Biển báo 'Khu dân cư' không cần nhắc lại ở ngã tư

Bộ GTVT giải thích biển "Khu đông dân cư" dù không nhắc lại ở ngã tư vẫn còn hiệu lực cho tới khi có biển "Hết khu đông dân cư".

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

bien bao khu dan cu khong can nhac lai o nga tu
Nếu qua ngã tư tiếp theo không có biển nhắc lại thì đoạn đường này vẫn thuộc khu đông dân cư.

Biển báo Khu đông dân cư (R.420) thuộc nhóm biển hiệu lệnh và Quy chuẩn 41/2016 quy định "Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực".

Điều này có nghĩa, nếu qua ngã tư ở những đoạn đường rất dài mà không thấy cắm biển "Khu đông dân cư" thì mặc nhiên là đã hết khu dân cư. Tuy nhiên, trong công văn 8484 ngày 31/7 của Bộ Giao thông Vận tải gửi các cơ quan liên quan như Cục CSGT, Tổng cục đường bộ... Bộ này cho rằng đây chỉ là quy định chung cho các biển báo hiệu lệnh, còn mỗi biển báo hiệu lệnh lại có quy định riêng, mà trường hợp của biển Khu đông dân cư là một ví dụ điển hình.

Theo đó, hiệu lực của biển Khu đông dân cư được quy định trong Thông tư 91/2015 như sau: "Biển số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số R.421". Biển R.421 là biển "Hết khu đông dân cư".

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc tài xế gặp biển Khu đông dân cư, đi tiếp qua vài ngã tư mà không thấy cắm biển nhắc lại thì vẫn đang thuộc khu đông dân cư, chỉ khi nào có biển "Hết khu đông dân cư" mới là hết hiệu lực. Bộ GTVT khẳng định, không bắt buộc phải cắm biển nhắc lại khi qua ngã tư.

Nhiều tài xế cho rằng, cách quy định như vậy gây khó khăn khi lái xe. Thực tế tại Việt Nam đang có nhiều bất cập trong cách cắm biển Khu đông dân cư cũng như nhiều loại biển khác. Ví dụ trên cùng một đoạn đường có rất nhiều nhà dân nhưng bỗng xuất hiện biển "Hết khu dân cư", trong khi có nhiều đoạn đường rất thoáng đãng, hai bên là cánh đồng thì vẫn thuộc "Khu đông dân cư", gây khó khăn trong việc điều tiết tốc độ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Kosy sẽ làm khu đô thị hơn 9.000 tỷ gần Thành phố Thông minh của BRG
CTCP Kosy là chủ đầu tư dự án Khu chức năng đô thị 23,46 ha tại xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội, với tổng vốn đăng ký ban đầu hơn 9.000 tỷ đồng.