Bí quyết pha mắm tôm thơm ngon chuẩn vị với 3 bước đơn giản

Bún đậu mắm tôm là món ăn rất nhiều người ưa thích, trong đó mắm tôm là thứ gia vị đặc biệt, gần như chiếm phần quyết định chất lượng của món ăn. Hãy cùng tham khảo công thức pha thứ nước chấm truyền thống vạn người mê này.
bi quyet pha mam tom thom ngon chuan vi voi 3 buoc don gian Chè đậu xanh nha đam, thanh mát đẹp da
bi quyet pha mam tom thom ngon chuan vi voi 3 buoc don gian Cơm gà hạt sen phong vị mùa hè

Làm theo công thức dưới đây, mắm tôm sẽ không còn vị nồng mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng.

bi quyet pha mam tom thom ngon chuan vi voi 3 buoc don gian
  • Chuẩn bị nguyên liệu:

- Mắm tôm: 2 thìa (Mắm tôm ngon có màu xanh mịn, mùi thơm đặc trưng)

- Đường: 1 thìa cafe

- Chanh: 1/2 quả (hoặc quất)

- Ớt tươi: thái lát hoặc xay

- Rượu trắng: 1/2 thìa cafe

- Hành khô: 1 củ (thái lát hoặc băm nhuyễn)

- Dầu ăn: 2 thìa

Cách thực hiện

Bước 1: Cho mắm tôm vào bát nhỏ. Vắt chanh (hoặc quất), rượu và đường, dùng đũa khuấy đều nhanh tay cho tới khi sủi tăm là được. Rượu trắng có tác dụng làm giảm mùi nồng cho mắm tôm, nổi bọt nhanh và nhẹ mùi thơm dễ chịu hơn.

Bước 2: Cho dầu ăn vào chảo, đun sôi, bỏ hành khô đã được băm nhuyễn vào rồi phi vàng lên.

Bước 3: Đổ bát hỗn hợp mắm tôm, chanh, đường vào, đun nóng lên rồi cho ra bát. Ớt tươi bỏ hạt, cắt nhỏ cho vào tùy khẩu vị.

Dăm lá bún trắng, đậu rán già hay non tuỳ khẩu vị, một bát mắm tôm, dăm lát ớt và một miếng quất, kèm theo nhúm rau tía tô, kinh giới… thế là đủ một bữa no và ngon miệng.

bi quyet pha mam tom thom ngon chuan vi voi 3 buoc don gian

Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có thể hoàn thành bát mắm tôm thơm ngon, với hương vị đặc trưng quyến rũ. Chưng mắm tôm trước khi ăn, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa giảm bớt mùi nồng rất hữu hiệu, diệt hết vi khuẩn gây bệnh, món ăn lại thơm ngon, đặc biệt phù hợp trong mùa đông khi bạn chấm bún đậu với mắm tôm chưng nóng hổi.

bi quyet pha mam tom thom ngon chuan vi voi 3 buoc don gian

Mắm tôm

Đây là gia vị căn bản trong nhiều món ăn của miền Bắc. Thịt chó mắm tôm, bún đậu mắm tôm. Bún ốc, bún riêu, bún thang, bún giả cầy… cũng phải cho thêm chút ít mắm tôm vào mới đậm đà thơm hương giữa đủ thứ vị khác nhau trộn lẫn.

Mắm tôm cũng là thứ đồ chấm gây mâu thuẫn bậc nhất trong ẩm thực Việt Nam. Người nghĩ đến nó với cái nhăn mũi khe khẽ vì cái mùi quá nồng. Người nghĩ đến nó bằng một sự thèm thuồng...

Trong mắm tôm có chứa các chất giữ nước là protein, peptide và carbohydrate. Chúng hòa tan, làm giảm hoạt động của nước từ đó hạn chế sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn. Quá trình này dẫn đến sự vô trùng tự nhiên. Về cơ bản mắm tôm và nước mắm là loại thực phẩm dinh dưỡng có lượng dự trữ đạm rất tốt, dễ hấp thụ và tương đối an toàn bởi chúng có quá trình sàng lọc và lên men rất lâu. Đó là lí do tại sao mà từ hàng trăm năm trước, rất lâu trước khi tủ lạnh ra đời nhưng mắm vẫn thơm ngon sau khi được ủ trong một thời gian dài. Đó quả là sự sáng tạo tuyệt vời của ông cha nhằm thích nghi với thời tiết nóng ẩm của vùng nhiệt đới.

Theo nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Dr. Nemesio Montaño và tiến sĩ Dr. Victor Gavino thuộc Khoa Dinh dưỡng, Đại học Montreal (Cannada), các loại mắm tôm truyền thống chứa một lượng lớn DHA, một loại axit béo quan trọng đóng vai trò quan trọng phát triển trí thông minh,phát triển võng mạc và hoàn thiện hệ thần kinh...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.