Bộ GD&ĐT: Kiên quyết không sử dụng công trình trường lớp hết niên hạn

Bộ GD&ĐT khẳng định, kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được sửa chữa, nâng cấp.
bo gddt kien quyet khong su dung cong trinh truong lop het nien han Hà Nội: Có trường gần nửa học sinh nghỉ học do mưa rét
bo gddt kien quyet khong su dung cong trinh truong lop het nien han Vụ học sinh viết tâm thư phản đối học thêm: 'Nên xem xét đa chiều'
bo gddt kien quyet khong su dung cong trinh truong lop het nien han 'Chi phí chăm trẻ 3 tháng tuổi ở lớp hết khoảng 3,5 triệu đồng/tháng'
bo gddt kien quyet khong su dung cong trinh truong lop het nien han Dự thảo nhận trông trẻ từ 3 tháng tuổi: Có cần thêm Luật GD Mầm non?

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa ban hành văn bản số 64/BGDĐT-CSVC về cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em. Công văn nêu rõ, trong năm 2017, một số địa phương đã xảy ra các vụ tai nạn ảnh hưởng đến môi trường an toàn cho học sinh tại các trường học như: sập nền nhà vệ sinhsập sàn của phòng học…

Nguyên nhân chủ yếu là do các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không thực hiện việc cải tạo và bảo trì theo quy định. Các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học.

bo gddt kien quyet khong su dung cong trinh truong lop het nien han
Nhiều trường học tại vùng núi còn rất khó khăn. Ảnh: Đình Tuệ.

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo môi trường dạy và học an toàn, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện một số nội dung sau:

Chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng các trường học, lập kế hoạch và thực hiện việc bảo trì công trình theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/5/2015 về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Phối hợp kiểm tra việc lập thiết kế cải tạo các công trình trường học đã xuống cấp theo các tiêu chuẩn thiết kế trường học (TCVN) và Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN) như: TCVN 3907:2011 “Trường mầm non - Yêu cầu thiết kế”, TCVN 8793:2011 “Trường tiểu học - Yêu cầu thiết kế”, TCVN 8794:2011 “Trường trung học - Yêu cầu thiết kế”.

Đặc biệt liên quan đến an toàn sinh mạng có QCXDVN 05:2008/BXD (Nhà ở và công trình công cộng - An toàn sinh mạng và sức khỏe) và QCXDVN 06:2010/BXD (an toàn cháy cho nhà và công trình).

"Kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp", công văn nhấn mạnh.

Cách đây không lâu, tại Trường THPT Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều mảng vữa trần, tường bị bục vỡ rơi rụng ở khu vực hành lang tầng một của trường. Có phòng học còn rụng mảng vữa trần, rơi máng bóng đèn điện gây nguy hiểm cho thầy và trò. Lãnh đạo nhà trường sau đó đã niêm phong các phòng học không đảm bảo an toàn và cho một số học sinh học ở phòng hội đồng.

bo gddt kien quyet khong su dung cong trinh truong lop het nien han Hà Nội: Có trường gần nửa học sinh nghỉ học do mưa rét

Trước tình hình thời tiết xuất hiện rét đậm và mưa từ sáng nay (9/1) tại Hà Nội, nhiều học sinh đã được phụ huynh ...

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.