Bệnh lupus có thể làm tăng rủi ro mất trí ?

Theo một nghiên cứu mới đây, những bệnh nhân lupus có rủi ro bị mất trí rất lớn so với những người không bị mắc bệnh tự miễn dịch này.
benh lupus co the lam tang rui ro mat tri Một số loại thuốc làm loãng máu thông dụng có thể giảm nguy cơ mất trí
benh lupus co the lam tang rui ro mat tri 7 thực phẩm chứa polyphenol giúp ngừa bệnh tim, mất trí nhớ và ung thư

Lupus là trạng thái mãn tính, trong đó hệ thống miễn dịch tự động tấn công các mô và tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Người ta ước tính rằng 1,5 triệu người dân Mỹ bị mắc lupus và khoảng 16.00 ca bệnh mỗi năm được tìm ra mỗi năm trên khắp cả nước.

Lupus thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, và phần lớn những người bắt đầu có triệu chứng thường trong độ tuổi từ 15 tới 44.

Lupus ban đỏ hệ thống (SLE) là dạng lupus thường gặp nhất. Chúng có thể gây thương tổn tới khớp, da, phổi, thận, và mạch máu và dẫn tới các tình trạng suy thận, viêm khớp và thậm chí là động kinh.

benh lupus co the lam tang rui ro mat tri
Lupus là căn bệnh mãn tính khó điều trị. (Ảnh: Heath)

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng bệnh nhân lupus thường có vấn đề về trí nhớ. Một nghiên cứu dựa trên phát hiện này đã khám phá ra một mối liên quan giữa lupus và tỷ lệ mất trí.

Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Daniela Amital, thuộc khoa Y Sackler, Đại học Tel Aviv tại Israel, và đồng nghiệp gần đây đã công bố kết quả nghiên cứu trên Tạp chí quốc tế Tâm thần học Người cao tuổi.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra kết quả này bằng cách phân tích thông tin từ Cơ sở dữ liệu của trung tâm chăm sóc sức khỏe Clalit, bao gồm dữ liệu của hơn 4,4 triệu người tại Israel.

benh lupus co the lam tang rui ro mat tri
Lupus có liên quan chặt chẽ tới căn bệnh mất trí nhớ. (Ảnh: MedicalNewsToday)

Những nhà nghiên cứu định danh 4.886 người được chẩn đoán bị lupus ban đỏ hệ thống (SLE), và những người này được ghép nhóm theo độ tuổi và giới tính theo tỷ lệ 1:5 với 24.430 người không mắc bệnh (hoặc đã được kiểm soát). Tỷ lệ mất trí được đánh giá trên mỗi nhóm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị lupus ban đỏ hệ thống có tỷ lệ mắc bệnh mất trí cao hơn 51% so với người bình thường. Và con số này xảy ra ở mọi độ tuổi.

Dựa theo kết quả này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng SLE có mối tương quan rất chặt chẽ với chứng mất trí.

Mất trí là một thuật ngữ để chỉ một nhóm triệu chứng ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, bao gồm khả năng học tập và ghi nhớ. Bệnh Alzheimer là một dạng mất trí phổ biến nhất, chiếm khoảng 60% -80% các ca bệnh.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), đã có 47 triệu người mắc bệnh mất trí trên toàn thế giới, và con số này được dự báo tăng mạnh tới 75 triệu người trong năm 2030.

Nguyên nhân chính xác gây bệnh mất trí vẫn chưa được tìm ra, nhưng Amital và đồng nghiệp cho rằng SLE có thể là một thủ phạm. Họ nói rằng:”Phát hiện này chỉ ra nếu chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh mất trí, các bác sĩ nên tăng cường kiểm tra SLE trên các bệnh nhân, đặc biệt là những người trong giai đoạn đầu của suy giảm nhận thức.

benh lupus co the lam tang rui ro mat tri Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.