Bộ ảnh 'Nói cho sướng mồm' gây bão cộng đồng mạng bởi sự tàn khốc trong lời nói

Tổ chức Thúc đẩy Bình đẳng giới Việt Nam VOGE vừa đăng tải bộ ảnh có tên "nói cho sướng mồm" nhằm truyền tải thông điệp về sự tàn khốc của ngôn từ thiếu nhân văn.
 

Liệu ta có thể thật sự thấu hiểu và thấu cảm người khác? Có tới gần 80% người dùng mạng xã hội là nạn nhân của phát ngôn gây thù ghét. Chúng ta phán xét, chỉ trích người khác; và chính chúng ta cũng là người phải chịu sự phán xét, chỉ trích đó.

Mỗi chúng ta đều là người trong cuộc và người ngoài cuộc trong chính xã hội này! Tại sao không dừng lại một chút, ướm thử và bước đi trong đôi giày của người khác, từng người từng người một. 1 bước, 1 nghìn bước, 1 vạn bước,… thế giới nhỏ và hẹp của bạn sẽ càng được nới rộng ra, con mắt bạn sẽ càng nhìn mọi thứ nhiều chiều hơn. Hãy thấu hiểu và thấu cảm người khác để làm sâu sắc chính mình! Hãy cùng nhau lan toả sự thấu cảm này từ mỗi cá nhân đến toàn thể xã hội, mà bạn là một phần trong đó!

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi
Bộ ảnh 'Nói cho sướng mồm' đã nhận được hơn 7 nghìn lượt like và gần 11 nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Dưới đây là những câu chuyện về sự tàn khốc trong lời nói, ai trong chúng ta ít nhất sẽ gặp 1 lần trong đời. Sau khi đọc xong những câu chuyện này, liệu bản thân mỗi người sẽ thấy mình vừa là nạn nhân, nhưng đôi khi mình cũng chính là thủ phạm?

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi

Tôi mặc váy ngắn, họ bảo tôi đua đòi.

Tôi mặc áo trễ vai, áo hai dây, họ bảo tôi đua đòi.

Tôi ra ngoài quá 9h tối, họ cười và nói rằng tôi đang “tìm thứ gì đó phải không em?”

"Một đứa con gái ngoan sẽ không ra đường vào 9h tối. Nó phải chịu nhiều trách nhiệm vì bị hiếp hơn là thằng con trai."

"Khi bị hiếp, tốt nhất cô ta không nên chống trả"

“Đã đi muộn lại còn uống say, giờ còn đổ tại ai?”

Tôi không thể hiểu nổi sự thấu cảm với thủ phạm, đi cùng một lối suy nghĩ độc ác, thiếu công bằng và thiếu đạo đức với nạn nhân. Chuyện gì đang xảy ra khi một cô gái bị hiếp dâm - hiển nhiên cần được nhận sự thông cảm từ xã hội, lại bị chính xã hội quay lưng và chất vấn? Chuyện gì đang xảy ra, khi lẽ ra những chỉ trích phải hướng về phía kẻ hiếp dâm, nay lại chĩa thẳng vào nạn nhân với hàng tá những lý do, những công kích về cách hành xử, về ăn mặc hay giờ giấc của họ?

Thay vì dạy phụ nữ cách bảo vệ bản thân, tại sao không dạy đàn ông không được hiếp dâm?

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi

"Cái loại người như chị thì làm được cái gì?"

Thời đi học, tôi hay bị thầy cô giáo mắng như thế khi không hiểu được hay giải được bài toán, không viết đúng “ý” bài văn. “Cái loại như chị thì làm sao đỗ Đại học được?”

“Chị là con người hay con vật mà sao ngu thế?”

“Khổ thân bố mẹ chị có một đứa con như chị” Đó là những câu nói mà thầy cô giáo hay nói với tôi. Chưa dừng lại ở đó, tôi còn bị bêu rếu trước lớp là “học dốt”, “đần độn”, “ngu si” trước mặt các bạn. Thậm chí hồi cấp 1, tôi còn bị quật thước kẻ vuông vào tay vì viết chữ xấu. Tôi cảm thấy mình kém cỏi đến cùng cực.

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi

"Con nhà người ta học thì giỏi, việc nhà thì chăm, còn mày vừa dốt lại vừa lười!"

