Bộ GTVT nêu hàng loạt vấn đề bức xúc phải giải quyết trong năm 2020

Năm 2019 kết thúc với nhiều phần việc dang dở của ngành GTVT và chỉ có thể hoàn thành nếu được Chính phủ tháo gỡ những nút thắt.

Ngày 2/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 của Bộ nêu nhiều nội dung công việc chưa hoàn thành, phải tiếp tục thực hiện trong năm 2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết trong năm 2019, tiến độ thi công một số dự án còn chậm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị, các dự án cao tốc như Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn dở dang.

"Một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê", Thứ trưởng Tuấn liệt kê.

Bộ GTVT nêu hàng loạt vấn đề bức xúc phải giải quyết trong năm 2020 - Ảnh 1.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Ngọc Tân).

Trong năm 2019, Bộ GTVT quyết tâm cao với phương án đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuy nhiên kết quả sơ tuyển không được như kỳ vọng khiến Bộ phải mất thời gian chuyển về đấu thầu trong nước. Một nội dung khác là dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP soạn thảo đến lần thứ 11 vẫn chưa được phê duyệt.

Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án liên quan đến 5 tổng công ty đã chuyển về Ủy ban quản vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về các quy định hiện hành.

Kết thúc năm 2019, Bộ GTVT mới giải ngân được 26.700 tỉ đồng trên tổng số 30.134 tỉ đồng được giao, tương đương 88,6% kế hoạch. T lệ giải ngân không hoàn thành so với kế hoạch đề ra.

Trong năm 2020, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tháo gỡ nhiều nút thắt về cơ chế để giải quyết các công việc mà ngành giao thông còn nợ.

Đối với tình trạng hư hỏng đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đe dọa đến an toàn bay, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ gỡ nút thắt cơ chế, bố trí vốn ngân sách hoặc giao cho ACV sử dụng nguồn thu từ khai thác khu bay để sớm khắc phục những hư hỏng này.

Về hoạt động của các trạm thu phí BOT, Bộ GTVT mong muốn Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương xử dứt điểm những trạm nảy sinh bất cập, chỉ đạo Bộ Công an và các địa phương đảm bảo an ninh cho hoạt động thu phí. Các dự án BOT cũng phải được tăng giá dịch vụ theo đúng theo lộ trình đã kí kết với nhà đầu tư, tránh phát sinh nợ xấu.

Trong năm 2019, mục tiêu triển khai thu phí không dừng trên cả nước chưa đạt được do sự thiếu đồng thuận của các doanh nghiệp BOT. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận các kiến nghị để tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án thu phí không dừng.

Sau cùng, Bộ GTVT xin trích khoảng 150 tỉ đồng từ nguồn 10% dự phòng trung hạn chưa phân bổ để triển khai sớm dự án cải tạo trụ sở bộ đang xuống cấp.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định các vấn đề còn tồn tại của ngành GTVT sẽ được tập thể lãnh đạo Bộ GTVT cùng cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực khắc phục triệt để trong nhăm 2020 và những năm tiếp theo.

“Đây không chỉ là nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành mà còn là yêu cầu của nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.