Bình luận World Cup 2018: Đừng khóc cho Messi, Argentina!

"Don't cry for me, Argentina", ca khúc vô cùng nổi tiếng của danh ca Madona, có lẽ là những ngôn từ chính xác nhất nói lên tiếng lòng của siêu sao đến từ xứ Tango - Lionel Messi. Những giọt nước mắt của người hâm mộ Argentina đã đến lúc nên ngừng rơi vì ngôi sao số một của họ.

Messi từng nói, anh sẵn sàng đánh đổi bất cứ danh hiệu nào trong 32 chiếc cup có được cùng Barca để một lần được đứng trên bục vinh quang cùng đội tuyển. Những thất bại liên tiếp tại World Cup 2014 và Copa America 2015, 2016, cùng với độ tuổi không còn trẻ trung khiến anh càng thêm khao khát được hưởng niềm vui cùng Argentina. Không lúc nào thích hợp hơn lúc này, tại World Cup 2018.

Nhưng rồi, ngay sau khi trận đấu đầu tiên của Argentina diễn ra, Messi lại là tâm điểm của mọi chỉ trích. Dư luận chĩa mũi giáo vào số 10 của Albiceleste khi anh có một màn thể hiện nhạt nhòa trước đội bóng tí hon Iceland. El Pulga thậm chí còn là chủ nhân của pha sút phạt đền lộ liễu, để thủ môn kiêm... đạo diễn Halldorsson bay người cản phá dễ dàng, qua đó làm mất đi cơ hội có 3 điểm của đội bóng xứ Tango.

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina
Messi không thể khuất phục được Halldorsson cao 1m96 với một cú sút phạt đền tầm trung, rơi vào 2/3 gôn, thay vì thực hiện một cú đặt lòng sệt (Ảnh: Reuters)

Trước khi bóng lăn trên sân Nizhny Novgorod, Messi bị đè nén bởi một tâm lí "phải thắng" cùng trọng trách lớn lao trong vai trò đội trưởng. Không những thế, anh còn bị chính đối thủ không đội trời chung của mình là Ronaldo "khiêu khích" với 4 bàn thắng ghi được tại World Cup kì này, trong khi với anh, con số đó là 0.

May mắn, anh được cả mẹ và huyền thoại Maradona bảo vệ. Bà Celia Maria Cuccittini đã nức nở với truyền thông rằng con trai bà đã mất rất nhiều nước mắt vì không thể lên ngôi cùng đội tuyển. "Cậu bé vàng" cũng có mặt sớm trên khán đài nơi diễn ra trận đấu với Croatia, cầm chiếc áo in số 10 có tên Messi và đặt lên đó một nụ hôn của niềm tin để khích lệ tinh thần cho hậu bối.

Những sự ủng hộ đó vô tình càng làm cho tiền đạo đang khoác áo Barca thêm phần áp lực. Hơn ai hết, chính anh cũng là người muốn chạm đến chiếc cúp vàng danh giá, thứ mà anh đã rất gần ở trận chung kết gặp Đức trước đây 4 năm, nhưng chỉ được nhìn với ánh mắt khao khát và tiếc nuối.

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina
Bức ảnh đắt giá nhất World Cup 2014 (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) ghi lại cảnh Messi đi qua chiếc cup vàng thế giới do phóng viên người Trung Quốc Bao Tailiang sau đó đã đoạt giải nhất tại giải Ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo 2015.

Điều anh cần trước khi nhập cuộc là rũ bỏ mọi gánh nặng trên vai, thả lỏng và là chính mình, bởi ai cũng hiểu, khi M10 được giải phóng, đôi chân anh có thể làm được những điều thần kì nhất.

Nhưng bước vào trận đấu với đoàn quân đến từ Balkan, ngay ở giây phút chào cờ, chính Messi cũng không tự tin với những gì bản thân có thể làm được. Anh cúi đầu, lấy tay che mắt khi ống kính máy quay chĩa vào mình. Và rồi, đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy chủ nhân của 5 quả bóng vàng sẽ không có một trận đấu dễ dàng vào đêm 21/6.

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina
Messi không tự tin ngay từ khi chưa nhập cuộc (Ảnh: Daily Mail)

Những gì diễn ra tại Nizhny Novgorod sau đó cho thấy điềm báo ấy hoàn toàn linh nghiệm. Argentina đã chủ động nhập cuộc nhanh, nhưng sự chắc chắn đến từ hàng tiền vệ khủng khiếp của Croatia với Rakitic và Modric đã bóp nghẹt mọi đường lên bóng của họ. Messi loay hoay trên hàng công khi bị hậu vệ đối phương kèm cặp theo sát. Và khi số 10 của dàn vũ công Tango không thể thăng hoa, Albiceleste lại gặp vấn đề.

Bóng đá là môn thể thao của tập thể, nhưng ở những thời khắc khó khăn nhất, nó cần được giải quyết bằng những cá nhân xuất sắc. Người ta chờ đợi cá nhân đó ở Argentina sẽ là Messi. Nhưng El Pulga lại không thể làm được điều mà CR7 đã thực hiện trong 2 trận đấu đã qua, hoặc ngay cả chính anh từng nhiều lần tái hiện trước đó trong màu áo Barca - tỏa sáng. Chiếc áo số 10 cùng băng đội trưởng vật vờ trên sân như một bóng ma vì không thể chỉ huy được những đồng đội còn lại.

