Bình luận World Cup 2018: Thắng nhọc - tuyển Đức vui thôi, đừng vui quá!

Tuyển Đức đã có 3 điểm đầy nghẹt thở trước dàn cầu thủ to cao của Thụy Điển, song sau niềm vui chiến thắng, Die Mannschaft có nhiều điều cần xem lại bản thân.

Những con tim yêu tuyển Đức đã trải qua hàng loạt những cung bậc cảm xúc sau trận đấu với Thụy Điển: thất vọng, hụt hẫng, lo lắng và vỡ òa vì sung sướng. Nhưng khi đang lâng lâng khi đội nhà có được 3 điểm, có nhiều điều khiến các fan của Die Mannschaft không khỏi lo lắng.

Tinh thần

Người Đức luôn nổi tiếng vì tinh thần thép, không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng. Song thực tế, tinh thần ấy chỉ phát huy được trong vòng khoảng 5 phút đầu hiệp 2 và 10 phút cuối trận, sau khi Jerome Boateng nhận thẻ vàng thứ 2 và rời sân.

Những phút còn lại, đặc biệt là thời gian đầu hiệp 1, tinh thần ấy gần như không được phát huy, mặc dù ngay từ lúc đó Đức hiểu rằng mình cũng đang ở trong nghịch cảnh, và buộc phải giành chiến thắng.

binh luan world cup 2018 thang nhoc tuyen duc vui thoi dung vui qua
Tinh thần tuyển Đức chỉ được phát huy ở hơn 10 phút cuối trận gặp Thụy Điển (Ảnh: ATP/ Getty Images)

Tuyển Đức có vẻ như quên rằng mình đã từng là "những cỗ xe tăng" như thế nào khi đối đầu với những khó khăn. Cả trong trận đấu với tuyển Mexico trước đó cho tới 45 phút đầu tiên của trận gặp Thụy Điển, Die Mannschaft chơi tương đối thiếu tính máu lửa và nhiệt huyết. Sự hời hợt nằm ở ngay bàn thua đầu tiên, khi Kroos là người bắt đầu đường lên bóng tấn công của đội bóng Bắc Âu, và Toivonen kết thúc món quà đó bằng bàn thắng cực kì nhạy cảm.

Nếu không thể nhanh chóng cải thiện tinh thần thi đấu cho trận đấu kế tiếp, lại tiếp cận trận đấu với thái độ chủ quan khinh địch thì chưa biết chừng niềm vui của thầy trò Joachim Loew chỉ dừng lại với bàn thắng ở phút 90+5 của tiền vệ mang áo số 8 mà thôi.

Chưa chắc đi tiếp

Có một sự thật, đó là dù có chiến thắng nhưng việc cầm chắc tấm vé đi đến vòng sau không phải là điều mà "những cỗ xe tăng" có thể đảm bảo. Họ dù có thắng giòn giã trước Hàn Quốc, cũng chưa chắc đã đi tiếp.

Hiện tại, ngoài Mexico cầm 90% vé dự vòng knock out, cơ hội chia đều cho cả 3 đội bóng. Đức là đội nắm nhiều lợi thế nhất, khi chỉ phải tiếp đón đội bóng xứ Kim chi ở lượt đấu cuối, sau đó là Thụy Điển và cuối cùng là Hàn Quốc. Muốn trở thành chủ nhân của một suất dự vòng 1/8, tuyển Đức cần có 3 điểm trước đại diện châu Á, đồng thời hi vọng Thụy Điển không thắng trước Mexico.

binh luan world cup 2018 thang nhoc tuyen duc vui thoi dung vui qua
Không cẩn thận, tuyển Đức "còn nguyên cơ hội" trở thành khán giả sớm của World Cup 2018 (Ảnh: Reuters)

Die Mannschaft sẽ thành khán giả, khi không thể đánh bại Hàn Quốc, đồng thời Thụy Điển hạ được đội bóng đến từ CONCACAF ở lượt cuối. Điều này tương đối khả dĩ, khi Hàn Quốc đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Mexico, đội đã cho Đức đo ván, và ở lượt đấu cuối, đất nước hình củ sâm sẽ chơi hết khả năng vì danh dự. Bại tướng của tuyển Đức ở trận đấu vừa qua - Thụy Điểm cũng sẽ không dễ dàng buông xuôi ở lượt trận cuối, khi cơ hội của họ vẫn còn.