Ý của bố mẹ tôi là cái đứa lớp trưởng ý! Nó lúc nào cũng giơ tay lên bảng, thế là thành học trò cưng của cô giáo. Còn tôi chỉ cắm cúi xuống bàn không dám giơ tay vì sợ sai. Lần nào trả bài kiểm tra, bố mẹ tôi sau khi hỏi điểm tôi thì cũng hỏi “Thế lớp trưởng được mấy điểm?”

Nghe xong, mẹ tôi điên hết cả người lên, mẹ tôi lại lôi cái thằng “con nhà người ta” “lớp trưởng” đấy rồi dí tay vào đầu tôi “Con nhà người ta được gửi điểm giỏi về, bố mẹ nó mát lòng rười rượi. Con nhà mình thì ăn hại không để đâu cho hết!” Ơ thế sao bố mẹ không đổi con lấy nó đi!

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi

Tôi không hiểu. Tại sao bọn nó phải làm thế ?

Bọn nó nói những câu nói gây tổn thương đấy thì được gì mà cứ phải nói như vậy. Tại sao cứ phải NÓI CHO SƯỚNG MỒM những câu vô thưởng vô phạt như vậy? Bắt nạt người khác vui lắm hay sao? Hành hạ làm người ta khổ sở, mệt mỏi vui lắm hay sao? Rốt cuộc, bọn nó muốn gì ở tôi?

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi

"Sao béo thế mà cũng đòi mặc váy à?"

Tôi cũng không biết nữa, béo thế này, chân to thế này thì phải mặc gì? Tôi hay lén mua những cái váy đẹp về, nhưng chỉ dám mặc trong phòng thôi. Cơ mà mỗi lần mặc vào là thấy mình xinh lắm! Cảm thấy mình đúng là con gái! Rồi tự nhiên nghĩ đến khi bị chê bắp tay to, chân to, bụng béo, tôi cảm thấy tồi tệ lắm, tôi nghĩ mình vừa xấu vừa béo ú chẳng khác gì con lợn, nên tôi mặc đồ màu đen để trông “gầy hơn”. Lần nào cũng thế, lấy váy ra, mặc xong, lại ngậm ngùi cất vào tủ vì sợ bị chê cười. Ô thế béo thì không được mặc váy à?

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi

Những lời lẽ đó không bao giờ dứt.

Bạn tôi nói: “Nếu có nhiều người nói về mày như vậy, thì mày nên nhìn nhận lại bản thân mày”

Phải rồi, nếu tôi xinh đẹp, giỏi giang hơn một chút, họ đã chẳng nói vậy.

Nhưng tôi đâu có đụng đến họ? Việc tôi như nào đâu có ảnh hưởng đến tiền ăn sáng của họ? Tôi đã làm gì sai?

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi

Bọn họ rất ác mồm ác miệng. Tôi không thể nào quên các biệt danh chúng gán cho tôi hoặc những lời mà chúng nói. Chúng làm tôi cảm thấy mình thừa thãi và vô tích sự. Thà bị đánh bầm mắt còn hơn bị đối xử như vậy. Tôi càng đáp trả, bọn chúng càng hăng hơn. Tôi càng cố giải thích, bọn chúng càng vẽ lên một “sự thật” đầy giả dối về mình.

Tôi kiệt sức khi phải đáp trả chúng. Cảm giác này bí bách như thể bạn đang chết chìm trong đống câu từ chửi rủa, chỉ trích của bọn chúng.

bo anh noi cho suong mom gay bao cong dong mang boi su tan khoc trong loi noi
Một số bình luận mang tính chia sẻ của cư dân mạng. (Ảnh: chụp màn hình FB)

Từ bộ ảnh "Nói cho sướng mồm", tổ chức Thúc đẩy Bình đẳng giới Việt Nam VOGE muốn chia sẻ thông điệp: Hãy thấu cảm!


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Đất nền phía nam tăng giá
Chuyên gia DKRA cho biết, sau khi có thông tin chuẩn bị ban hành bảng giá đất, mặt bằng giá đất nền thổ cư, đất có sổ đã tăng đột biến. Tuy nhiên, vấn đề thuế tại TP HCM và một số tỉnh khác tồn đọng khiến tỷ lệ tăng giá chỉ đạt 5% so với quý II.