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina
Messi đánh mất vai trò thủ lĩnh trên sân (Ảnh: Reuters)

Messi không thể gắn kết được tập thể, Argentina thi đấu lủng củng, rời rạc, thiếu tính "máu lửa" và sự tập trung. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến bàn thắng đầu tiên ở phút 53. Caballero, tóc không dài như Karius của Liverpool, nhưng cũng mắc sai lầm tương tự khi chuyền bóng như đặt vào chân Rebic ở cự li chỉ vài mét, đủ để tiền đạo của Croatia có bàn thắng dễ nhất trong sự nghiệp của mình.

Vai trò thủ lĩnh của M10 còn không được thể hiện khi không thể vực dậy tinh thần rệu rã của đồng đội, khiến cho những bàn thua sau đó, từ siêu phẩm của Modric, cho đến pha đệm bóng cận thành của Rakitic, đều là hệ quả tất yếu. Thậm chí, người ta không thấy Messi ở đâu khi Otamendi không thể giữ được bình tĩnh và gây hấn với cầu thủ của Croatia ở phút 85. Một trận đấu bạc nhược, tệ hại và đáng quên nhất khi "ăn cơm tuyển" được đặt bên cạnh bảng thành tích dài dằng dặc cùng cấp CLB của siêu sao sinh năm 1987.

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina
Messi ở đâu khi các đồng đội cãi vã với đối phương? (Ảnh: Reuters).

Thua trận này, Messi và các đồng đội không phải đã hết cửa đi tiếp tại World Cup. Nhưng đó là lí thuyết. Bởi Iceland, dựa trên những gì họ đã thể hiện, hoàn toàn có thể thắng trước Nigeria, và khiến cho kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra: Messi sẽ cùng đương kim á quân World Cup lên máy bay về nước sau ngày 27 tháng 6.

Danh thủ Hernan Crespo từng nói: "Messi không thể vô địch được World Cup bằng nỗ lực cá nhân. Anh ấy không phải là Maradona của năm 86". Nhận định ấy có lẽ đúng, nhưng chỉ đúng 1 phần. Chính M10 là nguyên nhân làm cho phòng thay đồ của đội tuyển bị xáo trộn. Anh nhúng tay vào cách bố trí nhân sự của Sampaoli, khiến cho Icardi không thể lên tuyển, hoặc có lên tuyển như Dybala cũng không thể ra sân. Anh đã tự tay phá đi những vệ tinh tốt nhất quanh mình và giờ, anh nhận lại hậu quả của toàn bộ những điều đó.

Crespo sau câu nói ấy cũng khẳng định: Messi không cần World Cup để thành huyền thoại. Messi đã làm tất cả để đưa Argentina tới Nga hè này với cú hat-trick vào lưới Ecuador ở trận play-offs. Nhưng không có chiếc cup vàng, El Pulga sẽ mãi là cái bóng của Maradona.

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina
Messi có lẽ không có duyên trong màu áo đội tuyển quốc gia (Ảnh: EPA)

Anh sẽ đón sinh nhật lần thứ 31 vào chủ nhật tới, kì cup thế giới tiếp theo nếu có góp mặt, anh đã 35 tuổi. Nếu M10 không thể có tên tại vòng knock out World Cup lần này, nhiều khả năng anh (một lần nữa) sẽ giã từ sự nghiệp quốc tế. Và có thể lần này, dù được tổng thống gọi điện cầu mong trở lại như Roger Milla, câu trả lời của anh sẽ là cái lắc đầu. Mối lương duyên giữa anh và ĐTQG có lẽ chỉ dừng lại ở ngôi Á quân của giải vô địch thế giới. Nhưng dẫu vậy, anh đâu cần những CĐV nhiệt thành khóc lóc để đồng cảm vì không có được vinh quang cùng Argentina. Sau những giọt lệ đã rơi vì đội tuyển, Messi cũng không muốn NHM chảy nước mắt vì mình thêm nữa.

Giờ đây, sâu trong thâm tâm anh, có lẽ lời bài hát "Don't cry for me, Argentina" lại văng vẳng: "Sẽ thật không dễ dàng, vì tôi cần tình yêu của người sau tất cả những gì tôi đã làm. Tất cả những danh tiếng, tôi không bao giờ cần đến chúng, dẫu cả thế giới đang khao khát. Tôi yêu người, và mong người yêu tôi. Đừng khóc vì tôi, Argentina!".

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina Nhật kí World Cup 2018 - Nhìn lại lượt trận đầu tiên vòng bảng: VAR và những cơn địa chấn

Lượt trận đầu tiên vòng bảng đã khép lại với rất nhiều cảm xúc khó tả với những cổ động viên bóng đá. Rất nhiều ...

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina Luka Modric tái hiện đêm kinh hoàng của "Quỷ đỏ" tại Old Trafford

Tình huống nâng tỉ số lên 2-0 của tiền vệ mang áo số 10 - Luka Modric của đội tuyển Croatia trước Argentina gần như ...

binh luan world cup 2018 dung khoc cho messi argentina Video bàn thắng, kết quả Argentina vs Croatia: Rệu rã Á Quân, World Cup xa dần, Messi sụp đổ

Video bàn thắng, kết quả Argentina vs Croatia: Nhà đương kim Á quân đã có một trận đấu quá bạc nhược, họ đã nhanh chóng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.