Bình yên một buổi chiều đầy nắng ở Hội An

“Lần đầu ghé thăm Hội An, mình đã phải trầm trồ trước vẻ cổ xưa của nơi đây, hiện lên qua từng dãy nhà hay qua dàn hoa giấy nở trước hiên cửa. Cảm giác như được bỏ lại sau lưng mọi xô bồ của đời thường để tận hưởng những giây phút yên bình nhất.” – Linh Bông chia sẻ.
binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an Trải nghiệm độc đáo xuyên rừng dừa nước giữa phố cổ Hội An

Đến thăm Hội An vào một buổi chiều hè đầy nắng, tôi đã tự hỏi rằng, sau nhiều năm trôi qua bằng cách nào mà Hội An vẫn cứ bình lặng như thế? Do thời gian tạm lãng quên khu phố cổ này hay chính thời gian không thể làm nhòa đi không khí cổ xưa, vẻ đẹp rêu phong vốn có của nó.

Đó là những lời chia sẻ chân thực của cô bạn Linh Bông (hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội) khi lần đầu ghé thăm phố Hội.

binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an
Một Hội An bình dị qua từng con phố cổ.

Phố cổ Hội An nằm trên hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng chừng 30km về phía Nam. Hội An có hơn 1300 di tích với nhiều nhà cổ, giếng nước cổ, những ngôi chùa, miếu thờ thần và đặc biệt là cây cầu bắc qua dòng sông Thu Bồn. Đến Hội An, bạn dường như đi lạc trong không khí sầm uất của một thương cảng truyền thống từ xa xưa.

binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an
Hội An đẹp một cách bình lặng, không nhộn nhịp hay quá xô bồ như nhiều điểm du lịch khác.

Đến Hội An, bạn sẽ được trải nghiệm vô vàn điều thú vị, có thể kể đến

Dạo quanh phố Hội: Phố cổ Hội An có diện tích khoảng hơn 2km2, với địa thế đặc trưng là những con ngõ nhỏ, con đường ngắn và hẹp. Người dân quanh vùng vẫn thường đùa vui với nhau rằng đến Hội An, có muốn lạc nhau cũng chẳng được, con đường này xuyên tới con đường khác, đi một vòng rồi vẫn lại gặp nhau. Dạo quanh một vòng phố cổ, chiêm ngưỡng những ngôi nhà, giếng nước, ngôi đình… là trải nghiệm tuyệt vời nên thử khi đến Hội An.

binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an
“Hội An tương đối nhỏ, nên việc khám phá từng dãy phố tại đây rất dễ dàng.” – Linh Bông chia sẻ.

Ngồi thuyền, thả đèn hoa đăng trên dòng sông Hoài: Buổi tối tại Hội An, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh nhiều màu sắc trên dòng sông Hoài thơ mộng. Trải nghiệm thú vị mà đa số du khách đến Hội An đều thử đó là ngồi thuyền do người dân Hội An chèo lái, thả đèn hoa đăng. Chính tay bạn sẽ thả những bông hoa đăng bên trong thắp một ngọn nến lấp lánh xuống sông. Mỗi ngọn đèn hoa đăng được thả xuống, với hy vọng mang tới bình an, sức khỏe, may mắn cho gia đình và những người thân yêu. Đây được xem là một nét đặc trưng của du lịch Hội An.

Tham quan những ngôi nhà cổ: Đây là những di sản vô giá được Hội An gìn giữ vào bảo tồn qua hàng trăm năm. Qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, qua biết bao trận lụt nặng nề hay những cơn bão nổi, những ngôi nhà cổ vẫn tồn tại, nguyên vẹn như thuở ban đầu. Những ngôi nhà cổ nổi tiếng bởi kiến trúc độc đáo tại Hội An như: Nhà cổ Tân Ký, nhà cổ Phùng Hưng, nhà cổ Quân Thắng…

Thưởng thức ẩm thực tại Hội An: Đến Hội An, đừng quên thưởng thức ẩm thực phong phú tại đây. Trước tiên, phải kể đến bánh mì Hội An – món ăn được phóng viên đài BBC ca ngợi rằng “kỳ diệu nhất thế giới”. Một số tiệm bánh mì nổi tiếng phải kể đến như”: Bánh mì Phượng (đường Phan Châu Trinh), bánh mì Madam Khanh (đường Trần Cao Vân) hay bánh mì bà Lành (cửa Đại).

