạc sĩ Lê Công Thiện (Trưởng khoa Tâm thần nhi, Bệnh viện Bạch Mai), trẻ bị bạo hành sẽ phải chịu những vết thương tinh thần nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Trẻ có trí nhớ ngắn hạn và dài hạn không giống người lớn nên việc ghi nhận thông tin cũng khác biệt. 0-3 tuổi là giai đoạn vàng về hình thành tính cách, thời điểm đó trẻ sẽ bắt chước hành vi, lời nói của người khác. Khi bảo mẫu cáu giận, đánh đập trẻ mà không có người nói với trẻ rằng đó là điều xấu, trẻ sẽ mặc định đó là hành vi đúng và bắt chước theo.

Trẻ không chỉ mất niềm tin vào người lớn, lo lắng, sợ hãi mà còn sinh ra tâm lý chống đối, chiến đấu lại. Việc hình thành hành vi xấu không chỉ xảy ra ở những bé bị bạo hành mà còn ở những trẻ chứng kiến bạo hành.

bao mau danh dap tre da man o da nang bo me lam the nao de phat hien con bi bao hanh
Hình ảnh một bảo mẫu xách đầu cháu bé. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Đồng ý với quan điểm trên, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, chuyên gia về xã hội học nhấn mạnh, nhiều đứa trẻ lớn lên trong sự bạo hành đã trở thành tội phamk trong xã hội. Hành vi của những đứa trẻ đó khi phạm tội thường rất lạnh lùng, cuồng bạo như chính những gì mà người lớn đã “gieo” vào tâm hồn chúng.

TS. Vũ Thu Hương, giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học – ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ, nguyên nhân là do việc quản lý giáo dục mầm non của chúng ta quá lỏng lẻo. Những giáo viên có chuyên môn thấp, không được đào tạo, không có bằng cấp vẫn được vào dạy dỗ, chăm sóc trẻ.

TS. Hương khẳng định, không có lý do gì biện minh hay cảm thông cho những người hành hạ người khác đặc biệt là bạo hành trẻ nhỏ. Biện pháp xử lý nạn bạo hành chưa đủ sức răn đe, khiến cho nhiều người, kể cả giáo viên tưởng rằng việc giáo dục trẻ em có thể sử dụng roi vọt.

Trước những vụ bạo hành xảy ra tràn lan, theo TS. Thu Hương, cách tốt nhất là phụ huynh hãy dạy con tự bảo vệ bản thân càng sớm càng tốt. Đồng thời cha mẹ cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn trường mầm non cho con. Cần chú ý đến các yếu tố như giấy phép hoạt động của trường, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, bằng cấp của cô giáo, khuôn viên trường, khuôn viên lớp học…

Ngoài ra bà Vũ Thu Hương cũng chỉ ra các dấu hiệu phát hiện con bị bạo hành:

- Nếu con đột ngột khóc, hờn, nôn ói.... mà con không hề ốm đau thì phải ngay lập tức đề phòng. Nếu sau 2,3 ngày con đi học, mỗi khi đến trường trẻ khóc thét lên thì nên chuyển trường ngay.

- Khi con về nhà, bố mẹ cần hỏi han con về trường lớp. Nhiều khi, người giữ trẻ đánh không để lại dấu vết trên cơ thể. Không nên hỏi "Hôm nay con học gì?", thay vào đó bố mẹ hãy hỏi: "Ngày xưa bố/mẹ đi học vui lắm, cô giáo thường cho ăn bánh này, cho ăn kẹo này, cho hát này"... để khơi gợi bé tâm sự, kể chuyện.

- Quan tâm hỏi han cô giáo thật nhiều khi đón con. Phụ huynh càng tỏ ra quan tâm con bao nhiêu, người giữ trẻ càng phải để ý và cẩn trọng bấy nhiêu.

- Khi con có vết bầm hay gì đó ở người, bố mẹ hãy im lặng điều tra. Khi có dấu hiệu rõ hơn thì hãy xử lý.

XEM THÊM

bao mau danh dap tre da man o da nang bo me lam the nao de phat hien con bi bao hanh Công an làm việc với người phụ nữ tát và kẹp tay vào mặt trẻ để nhấc bổng lên không trung

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, đã thông báo tới tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn về ...

bao mau danh dap tre da man o da nang bo me lam the nao de phat hien con bi bao hanh Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu làm rõ vụ bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non ở quận Thanh Khê

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo, Sở GD&ĐT và các ban ngành chức năng quận Thanh Khê khẩn trương xác minh, làm ...

bao mau danh dap tre da man o da nang bo me lam the nao de phat hien con bi bao hanh Xuất hiện clip bạo hành trẻ tại Đà Nẵng

Sáng 21/5, trên mạng xã hội xuất hiện clip và hình ảnh ghi lại cảnh hành hạ trẻ tại Nhóm trẻ độc lập mẹ Mười, ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.