Nỗi lo hàng thủ

Hàng thủ là một trong những vấn đề khiến ông Low đau đầu nhất khi tới Nga. Với sự chia tay của Phillip Lahm, cũng như việc Joshua Kimmich chưa thể đáp ứng được sự kì vọng, chiến lược gia 58 tuổi còn rất nhiều việc phải làm, nhất là khi hậu vệ phải đang chơi cho Bayern Munich thường xuyên "bỏ nhà ra đi", tham gia quá nhiều vào mặt trận tấn công mà quên mất nhiệm vụ chính của mình là phòng ngự.

binh luan world cup 2018 thang nhoc tuyen duc vui thoi dung vui qua
Thẻ đỏ của Boateng đẩy Die Mannschaft vào một tình thế bấp bênh

Chưa hết, trận đấu tới với Hàn Quốc, tuyển Đức còn thiếu vắng trụ cột Jerome Boateng vì án treo giò. Mang tới xứ Bạch Dương 8 hậu vệ, nhưng với vị trí trung vệ thực thụ, ngoài Boateng ra chỉ còn Ginter, Hummels, Sule và Rudiger. Cả Ginter và Sule đều chưa để lại dấu ấn cũng như thi đấu nhiều cho tuyển quốc gia, Hummels lại dính chấn thương chưa rõ tình hình sức khỏe.

Với những ngổn ngang ở hàng thủ, và cả những vấn đề mà khi đủ nhân sự cũng không giải quyết được, việc đá với bộ tứ vệ ra sao trong trận đấu sắp tới là bài toán khá nan giải với HLV Joachim Low.

Thiếu thủ lĩnh thực thụ

Tuyển Đức là tập hợp của rất nhiều ngôi sao sáng giá, tuy nhiên sự kết dính cũng như có một nhân tố sắm vai chỉ huy lại là điều mà họ còn thiếu. Vẫn chưa có một người có khả năng dẫn dắt lối chơi của toàn đội, xốc lại tinh thần của đồng đội khi nhận bàn thua, có tiếng nói lớn trong phòng thay đồ cũng như có đủ kinh nghiệm và thuyết phục được người khác bằng tài năng.

binh luan world cup 2018 thang nhoc tuyen duc vui thoi dung vui qua
Kroos chưa đủ khiến NHM "những cỗ xe tăng" yên tâm về một thủ lĩnh

Những nhân tố có khả năng ấy trước đây như Klose, Schweinsteiger, Lahm đều đã giải nghệ. Neuer mất nguyên mùa ngoài sân vì chấn thương và còn đang bận lấy lại cảm giác với trái bóng. Người có khả năng lớn nhất là Tony Kroos thì lại mắc sai lầm tai hại dẫn đến bàn thắng mở tỉ số, nhưng cũng may mắn là anh kịp sửa sai ở những phút bù giờ hiệp 2.

Việc thiếu đi một cầu thủ có thể làm hạt nhân để cả đội chơi xoay quanh, và quan trọng là người thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội là điều mà chính bản thân chiến lược gia người Đức cũng đang bận rộn tìm kiếm trong suốt hành trình từ vòng loại cho tới thời điểm hiện tại.

Lối chơi "mất chất"

Có thể tạm chia tuyển Đức từ trước tới nay thành 2 trường phái bóng đá: một cống hiến mạnh mẽ, một thực dụng, đơn giản nhưng biết mình biết người. Cả hai lối chơi đều ít nhiều "khẳng định chất lượng" trong quá khứ.

Nhưng những người hâm mộ Die Mannschaft có vẻ thấy hơi lạ lẫm và... thất vọng với cách đá của tuyển Đức hiện tại: ban bật rườm rà, tấn công thiếu tính đột biến và tốc độ. Điều này làm cho họ thiếu hẳn đi sức mạnh, mặc dù đối thủ của họ chỉ là tuyển Thụy Điển không quá nhanh và kĩ thuật cá nhân gần như không có gì nổi bật.

binh luan world cup 2018 thang nhoc tuyen duc vui thoi dung vui qua
Muốn tiến sâu, tuyển Đức cần đơn giản hơn

May mắn là sau đó, Joachim Low kịp thời sửa sai khi tung Gomez vào sân, chơi với vai trò trung phong cắm, kéo Werner ra biên. Sự điều chỉnh này ngay lập tức phát huy tác dụng, với những đường lên bóng đơn giản ở biên, tận dụng sự nhanh nhẹn của số 9 và sự cơ động của Marco Reus.

Nếu không nhanh chóng thay đổi phương pháp, rất có thể 90 phút trước mắt với Hàn Quốc tiếp tục lại là khoảng thời gian bế tắc của "Những cỗ xe tăng".

binh luan world cup 2018 thang nhoc tuyen duc vui thoi dung vui qua Bình luận World Cup 2018: Đừng khóc cho Messi, Argentina!

"Don't cry for me, Argentina", ca khúc vô cùng nổi tiếng của danh ca Madona, có lẽ là những ngôn từ chính xác nhất nói ...

binh luan world cup 2018 thang nhoc tuyen duc vui thoi dung vui qua Nhật kí World Cup 2018 - Nhìn lại lượt trận đầu tiên vòng bảng: VAR và những cơn địa chấn

Lượt trận đầu tiên vòng bảng đã khép lại với rất nhiều cảm xúc khó tả với những cổ động viên bóng đá. Rất nhiều ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.