Bên cạnh đó, cao lầu cũng là một món ăn vô cùng hấp dẫn. Bạn cũng nên thử mì Quảng, cơm gà Hội An, hoành thánh, bánh ướt, chè bắp và bánh bèo Hội An.

binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an
Bánh mì Phượng Hội An thu hút đông đảo thực khách trong và ngoài nước.
binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an
“Mình đã từng ăn mì Quảng ở Hà Nội, nhưng đến Hội An, thưởng thức mì Quảng mới cảm nhận rõ sự khác biệt.” – Linh Bông tâm sự.

Chiêm ngưỡng Hội An về đêm qua những gian hàng bán đèn lồng: Một đặc trưng không thể thiếu của Hội An là những dãy đèn lồng. Khi đêm xuống, ánh sáng của những chiếc đèn lồng đỏ rực hai bên đường, trên những mái vòm chiếu xuống đường rất thú vị. Hội An lúc này đẹp hơn bao giờ hết, nếu đi dạo quanh cầu Hoài, bạn sẽ được nghe những giọng chèo văng vẳng đâu đó. Tất cả hòa quyện tạo nên một vị Hội An thật dễ thương!

May một bộ đồ tại Hội An: May quần áo tại Hội An vừa nhanh, vừa rẻ lại rất ưng ý. Những người thợ may tại đây sẽ hoàn thiện bộ đồ của bạn trong một vài tiếng. Khách du lịch tại đây thường đặt may những bộ áo dài truyền thống mang về làm quà. Các cửa hàng may mặc đjep như: Thu Thủy (60 Lê Lợi), Á Đông Silk (40 Lê Lợi), Bảo Khánh (101 Trần Hưng Đạo).

Một số điểm đến trong phạm vi phố cổ Hội An: Chùa Cầu, Hội quán Phúc Kiến, Hội quán Triều Châu, Hội quán Quảng Đông, nhà thờ Tộc Trần, biển An Bàng, sông Thu Bồn.

binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an
“Điều khiến mình ấn tượng khi tới Hội An ngoài vẻ thanh bình của khu phố cổ còn là sự thân thiện, chất phác của người dân nơi đây. Mình sẽ không thể quên được sự nhiệt tình của bác bán đồ lưu niệm đầu đường Trần Phú khi mình gửi lại đồ đạc để khám phá phố Cổ hay nụ cười hiền hậu của cô lái thuyền trên dòng sông Hoài. Một dịp gần nhất, mình sẽ trở lại đây, hy vọng Hội An vẫn luôn thanh bình như thế.” – Linh Bông tâm sự chân thật.

Một số lưu ý khi đến khám phá Hội An

Nếu bạn có dự định ghé thăm Hội An, nên tìm hiểu thêm về hành trình khám phá Cù Lao Chàm (Cách phố cổ Hội An khoảng 13km). Lặn ngắm san hô tại Cù Lao Chàm là một trải nghiệm tuyệt vời không nên bỏ lỡ.

Những năm gần đây, khách du lịch ghé thăm Hội An tương đối đông đúc, tình trạng “hét” giá tại một số địa điểm cũng đã xảy ra. Nên tham khảo trước giá khi cần mua một món đồ lưu niệm, hoặc sử dụng một số dịch vụ tại đây.

Hội An thú vị nhất vào khoảng thời gian buổi sáng sớm, đường phố thoáng đãng, không bon chen đông đúc, không khí trong lành, người dân nơi đây bắt đầu dọn hàng hóa buôn bán chào một ngày mới. Nếu không vướng bận gì, bạn nên đi dạo vào khoảng thời gian từ 6h sáng đến 8h sáng.

binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an

Nhật ký hành trình Linh Bông

#Du lịch Hội An

binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an Khách nước ngoài tiết lộ lý do thích mê Hội An
binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an Nghe hơi thở Hội An bên bờ Mê Kông
binh yen mot buoi chieu day nang o hoi an Hành trình 4 ngày 3 đêm khám phá đảo Lý Sơn và phố cổ Hội An của cô bạn 9x xinh đẹp
chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...