Biểu tình phản đối Trump bước sang ngày thứ hai

Các cuộc biểu tình nhằm phản đối chiến thắng của ông Donald Trump kéo sang ngày thứ hai tại nhiều trường đại học và thành phố trên cả nước. 
bieu tinh phan doi trump buoc sang ngay thu hai Nước Mỹ chia rẽ sau ngày Trump đắc cử tổng thống
bieu tinh phan doi trump buoc sang ngay thu hai Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ
bieu tinh phan doi trump buoc sang ngay thu hai
Nhóm người phản đối Trump bên ngoài Nhà Trắng, nơi Donald Trump có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Eeuters

Theo Reuters, các cuộc biểu tình phản đối Trump diễn ra trên nhiều thành phố khắp nước Mỹ như New York, Los Angeles, Oakland, California, với hàng nghìn người tham gia. Tại Oakland, nhiều người đã đập vỡ cửa sổ, đốt lửa và đụng độ với cảnh sát bạo động.

Tại Los Angeles, đoàn người biểu tình đã khiến giao thông ùn tắc cho đến khi cảnh sát xuất hiện. Những người phản đối Trump bày tỏ lo ngại rằng chính sách của Trump về người nhập cư, người Hồi giáo, phụ nữ... có thể châm ngòi cho làn sóng thù hận và bất khoan dung đối với những nhóm thiểu số.

Cảnh sát đã tăng cường bảo vệ và dựng hàng rào an ninh tại khách sạn Pennsylvania Avenue mới mở ở Washington và đặt rào chắn trước tháp Trump ở Manhattan, khi những nơi này trở thành địa điểm tập trung của người biểu tình.

Tại San Francisco, hơn 1.000 học sinh trung học đã bỏ học vào sáng 10/11 và đổ ra đường, tuần hành qua tòa thị chính của thành phố, mang theo cờ biểu tượng của người đồng tính, cờ Mexico và các biểu ngữ phản đối vị tỷ phú.

Hàng trăm học sinh tại Đại học Texas ở San Marcos cũng tham gia tuần hành để thể hiện sự thất vọng và bất bình. Nhiều người lo sợ rằng sau khi đắc cử, nhà tài phiệt sẽ ban hành các chính sách vi phạm quyền công dân của những người thuộc nhóm LGBT (lesbian, gay, lưỡng tính và chuyển giới) và các nhóm thiểu số khác.

Theo USA Today, sinh viên Đại học bang Michigan và Đại học Tennessee đã cầm các biểu ngữ bày tỏ sự tức giận với kết quả bầu cử và khẩu hiệu "Love Trumps Hate". Nhiều hoạt động biểu tình khác cũng diễn ra ở Columbgus, Milwaukee, Minneapolis và nhiều nơi khác trong tối 10/11.

Những người tổ chức sử dụng mạng xã hội để lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình. Một nhóm Facebook có tên #NotMyPresident do sinh viên lập ra đã kêu gọi biểu tình phản đối Trump khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

bieu tinh phan doi trump buoc sang ngay thu hai
Các sinh viên biểu tình ở San Francisco. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, khoảng 100 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Nhà Trắng, khi ông Donald Trump có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Barack Obama. Trong khi đó, dòng người biểu tình cũng kéo đến khách sạn mới khai trương Trump International Hotel cách đó không xa.

"Thế hệ này xứng đáng có những điều tốt đẹp hơn Donald Trump", Lily Morton, 17 tuổi, tham gia cuộc tuần hành cùng các bạn cùng lớp ở Trường Georgetown Day School, nói. "Người đồng tính, người da màu, phụ nữ, các bé gái, mọi người đều sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này. Chúng ta cần phản đối để bảo vệ họ".

Cách tháp Trump không xa, Alex Conway, 29 tuổi, đang cầm tấm biểu ngữ: "không phải tổng thống của tôi" trong dòng người phản đối kết quả bầu cử ở New York.

"Tấm biển này không chỉ nói rằng ông ấy không phải tổng thống của Mỹ, nhưng trong hai ngày qua, tôi không thể bộc lộ cảm xúc của mình trước kết quả bầu cử và thể hiện rằng ông ấy không phải tổng thống của tôi", Conway nói.

Nhiều cuộc biểu tình khác cũng được lên kế hoạch tổ chức vào ngày cuối tuần.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.